Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hai nữ điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai không nhiễm chéo trong viện

Hai nữ điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai không nhiễm chéo trong viện
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, việc bệnh nhân 86 mắc bệnh và sau đó lây sang bệnh nhân 87 là hiện tượng lây nhiễm bình thường khi có tiếp xúc gần, không phải lây nhiễm chéo.

Liên quan đến việc hai nữ điều dưỡng tại Bạch Mai, Hà Nội, vừa được phát hiện mắc Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định: "Đây hoàn toàn không phải lây nhiễm chéo trong bệnh viện".

Cụ thể, theo ông Sơn, đây là 2 trường hợp lây nhiễm rất đáng tiếc xảy ra ở nhân viên y tế. Hai điều dưỡng làm việc ở hai phòng cạnh nhau, sinh hoạt chung như ăn, nghỉ nhiều lần với nhau trong thời gian vừa qua.

Hai nữ điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai không nhiễm chéo trong viện
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn (bìa phải) kiểm tra công tác phòng chống dịch ở Bình Thuận. 

Theo thứ trưởng y tế, ca bệnh thứ 86 là nữ điều dưỡng 54 tuổi của Phòng khám ngoại trú HIV - Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân 87 là nữ điều dưỡng 34 tuổi, làm nhiệm vụ tiếp đón, phân loại các bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 tại khu cách ly Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

"Điều dưỡng 1 mắc bệnh lây qua điều dưỡng 2 là hiện tượng lây bình thường trong cộng đồng khi tiếp xúc giữa người bệnh và đối tượng tiếp xúc gần. Đây hoàn toàn không phải trường hợp lây nhiễm chéo trong bệnh viện" ông Sơn khẳng định.

Ngay sau khi phát hiện ca nghi nhiễm bệnh, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai thực hiện các công tác cách ly, xét nghiệm, theo báo Gia đình & Xã hội. 

Tính đến chiều 20/3, số lượng nhân viên y tế tại Bệnh viện Bạch Mai đã được xét nghiệm là 248 người và rất may mắn là tất cả đều âm tính (trừ hai trường hợp dương tính đã được công bố hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2).

Cũng trong tối 20/3, Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã phát đi công văn hoả tốc về việc hạn chế tiếp xúc gần giữa nhân viên y tế và người bệnh trong cơ sở khám chữa bệnh.

"Nhân viên y tế là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch nên nguy cơ lây nhiễm, rủi ro rất cao. Một lần nữa, chúng tôi mong muốn toàn bộ ngành y tế nhận thức được sự nguy hiểm của việc lây lan virus này, biết cách bảo vệ bản thân, người bệnh, đẩm bảo không lây lan trong cơ sở y tế", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn .

Trước đó, bệnh nhân thứ 86 đi nghỉ cùng gia đình tại Côn Đảo ngày 6/3. Ngày 8/3, người này bay ra Hà Nội, đi làm bình thường, không có biểu hiện lâm sàng. Hai ngày sau, bệnh nhân có triệu chứng tức ngực, không ho, không sốt.

Sau đó, bệnh nhân nhập viện Viện Tim mạch thuộc Bệnh viện Bạch Mai (C4) điều trị theo hướng tăng huyết áp, đau thắt ngực (bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp) trong 4 ngày. Bệnh nhân được xét nghiệm sàng lọc ngày 19/3 và tối cùng ngày cho kết quả dương tính với SARS- CoV-2.

Với bệnh nhân thứ 87, ngày 18/3, có các triệu chứng như mệt, ho, sốt và được làm xét nghiệm tại khoa Vi sinh, Bệnh viện Bạch Mai, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh để cách ly.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.56598 sec| 633.602 kb