Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hưng Yên: Nực cười trước việc bị mất đất do 'thả bèo, cấy rau muống'

Hưng Yên: Nực cười trước việc bị mất đất do 'thả bèo, cấy rau muống'
Do đất ao của nhà anh Khương chưa sử dụng đến nên người dân địa phương thả bèo, cấy rau muống để tăng gia. Nhưng bất ngờ, chính quyền xã Đình Dù (Văn Lâm, Hưng Yên) sung quỹ thành đất hợp tác xã, trong khi gia đình không hề bán hay tặng bất kỳ ai.

Tòa soạn PhapluatNet nhận được đơn khiếu nại của anh Nguyễn Văn Khương trú tại thôn Ngải Dương, xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên về việc thửa đất ao của gia đình bỗng nhiên biến thành đất của hợp tác xã. 

Nguồn gốc thửa đất được chỉ rõ tại tờ bản đồ số 10, đo năm 1987 (thửa đất ao 141 có diện tích là 746m2) được Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Hưng Yên và UBND xã Đình Dù xác nhận theo công văn số 34 ngày 20/3/2013. Ông Đỗ Quang Hùng – nguyên là Chủ tịch xã Đình Dù ký xác nhận nguồn gốc thửa đất số 141 là thuộc gia đình cụ Nguyễn Văn Cảnh (ông nội của anh Khương). Và như vậy, bây giờ là thuộc sự quản lý của gia đình anh Khương

Hưng Yên: Nực cười trước việc bị mất đất do 'thả bèo, cấy rau muống'
Đơn khiếu nại của anh Khương phản ánh sai phạm của xã Đình Dù.

Trao đổi với PhapluatNet, anh Khương cho biết: "Năm 2009, vợ chồng tôi có dự định mở hàng quán nhỏ trên diện tích thửa đất ao ngoài đường (thửa đất 141), do không biết nguồn gốc thửa đất 141 đó là của gia đình mình và nghĩ đất ao đó là của công nên tôi có làm đơn lên UBND xã để thuê lại diện tích đất ao đó. Trong quá trình gửi đơn lên UBND xã Đình Dù và chờ được đồng ý thì khi về nhà bố tôi (ông Am) có nói đây là diện tích đất ao của nhà mình sao phải làm đơn để thuê? Sau đó bố tôi có kể lại nguồn gốc diện tích đất cho tôi và anh trai tôi là Nguyễn Viết Thành nghe. 

Cụ thể, ngày 18/8/1991, ông nội tôi (tức ông Cảnh) trước lúc mất có nói với Bố tôi là Nguyễn Xuân Am với nội dung: "Bố để lại mảnh đất thổ cư và 02 thửa đất ao cho con cháu. Thửa đất thổ cư và đất ao phía trong các cụ để lại cho con trưởng Nguyễn Xuân Am thừa kế. Thửa đất ao phía ngoài cho con thứ 2 là Nguyễn Văn Thanh thừa kế. Tuy nhiên, ông Thanh đi bộ đội và có thông báo liệt sỹ nhưng hiện vẫn chưa tìm thấy hài cốt và gia đình vẫn hy vọng là ông trở về, trong trường hợp ông Thanh vẫn bặt vô âm tín thì quyền thừa kế sẽ dành cho cháu Nguyễn Văn Khương thừa hưởng thửa đất ao, tờ bản đồ số 141 và anh Khương lo việc thờ cúng liệt sỹ". 

Sau khi được nghe bố (ông Am) kể lại, tôi có lên xã trình bày về việc diện tích thửa ao 141 đó là thuộc gia đình quản lý, và xin rút lại đơn xin thuê nhưng UBND xã không đồng ý và nói rằng thửa đất đó là thuộc đất công, đất mang tên Hợp tác xã. Tôi có xin chính quyền xã cho xem lại phần bản đồ diện tích đất của gia đình tôi, nhưng cán bộ chính quyền xã không cho xem và lấy lý do là đất của công làm gì có trên bản đồ. 

Để tìm hiểu rõ về nguồn gốc đất của gia đình, tôi đã lên UBND huyện Văn Lâm (Hưng Yên) nhưng cũng không được xem bản đồ diện tích đất của gia đình mình. Do bức xúc cách làm việc của chính quyền xã, huyện về việc “giấu diếm” diện tích đất nhà tôi, tôi có lên Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Hưng Yên để xin xem lại bản đồ diện tích đất. 

Sau khi trình bày sự việc, tôi được Sở Tài nguyên môi trường chấp thuận cho xem lại phần diện tích đất của gia đình tôi. Cụ thể, phần đất thuộc gia đình ông Nguyễn Văn Cảnh được chỉ rõ trên tờ bản đồ số 10, đo năm 1987 là: số thửa 140 đât thổ cư là (T) 857m2, số thửa 141 đất ao là (A) 746m2 theo bản đồ 299 . 

Hưng Yên: Nực cười trước việc bị mất đất do 'thả bèo, cấy rau muống'
Trích lục bản đồ 299 được đo năm 1987 của cụ Nguyễn Văn Cảnh.

