Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hướng dẫn đi lại trên toàn quốc từ ngày 1/10

Hướng dẫn đi lại trên toàn quốc từ ngày 1/10
Bộ Giao thông vận tải đã chính thức có quyết định ban hành kế hoạch hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực.

Theo báo Công an nhân dân, tối 30/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành quyết định hướng dẫn  tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Được biết, quyết định trên do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký và có hiệu lực từ ngày 1/10.

Hoạt động vận tải tổ chức theo từng vùng

Kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hành khách đã đưa ra các yêu cầu, điều kiện mới về việc di chuyển giữa các địa phương nới lỏng giãn cách . Trong đó, quy mô đánh giá cấp độ dịch trong hoạt động vận tải hành khách được áp dụng đến cấp xã và có thể ở các quy mô như tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm.

Mức đánh giá nguy cơ dịch bệnh được Bộ GTVT chia thành 4 cấp độ xanh, vàng, cam và đỏ. Cụ thể, cấp độ 1 là những nơi có nguy cơ thấp tương ứng với sắc xanh; cấp độ 2 là những nơi có nguy cơ trung bình tương ứng với sắc vàng; cấp độ 3 là những nơi có nguy cơ cao tương ứng với sắc cam; cấp độ 4 là những nơi nguy cơ rất cao ứng với sắc đỏ.

Hướng dẫn đi lại trên toàn quốc từ ngày 1/10
Tại địa phương/vùng có nguy cơ thấp và trung bình, các phương tiện giao thông được hoạt động bình thường. Ảnh minh hoạ

Theo kế hoạch, các địa phương/vùng đỏ (cấp 4), Bộ GTVT yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện giao thông công cộng (trừ xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử).
 
Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua thì không được dừng, đỗ tại khu vực nguy cơ cao. Các cảng hàng không, ga đường sắt được hoạt động trở lại để tiếp nhận hành khách và phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch.

Đối với các địa phương/vùng cam (cấp 3), các phương tiện giao thông công cộng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải được hoạt động dưới 50% công suất (chuyến/lượt hoặc số chỗ trên phương tiện). Đối với đường hàng không áp dụng theo tần suất khai thác riêng.

Tại địa phương/vùng xanh (cấp 1) và vàng (cấp 2), các phương tiện giao thông được hoạt động bình thường.

Trong đó, những người làm việc tại cảng hàng không có tiếp xúc trực tiếp với tổ bay, hành khách; người làm việc tại nhà ga, trung tâm, trạm vận tải đường sắt có tiếp xúc trực tiếp với lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu, hành khách phải tuân thủ Thông điệp 5K và thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng thời, những người làm việc tại cảng hàng không, nhà ga, trung tâm, trạm vận tải đường sắt cần đáp ứng các quy định bao gồm: Đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19 sau 3 tuần và phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh; Người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng không cần làm xét nghiệm.

Hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo) cũng phải tuân thủ Thông điệp 5K và khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, hành khách cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh trong 72 giờ; không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ 2 liều vaccine, đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Hàng không, đường sắt khai thác thế nào?

Theo báo Dân Trí, dựa trên văn bản hướng dẫn, việc tổ chức vận tải được ưu tiên đối với đường hàng không và đường sắt để vận chuyển hành khách đường dài.

Trong đó, đối với hàng không, hoạt động vận tải được chia thành 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Hướng dẫn tạm thời này): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4 (thời điểm chưa bùng phát dịch lần thứ 4 - PV) của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4 của hãng hàng không đó, không phải giãn cách ghế trên tàu bay.

Hướng dẫn đi lại trên toàn quốc từ ngày 1/10
Hoạt động vận tải của đường hàng không được chia làm 4 giai đoạn từ ngày 1/10. Ảnh: TTXVN

Trong thời gian thực hiện giai đoạn 1 và giai đoạn 2, các đường bay mới, đường bay có tần suất một chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất một chuyến/ngày.

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): Hoạt động vận tải được khai thác trở lại bình thường.

Đối với đường sắt, trong quá trình thực hiện, căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh của những đại phương có ga đường sắt nơi đi và nơi đến, Cục Đường sắt Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện số đội tàu hoạt động, ga dừng đón, trả khách trên hành trình đảm bảo nguyên tắc theo quy định của hướng dẫn này.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59957 sec| 645.711 kb