Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hàng loạt resort tại Mũi Né có dấu hiệu xây dựng sai phép?

Hàng loạt resort tại Mũi Né có dấu hiệu xây dựng sai phép?
Không chỉ tận thu tiền tham quan, tắm biển của du khách, các nhà hàng, resort tại khu vực Mũi Né- Hòn Rơm (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) còn đang có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo.

Theo ghi nhận của PV, hiện tại khu vực Hòn Rơm- Mũi Né nhiều các khu du lịch, resort đang án ngữ sát bờ biển tại khu vực Hòn Rơm như: Khu du lịch Thùy Dương, Hòn Rơm 1, Thùy Trang, Resort Hòn Ngọc Mũi Né, Hòn Rơm 2…

Hàng loạt resort tại Mũi Né có dấu hiệu xây dựng sai phép?
Bãi biển tại Mũi Né đang có dấu hiệu bị lấn chiếm ghiêm trọng
 

Các resort trên không chỉ bị khách du lịch phàn nàn về việc tận thu tiền tham quan đi dạo trên bãi biển, tắm biển mà nhiều người dân còn phản ánh, các khu resort có dấu hiệu lấn biển, vi phạm nghiêm trọng Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo số 82/2015/QH13.

Nhiều khách du lịch khi tới Mũi Né không khỏi ngán ngẩm khi thấy, mặt tiền bãi biển giao hết cho các chủ đầu tư đến nỗi suốt hàng chục cây số không có một lối đi cho người dân hay du khách không lưu trú trong resort ra được bãi biển.

Trước đó, để làm rõ những vấn đề khách du lịch phản ánh, PV đã tới ghi nhận tại khu du lịch Hòn Rơm 1. Khi đề cập tới việc muốn xuống bãi biển dạo chơi, tắm, một nhân viên bảo vệ tại khu du lịch này cho hay: “Nếu muốn tắm biển thì các em phải ra lễ tân làm dịch vụ".

Tại quầy lễ tân, nhân viên thông báo cho chúng tôi phí dịch vụ tắm biển là 50.000 đồng/người đối với người không sử dụng dịch lưu trú (thuê phòng).

Liên quan tới vấn đề tận thu tiền của khách du lịch, luật gia Bùi Hồng Tiết nêu quan điểm, hiện nay chủ đầu tư các dự án bất động sản du lịch, resort đang cho mình cái quyền vô tư xem bãi biển như sân vườn nhà mình rồi ngăn cấm người dân vào vui chơi, tắm biển như tình trạng gần đây.

“Bất cứ địa phương nào cũng không có quyền bán, cho thuê bãi biển vì nơi đây là công cộng. Các nước đều như vậy hết, không có nơi đâu xé bãi biển để cho doanh nghiệp thuê cả”, Tiết phân tích.

Hàng loạt resort tại Mũi Né có dấu hiệu xây dựng sai phép?
Một resort có dấu hiệu lấn biển

Về việc các resort có dấu hiệu lấn biển, chuyên gia này cho rằng, chính quyền địa phương cần phải có biện pháp kiên quyết để tránh gây nên những hậu quả nghiêm trọng về sau. Bởi theo Khoản 1 Điều 79 của Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo năm 2015 nêu rõ, giữ nguyên hiện trạng, không được phép đầu tư, xây dựng mới công trình trong phạm vi 100 m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền hoặc về phía trong đảo do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển xác định theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho đến khi hành lang bảo vệ bờ biển được thiết lập theo quy định của Luật này.

Bên cạnh lo ngại về việc lấn biển làm du lịch, chuyên gia địa chất cho rằng, hải lưu tại biển Bình Thuận phức tạp sẽ kéo đi lượng cát lớn ở chân đê khiến công trình sẽ bị xói lở và có nguy cơ sụp đổ. Việc các resort tác động tiêu cực tới bời biển như đóng cọc cừ, xây công trình kiên cố ra sán bờ biển sẽ càng khiến nguy cơ xói lở, xoáy ngầm và có nguy cơ ảnh hưởng tới khách du lịch khi tắm tại đây.

Tuy nhiều nhà hàng, resort có dấu hiệu vi phạm như vậy nhưng theo phản ánh của người dân thì chính quyền địa phương lại không có động thái gì để bảo vệ hành lanh an toàn bờ biển, trả lại không gian bờ biển vốn có của người dân suốt bao đời nay.

Nhiều người dân còn đặt ra nghi vấn về việc, có hay không có sự bảo kê cho các công trình này? Bởi theo họ, bờ biển là tài sản toàn dân vì sao lại biến thành của riêng của doanh nghiệp.

Trước những thông tin đang gây bức xúc trong dư luận, đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận sớm rà soát kiểm tra, xử lý (nếu có) các công trình vi phạm Luật Môi trường biển, hải đảo năm 2015 và vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh khi tận thu tiền của khách du lịch.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Thanh Sơn - Minh Tuấn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14225 sec| 646.18 kb