Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hoàng Mai: Trạm bê tông A&P hoạt động không phép, bao giờ mới xử lý?

Hoàng Mai: Trạm bê tông A&P hoạt động không phép, bao giờ mới xử lý?
Trạm trộn bê tông A&P của Công ty CP bê tông xây dựng A&P hoạt động không phép nhiều năm trên địa bàn phường Thanh Trì, nhiều cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nhưng vẫn để tiếp tục tồn tại.

Trước đó, PhapluatNet đã thông tin tới qua bài viết “Thanh Trì, Hoàng Mai:Nhiều bãi xe và trạm bê tông hoạt động trái phép?” phản ánh về việc nhiều năm qua trên địa bàn phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai xảy ra tình trạng "xẻ thịt" đất tại khu vực gầm cầu Thanh Trì để hoạt động sản xuất kinh doanh. Tại đây, hàng nghìn mét vuông đất bị các tổ chức và cá nhân sử dụng sai mục đích với hàng chục nhà xưởng, bãi xe thi nhau mọc lên như nấm. Bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của trạm trộn bê tông A&P hoạt động không phép nhiều năm, thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn nhưng chưa bị chính quyền xử lý khiến người dân vô cùng bức xúc.

Hoàng Mai: Trạm bê tông A&P hoạt động không phép, bao giờ mới xử lý?
Trạm trộn bê tông A&P hoạt động không phép nhiều năm dưới chân cầu Thanh Trì

Để nắm bắt thông tin được khách quan, PV đã có buổi làm việc với UBND phường Thanh Trì, ông Đạt, tổ thanh tra xây dựng phường Thanh Trì cho biết, thực hiện chủ trương văn bản của quận ủy Hoàng Mai, cuối tháng 2/2017, UBND quận đã có kế hoạch 263 về việc xử lý đối với các trạm trộn bê tông trên địa bàn quận Hoàng Mai. Đối với toàn bộ các trạm trộn đều có từ những năm 2002, bê tông A&P được xây dựng từ năm 2002. 

Hoàng Mai: Trạm bê tông A&P hoạt động không phép, bao giờ mới xử lý?
Trụ sở UBND phường Thanh Trì

Theo ông Đạt, lý do được xây dựng trạm trộn này là trước kia khi nhà thầu của Nhật thi công xây dựng cầu Thanh Trì, có tiến hành dựng trạm trộn A&P phục vụ cho công tác xây dựng cầu. Sau đó đơn vị của Nhật thi công xây dựng xong cầu Thanh Trì thì có một đơn vị khác đã mua lại trạm trộn bê tông A&P, sau đó công ty này đã nhượng lại cho công ty A&P, và hiện nay công ty A&P đang là chủ sở hữu của trạm trộn bê tông A&P vẫn đang hoạt động trên địa bàn phường Thanh Trì. 

Khi được hỏi về các giấy tờ pháp lý cũng như các giấy phép đảm bảo để một trạm trộn bê tông đủ điểu kiện hoạt động, vị thanh tra xây dựng phường khẳng định, toàn bộ các hệ thống trạm trộn trên địa bàn phường đều không có phép. Cuối năm 2017, UBND phường đã phối hợp với các cơ quan chức năng của quận, đội TTGT, cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành tháo dỡ đối với trạm trộn của công ty Việt Đức, Việt Hàn. Còn riêng đối trạm trộn bê tông AP thì liên quan đến thời điểm năm 2002, trước thời điểm luật xây dựng có hiệu lực nên phường phải xin tham vấn của Sở về việc thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm và Sở cũng trả lời là trước thời điểm của luật nên không xử lý được vi phạm, không thiết lập được hồ sơ theo góc độ quản lý trật tự xây dựng. Bên cạnh đó, UBND phường cũng tiến hành vận động mời rất nhiều lần đối với chủ đầu tư là công ty A&P để tự giác thão dỡ. 

Hoàng Mai: Trạm bê tông A&P hoạt động không phép, bao giờ mới xử lý?
Nhiều xe bồn trộn bê tông của Công ty A&P vẫn hoạt động thường xuyên

Theo tài liệu mà PV nắm bắt được, tại thông báo số 187-TB/QU ngày 9/8/2017 về kết luận của ban thường vụ quận Hoàng Mai về việc xử lý vi phạm tại các trạm trộn bê tông khu vực vùng bãi sông Hồng, hiện nay khu vực vùng bãi sông Hồng thuộc địa bàn quận tồn tại 15 trạm trộn bê tông của 16 doanh nghiệp, trong đó có 10 trạm trộn bê tông là hoạt động trái phép, hoạt động của các trạm trộn bê tông kéo dài trong nhiều năm qua đã gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm khói bụi.

Hoàng Mai: Trạm bê tông A&P hoạt động không phép, bao giờ mới xử lý?
Nhiều xe bồn, xe trộn bê tông tập kết ngay dưới chân cầu Thanh Trì

Để thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đê điều và quy hoạch vùng bãi sông Hồng, ban thường vụ Quận ủy yêu cầu chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan thiết lập hồ sơ đình chỉ tuyệt đối hoạt động các trạm bê tông trái phép. Kiên quyết cưỡng chế, tháo dỡ các trạm bê tông không đủ điều kiện về thủ tục theo quy định của pháp luật.

Mặc dù tại thông báo số 187-TB/QU ngày 9/8/2017 nêu rõ về việc xử lý các trạm bê tông trái phép. Thế nhưng, tại thời điểm mà PV ghi nhận thì trạm trộn bê tông A&P vẫn hoạt động và chưa tiến hành tháo dỡ. Chính điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi vì sao đã hoạt động nhiều năm nay không có phép thế nhưng trạm trộn bê tông A&P vẫn tồn tại? Trách nhiệm của các cơ quan quản lý địa phương khi để xảy ra tình trạng trên?

Nhóm PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.18371 sec| 646.289 kb