Khi đã tìm hiểu rõ nguồn gốc diện tích đất của gia đình, tôi có về UBND xã Đình Dù trình bày về thửa đất ao 141 (theo bản đồ) là thuộc quyền sở hữu của gia đình tôi nhưng chính quyền xã vẫn không chấp nhận và vẫn tự ý thu hồi đất, chặt phá cây cối, xây bức tường chắn giữa phần diện tích đất và gia đình tôi. 

Ngày 17/5/2018, ông Phạm Văn Thanh – Phó Chủ tịch UBND xã Đình Dù đã ra thông báo số 14/TB-UBND với nội dung yêu cầu gia đình tôi thu dọn cây cối hoa màu trên thửa đất 141 để thôn đổ bê tông xây dựng tường bao nhằm phục vụ cảnh quan môi trường. 

Hưng Yên: Nực cười trước việc bị mất đất do 'thả bèo, cấy rau muống'
Thông báo giải phóng mặt bằng trên diện tích đất của gia đình anh Khương.

Trước đó, khi chưa có yêu cầu việc gia đình tôi thu dọn cây cối hoa màu, vị trưởng thôn Ngải Dương là ông Nguyễn Thành Nguyên đã cho người đến chặt phá cây cối và xây dựng tường bao tại phần đất của gia đình tôi.

Diện tích đất ao không phải của gia đình do "thả bèo, cấy rau muống"?

Để làm rõ nội dung khiếu nại trong đơn của anh Khương, phóng viên PhapluatNet đã có buổi làm việc với chính quyền xã Đình Dù. Thành phần trong buổi làm việc gồm có ông Đoàn Văn Chiển - Chủ tịch xã, bà Đỗ thị Ánh – cán bộ địa chính, ông Phạm Quang Tuân – nguyên cán bộ địa chính và ông Đỗ Văn Chiến – cán bộ tư pháp xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Trao đổi với PV, ông Chiển cho biết: Xã đã nhận được đơn khiếu nại của anh Khương và đã trả lời cho gia đình anh về nguồn gốc đất đó. "Diện tích thuộc thửa đất 141 là của công, không phải của gia đình anh Khương, vì thấy gia đình anh Khương không đóng tiền thuế đất, cộng thêm là việc người dân trong thôn thường thả bèo, trồng rau muống để phục vụ cho việc chăn nuôi và cũng không thấy gia đình anh có ý kiến gì. Sau khi họp bàn và lấy ý kiến của địa phương nên xã khẳng định diện tích ao đó là của hợp tác xã", ông Chiển nói. 

Về vấn đề tờ bản đồ mà phía Sở tài nguyên môi trường tỉnh Hưng Yên có chỉ rõ nguồn gốc đất đó thuộc gia đình ông Nguyễn Văn Cảnh, tại sao bây giờ lại được chuyển về cho hợp tác xã quản lý? Trả lời vấn đề trên, ông Phạm Quang Tuân – nguyên là cán bộ địa chính cũ của xã Ngải Dương nói: Tờ bản đồ của anh Khương cung cấp được lấy trên Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Hưng Yên là sai, nhà anh Khương không hề có mảnh đất đó.

“Thửa đất 141 thuộc vào đất của hợp tác xã, không sử dụng đến được người dân địa phương thường thả bèo, trồng rau muống để phục vụ cho chăn nuôi. Tôi khẳng định đó là đất của xã và tờ bản đồ của Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Hưng Yên là sai” ông Tuân khẳng định. 

Tiếp lời ông Tuân, bà Đỗ Thị Ánh – cán bộ địa chính xã nói: Tờ bản đồ của Sở Tài nguyên cung cấp cho anh Khương là có sự nhầm lẫn, ghi nhầm, anh Khương còn làm đơn thuê diện tích đất đó để kinh doanh thì sao là đất của nhà anh ấy được. 

Về chuyện anh Khương làm đơn xin thuê lại phần diện tích đất trên là vì không nắm rõ được phần diện tích đất đó là của gia đình, sau khi được ông Am (bố đẻ) kể lại và tìm hiểu thì mới biết nên việc anh làm đơn xin thuê đó là bình thường. 

Theo điều 66, luật đất đai năm 2013 quy định rõ UBND cấp tỉnh, UBND huyện mới có thẩm quyền thu hồi đất của cá nhân. Như vậy, việc ông Phạm Văn Thanh, PCT UBND xã Đình Dù ra văn bản thu hồi đất của hộ dân liệu có đúng thẩm quyền?

Được biết, thửa đất 141 của gia đình cụ Nguyễn Văn Cảnh không hề được bán hay chuyển nhượng, biếu tặng ai cả. Vậy kính mong các cấp có thẩm quyền của huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên sớm vào cuộc, làm rõ.

PhapluatNet sẽ thông tin trong các bài viết tiếp theo.

 

Huy Tưởng

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16394 sec| 658.906 kb