Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hưng Yên: Cần làm rõ những bất cập trong công tác quản lý phòng khám tư

Hưng Yên: Cần làm rõ những bất cập trong công tác quản lý phòng khám tư
PV Diễn đàn pháp luật đã tiến hành khảo sát trên địa bàn TP.Hưng Yên về các phòng khám tư và đặt ra nhiều câu hỏi về những dấu hiệu bất thường tại đây.

Đặt vấn đề tìm hiểu về công tác quản lý các phòng khám tư nhân trên địa bản tỉnh Hưng Yên, làm việc với PV Diễn đàn pháp luật, ông Lều Văn Quân – Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết: Việc cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám, chữa bệnh phải tuân thủ Nghị định 109/2016 và Nghị định 155/2018, phòng khám đạt yêu cầu thẩm định thì mới được cấp giấy phép hoạt động.

“Theo quy định tại điều 41 Nghị định số 109/2016/NĐ – CP, các phòng khám y tế tư nhân sau khi có giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp phải dán lên trên biển hiệu, nếu không sẽ bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Về điều kiện cấp giấy phép chuyên khoa, phải đảm bảo cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện về bức xạ và phòng cháy chữa cháy, phải có khu vực tiệt trùng để xử lý dụng cụ y tế sử dụng lại. Về nhân lực, tất cả các cơ sở phòng khám chuyên khoa phải có người thẩm định chuyên môn, bác sĩ phải có chứng chỉ hành nghề phù hợp với phòng khám”, ông Lều Văn Quân nói.

Cũng theo đại diện Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị sẽ tham mưu cho Giám đốc Sở thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất, tiến hành thanh tra, kiểm tra các phòng khám có dấu hiệu vi phạm. Phòng t hiện có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận của PV, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vẫn còn tồn tại những phòng khám tư nhân có dấu hiệu vi phạm các quy định về khám chữa bệnh. Đơn cử như tại địa phận xã Liên Phương (TP.Hưng Yên) có tồn tại phòng khám tư nhân treo biển bác sĩ Huy – chuyên khoa Nhi kèm theo số liên hệ. Phòng khám này chưa được cấp phép hoạt động dù đã mở trong một thời gian khá dài.

Hưng Yên: Cần làm rõ những bất cập trong công tác quản lý phòng khám tư
Phòng khám của bác sĩ Huy hoạt động có tổ chức dù không có giấy phép.

Trả lời về trường hợp này, ông Lều Văn Quân – Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hưng Yên xác nhận phòng khám nói trên chưa được cấp phép hoạt động. Ông Quân còn cho biết trước đó không hề biết đến sự tồn tại của phòng khám này. 

“Chưa bao giờ tôi nhìn thấy phòng khám của bác sĩ Huy, chưa biết nó nằm ở chỗ nào. Sau khi nhận được thông tin từ báo chí, tôi có cử đồng chí Phó Chánh thanh tra đi kiểm tra. Đồng chí này cho biết, phòng khám của bác sĩ Huy có quy mô nhỏ lẻ, làm việc vào buổi tối. Bác sĩ này hiện đang công tác tại bệnh viện Sản – Nhi Hưng Yên. Tôi khẳng định phòng khám này chưa được cấp giấy phép, chỉ mới hoạt động. Chúng tôi sẽ tham mưu cho Giám đốc Sở để kiểm tra đột xuất rồi thông tin cho báo chí”, ông Quân cho biết.

Để thông tin được đa chiều, PV Diễn đàn pháp luật đã tìm gặp bác sĩ Huy theo số điện thoại 0868.688.2**. Tiếp xúc với PV tại bệnh viện Sản – Nhi Hưng Yên, vị bác sĩ một mực khẳng định bản thân không có hoạt động mở phòng khám.

“Tôi không mở phòng khám. Tôi làm hết giờ nhà nước rồi về nhà, có hôm chẳng khám gì cả. Có hôm anh em, bạn bè, họ hàng nhờ tôi xem giúp, kê đơn, làm theo kiểu quen biết thôi. Tôi không lấy tiền, người ta khám ở nhà tôi thì người ta cảm ơn”, ông Huy nói.

PV đã cho bác sĩ Huy xem tư liệu mà PV ghi nhận được về hoạt động tiêm thuốc, bán thuốc, có máy móc trong nơi khám chứng tỏ việc hoạt động khám chữa bệnh có tổ chức, im lặng một hồi lâu, bác sĩ chỉ hỏi lại: ”Clip này các cậu có ?”.

Một phòng khám khác trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có dấu hiệu vi phạm pháp luật là phòng khám Sản Phụ khoa Phương Hương (địa chỉ số 31 Lê Thanh Nghị, phường Hiến Nam, TP.Hưng Yên). Tại thời điểm PV thâm nhập vào phòng khám, trong phòng khám Phương Hương có 2 phụ nữ trẻ tuổi, có biểu hiện giống học sinh đến khám chữa bệnh nạo hút thai. Cũng trong quá trình này, PV ghi nhận phòng khám Phương Hương có dấu hiệu hoạt động bán thuốc nhưng không thấy đưa hóa đơn cho bệnh nhân. Trên biển của phòng khám có ghi rõ giấy phép hoạt động số 000041/YT-GPHĐ cùng số điện thoại của bác sĩ Phương và bác sĩ Hương. 

Hưng Yên: Cần làm rõ những bất cập trong công tác quản lý phòng khám tư
Bệnh nhân tại phòng khám Phương Hương.

Đáng lưu ý, số điện thoại của bác sĩ Hương trên biển phòng khám Phương Hương trùng khớp với số điện thoại của Phó Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Hưng Yên – bà Trần Thị Lan Hương. Mặt khác, cũng theo tìm hiểu của PV, người phụ trách chuyên môn của phòng khám này có tên Lê Thị Thanh Phương – trùng họ tên với Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên.

Trong khi đó, mặc dù đã được Sở Y tế Hưng Yên giao nhiệm vụ trả lời và cung cấp thông tin cho PV Diễn đàn pháp luật, tuy nhiên khi chúng tôi yêu cầu được tiếp cận những giấy tờ cấp phép cho các phòng khám nêu trên cũng như kết quả thanh, kiểm tra trong thời gian gần nhất để đối chiếu, ông Lều Văn Quân đã từ chối với lý do tòa soạn phải có công văn nêu rõ mục đích tiếp cận hồ sơ.

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.42068 sec| 658.461 kb