Sáng ngày 22/11, ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết đã nhận được thông tin từ mạng xã hội liên quan đến việc “chống thấm bằng băng keo” tại hầm chui dân sinh đoạn qua thôn 4, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Sau khi tiếp nhận thông tin, VEC đã cử lực lượng đến hiện trường kiểm tra.
Ông Hào khẳng định, thông tin chống thấm bằng băng keo trên mạng hoàn toàn không chính xác. Tại hầm dân sinh đoạn qua thôn 4, xã Tam Mỹ Tây đúng là có những lớp băng keo dán. Tuy nhiên, những nơi thấm dột, nhà thầu đã bơm vật liệu sika chống thấm.
Sau đó, nhằm đảm bảo, công nhân đã dán băng dính vào để bảo vệ chất liệu sika. Sau khi sika khô, công nhân sẽ bóc bỏ băng keo ra ngoài. Những phần băng keo dính gây xôn xao trên mạng là những băng keo chưa được bóc gỡ.
Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh, thông tin của người dân về việc hầm chui dân sinh đoạn qua thôn 4, xã Tam Mỹ Tây, được chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chống thấm bằng băng keo dán. Các lớp băng keo màu trắng dán ngang dọc nhiều lớp ở 4 vị trí ở đỉnh hầm băng keo trắng ở khe giữa, diện tích khoảng 20x30cm. Băng keo trắng được dán chằng chịt ngang, dọc, một số vị trí đang bị bong tróc ra.
Người dân địa phương cho biết, tại hầm chui này mỗi lần mưa là nước chảy thành dòng, ngập hơn 50cm, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.
“Cách đây khoảng 2 tháng, có một nhóm công nhân cao tốc tiến hành sửa chữa thấm dột, sau đó tiến hành dán nhiều lớp băng keo lên đỉnh hầm. Không biết phương pháp chống thấm dột của họ thế nào chứ mưa xuống nước vẫn dột như thường” – ông Bằng (người dân trú thôn Tam Mỹ Tây), cho hay.
Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây Trần Văn Vũ, thông tin: Tại hầm chui này xuất hiện khe lún. Sau khi phản ánh việc hầm chui này bị thấm dột, chảy nước thì đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa. Việc dán băng keo của chủ đầu tư khiến nhiều người không khỏi thắc mắc, không biết việc dán băng keo này xử lý như thế nào và dán để làm gì?
Được biết, hầm chui này thuộc gói thầu A2, do công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng cầu đường Sơn Đông, Trung Quốc làm thầu thi công.
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km, được đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, đưa vào khai thác chưa lâu đã hư hỏng, lởm chởm ổ gà. Vì đây là vụ việc nghiêm trọng, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo VEC và tổng cục Đường bộ Việt Nam làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân…
H.A (TH)