Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bình Chánh: 38 hộ dân có nguy cơ mất đất bởi một giao dịch gian dối?

Bình Chánh: 38 hộ dân có nguy cơ mất đất bởi một giao dịch gian dối?
Dù đất đã chuyển nhượng hết cho 38 hộ dân nhưng vì tin tưởng người cháu nên ông Thành ký thêm một hợp đồng chuyển nhượng phần đất trên cho một người khác nhằm đảm bảo khoản vay nợ. Từ giao dịch có dấu hiệu gian dối trên khiến 38 hộ dân có nguy cơ mất đất?

Từ một giao dịch có dấu hiệu gian dối…

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Sinh, người đại diện theo uỷ quyền của vợ chồng ông Nguyễn Vương Thành (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM), là người đứng tên trên GCN QSDĐ thửa số 509, tờ bản đồ số 30 tại xã Vĩnh Lộc B, với diện tích 2.953,9 m2 do UBND huyện Bình Chánh cấp ngày 22/7/2011, và hơn 20 hộ dân (trong số 38 hộ), là những người đã sang nhượng đất của ông Thành cho biết, từ năm 2011 đến cuối năm 2013, ông Thành đã tự phân lô tách thửa và ký chuyển nhượng bằng giấy tay phần đất trên cho 38 hộ dân. Tại thời điểm chuyển nhượng, ông Thành đã ký ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Loan (cháu ông Thành, ngụ quận Tân Bình) trực tiếp nhận tiền của các hô dân sang nhượng đất trên.

Bình Chánh: 38 hộ dân có nguy cơ mất đất bởi một giao dịch gian dối?
Phần đất đang xảy ra tranh chấp

Sau khi nhận chuyển nhượng, nhiều hộ dân đã đến cất nhà sinh sống trên đất từ năm 2011. Thế nhưng hơn 3 năm sau, theo bà Sinh cho biết, ngày 26/6/2014, bà Loan có nói vợ chồng ông Thành ra Phòng Công chứng số 2 TP HCM để ký hợp đồng số 014738 chuyển nhượng toàn bộ QSDĐ trên (phần đất đã chuyển nhượng cho 38 hộ dân) cho bà Vũ Thị Ngọc Dung (ngụ quận Tân Bình).

Theo bà Sinh, thực tế việc mua bán trên là không có thật, vì bản thân vợ chồng ông Thành chưa từng biết bà Dung, chưa từng nhận tiền của bà trong hợp đồng sang nhượng đất trên.

“Sở dĩ có ký kết hợp đồng trên là vì ông Thành tin tưởng cháu là bà Loan nói rằng việc ký hợp đồng chuyển nhượng chỉ để “thế chấp” việc quan hệ vay mượn tiền cá nhân giữa bà Dung và bà Loan. Bà Dung sẽ không được sang tên, đăng bộ vì đất đã chuyển nhượng cho 38 hộ dân từ năm 2011 rồi. Do đó vợ chồng ông Thành mới tin tưởng ký vào hợp đồng trên”, bà Sinh lý giải.

Bình Chánh: 38 hộ dân có nguy cơ mất đất bởi một giao dịch gian dối?
GCN QSDĐ cập nhật tên bà Dung

Chính việc tin tưởng phần đất đã được một số hộ dân trước đây chuyển nhượng, xây nhà thì việc giao dịch sau này sẽ không được chính quyền địa phương xác nhận nên hiện tại 38 hộ dân có nguy cơ mất đất do giao dịch có dấu hiệu gian dối trên.

Cụ thể, theo hồ sơ bà Sinh cung cấp, ngày 27/6/2017 (hơn 3 năm sau ngày ký Hợp đồng chuyển nhượng), bà Dung lại được sang tên trước bạ trong GCN QSDĐ của ông Thành. Sau đó không lâu, ngày 02/11/2017, bà Dung tiếp tục chuyển nhượng QSDĐ trên cho ông Trần Văn Anh (ngụ quận Bình Tân).

Theo một số hộ dân và bà Sinh bức xúc cho biết, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Chánh đã không tiến hành xác minh tình trạng lô đất hiện hữu đã thay đổi hiện trạng, có nhà ở của một số hộ dân tồn tại trước đó đến nay đã ổn định nhưng tiến hành xác nhận cho giao dịch trên là trái quy định của pháp luật?

