Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình các nhà thầu

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình các nhà thầu
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong văn bản gửi VEC cũng nghiêm khắc phê bình các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát công trình không giám sát, để xảy ra hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, tạo nên hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tối muộn ngày 14/10, Bộ GTVT tiếp tục phát đi văn bản phê bình nghiêm khắc Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và yêu cầu thay thế nhà thầu sửa chữa mặt đường “ổ gà, ổ voi” trên tuyến cao tốc trọng điểm này.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong văn bản gửi VEC cũng nghiêm khắc phê bình các đơn vị nhà thầu, giám sát công trình không giám sát, để xảy ra hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, tạo nên hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận .

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình các nhà thầu
Nhà thầu thi công sửa chữa hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Văn bản do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký nêu rõ: Ngày 11/10/2018, Bộ GTVT đã có Công điện yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

 Tuy nhiên, thực tế công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựa của nhà thầu thực hiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật (vá víu thủ công...), không tổ chức phân luồng giao thông và bố trí rào chắn, thiết bị cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông trong khi thi công sửa chữa; công nhân thi công không có thiết bị bảo hộ lao động; thiếu sự kiểm tra, giám sát kỹ thuật của các bên có liên quan,... như thông tin, hình ảnh đã được Cơ quan quản lý đường bộ (Cục QLĐB III, Tổng cục ĐBVN), chính quyền các địa phương, một số cơ quan báo chí và người dân cung cấp, phản ánh.

Do vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ, triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động.

“VEC phải chấn chỉnh, thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công... Đồng thời, yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, nguời cảnh giới; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và an toàn giao thông khi thi công sửa chữa. Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hoặc để xảy ra mất an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thực hiện”, văn bản nêu rõ.

Đến ngày 15/10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đang tiến hành sửa chữa một số vị trí bị lún, bong tróc, ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Theo đó, việc sửa chữa sẽ tiến hành từ 17h ngày 14/10 đến 11h ngày 1/-10 theo biện pháp thi công đã được tư vấn giám sát phê duyệt. Vị trí sửa chữa bao gồm các đoạn tuyến thuộc lý trình: Km 45+000 - Km 46+000 (phải tuyến), Km 46+000 (trái tuyến), Km 27+000 (trái tuyến).

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do VEC đầu tư, quản lý, được thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 2/9. Trước đó, ngày 2/8/2017, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km 0+000 - Km 65+000) thông xe kỹ thuật và đưa vào vận hành.

Sau hơn một năm đưa vào khai thác, đoạn tuyến Km 0+000 - Km 65+000 đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí. Mặc dù khối lượng hư hỏng không lớn, chiếm tỉ lệ rất nhỏ, khoảng 70 m2/3,1 triệu m2.

Tuy nhiên, do Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, các đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc và các nhà thầu chậm triển khai sửa chữa. Ngoài ra, những điểm bị bong tróc nhỏ do thời tiết mưa nên chưa thể triển khai phương án sửa chữa theo quy mô lớn... khiến tình trạng hư hỏng mặt đường chưa được khắc phục triệt để, kịp thời.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, VEC đã khẩn trương chỉ đạo quyết liệt Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tư vấn giám sát, các nhà thầu khắc phục sửa chữa các tồn tại trên tuyến để đảm bảo giao thông an toàn và êm thuận. Do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến.

Vũ Huy (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21583 sec| 646.297 kb