… xuất hiện dân “” xử lý vụ việc?

Nhận thức được việc ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho bà Dung là trái pháp luật, không đúng với bản chất sự việc, nhất là lương tâm nhưng vô hình trung đã đẩy 38 hộ dân, trong đó hầu hết là những người lao động bỗng chốc có nguy cơ mất trắng phần đất có được do mồ hôi và nước mắt của mình tạo ra, vợ chồng ông Thành hiện nay đã gởi đơn khởi kiện đến TAND TP HCM đề nghị: Hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa vợ chồng ông Thành và bà Dung, đồng thời đề nghị hủy phần sang tên trước bạ cho bà Dung ngày 27/6/2017 và hủy việc chuyển nhượng cho ông Anh ngày 02/11/2017 do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Chánh xác nhận.

Bình Chánh: 38 hộ dân có nguy cơ mất đất bởi một giao dịch gian dối?
Một nhóm người được cho là đến hăm dọa người dân

Điều khiến người dân bức xúc hiện nay là vì trong khi vụ việc chưa được các cơ quan chức năng xử lý theo quy định thì những ngày qua, theo một số hộ dân cho biết, có một nhóm người lạ mặt kiểu dân “anh chị xã hội” đến đe dọa người dân phải rời đi và trả lại đất cho ông Anh. Vụ việc đang khiến tình hình trật tự tại địa phương diễn biến phức tạp.

Trao đổi với phóng viên, anh P., một hộ dân nhận chuyển nhượng đất của ông Thành từ năm 2011 cho biết, nhóm người lạ mặt kiểu dân “anh chị xã hội” rất hung hăng, họ cho hàng chục người cùng máy cuốc đến hăm dọa và san ủi mặt bằng bất chấp sự phản đối của người dân. “Người dân rất mong chính quyền địa phương và báo chí vào cuộc, xử lý theo quy định pháp luật và bảo vệ sự công bằng cho chúng tôi”, anh P. .

Ngày 29/5, phóng viên đã liện hệ Công an huyện Bình Chánh xác minh vụ việc. Một cán bộ nơi đây cho biết, Công an huyện đã nắm được tình hình, đồng thời yêu cầu phóng viên xuống Công an xã Vĩnh Lộc B để tìm hiểu rõ hơn.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông  Nguyễn Sơn Lâm, Trưởng Công an xã Vĩnh Lộc B cho biết, công an cấp xã không có chức năng cung cấp thông tin cho báo chí và yêu cầu phóng viên liên hệ UBND xã để nắm thông tin.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với UBND xã, một cán bộ nơi đây cho biết Chủ tịch bận họp, đồng thời người này cũng thông tin xã đã gọi 2 bên lên hoà giải nhưng chưa được.

Theo Luật sư Trần Bá Học, Đoàn Luật sư TP HCM:

 

Trước nhất, cần phải thấy rằng việc chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Thành và bà Dung là giao dịch dân sự giả tạo nhằm che dấu một giao dịch khác là giao dịch vay tiền. Hơn nữa, tại thời điểm chuyển nhượng, bên bán và bên mua biết rằng thửa đất nêu trên đã được phân lô bán cho 38 hộ dân. Điều này chứng tỏ rằng có hành vi gian dối và thông đồng giữa bên mua và bên bán. Chính vì vậy, các giao dịch này vi phạm các quy định về điều kiện có hiệu lực và có thể dẫn đến vô hiệu (không có giá trị pháp lý khi ký kết). Cụ thể là vi phạm các điều 129, 132 Bộ Luật dân sự năm 2005.

Về phía các cơ quan đăng ký đất đai, chúng ta chưa thể khẳng định rằng quy trình thực hiện hồ sơ của họ có đảm bảo hay không. Bởi lẽ, cho đến nay chưa thấy cụ thể những hồ sơ thể hiện quy trình đăng bộ cập nhật trên GCN QSDĐ. Tuy nhiên, nếu đó chỉ là quy trình cập nhật tên người mua mà không phải làm sổ mới thì họ không cần thiết phải đi xác minh thực tế. Hơn nữa, đây là thủ tục chuyển nhượng đất chứ không phải chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất (nhà ở) nên không bắt buộc phải xác minh thực trạng.

Phapluatnet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Thanh Sơn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.31126 sec| 658.961 kb