Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Huyện Sìn Hồ - Lai Châu: Nghi án thu hồi đất của dân sai quy trình

Huyện Sìn Hồ - Lai Châu: Nghi án thu hồi đất của dân sai quy trình
PhapluatNet nhận được đơn của ông Tao Văn Dọt về việc chính quyền xã Nậm Tăm và huyện Sìn Hồ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc thu hồi, giao đất và cho thuê đất trái pháp luật đối với gia đình ông và nhiều hộ dân nơi đây.

Theo phản ánh, dù không có quyết định thu hồi đất, nhưng gia đình ông Tao Văn Dọt và nhiều người dân ở xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ vẫn bị UBND huyện Sìn Hồ thu hồi đất để thực hiện Dự án tái định cư Thủy điện Sơn La tại tỉnh Lai Châu. Ngoài việc không có quyết định thu hồi, UBND huyện Sìn Hồ còn không lập hồ sơ địa chính; không lập phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thậm chí không có biên bản kê khai, kiểm kê về đất và tài sản trên đất.

Sự việc này cho đến hiện nay vẫn chưa được giải quyết, gây thiệt thòi cho những người dân vùng cao vốn đã nghèo lại thêm khó, gây bức xúc trong dư luận.

Thu hồi đất để thực hiện tái định cư thủy điên Sơn La.

Được biết năm 2006, thực hiện theo quyết định 196/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể di dân và tái định cư Dự án Thủy điện Sơn La; UBND tỉnh Lai Châu có Quyết định số 1700/QĐ-UBND thu hồi đất tại địa bàn xã Nậm Tăm cùng 12 xã khác trên địa bà huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu và 2 xã thuộc huyện Mường Tè giao cho Ban Quản lý dự án bồi thường di dân tái định cư Thủy điện Sơn La, tỉnh Lai Châu giải phóng mặt bằng vùng ngập lòng hồ Thủy điện Sơn La.

Tiếp đó, đến ngày 28/2/2008, UBND huyện Sìn Hồ ra các Quyết định số 34A/QĐ-UBND, số 202/QĐ-UBND ngày 20/5/2008; số 272/QĐ-UBND ngày 4/7/2008, phê duyệt Phương án bồi thường cho các hộ dân đầu tiên đến bản Phiêng Chá, huyện Sìn Hồ xây dựng mặt bằng Trung tâm xã Nậm Tăm và khu tái định cư xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ.

Theo đó UBND huyện Sìn Hồ bồi thường 3 lần, với tổng số tiền là 3 tỉ 882 triệu đồng.Tuy nhiên, khi thực hiện thu hồi đất, người dân ở đây không hề nhận được quyết định thu hồi.

Dân bị lập biên bản khi xây nhà trên đất của mình?

Ông Tao Văn Dọt cho biết, gia đình ông có khoảng hơn 18.000m2 đất khai hoang từ trước năm 1980 nằm rải rác trên địa bàn xã Nậm Tăm. Gia đình ông sinh sống ổn định và trồng trọt canh tác trên diện tích đất này.

Sự việc trên sẽ chẳng có gì cho đến khi gia đình ông Dọt thực hiện xây nhà trên mảnh đất khai hoang của gia đình. Ngày 28/8/2018 khi đang thi công xây dựng thì UBND xã Nậm Tăm cho người đến lập biên bản; ra Quyết định số 176/QĐ-XPVPHC xử phạt 2 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Theo đó, thì ông Dọt đang xây dựng trên đất đã được chính quyền thu hồi từ hơn 10 năm về trước.

Bất bình trước quyết định xử phạt ông Dọt cho biết: “Quyết định xử phạt nêu trên của Chủ tịch UBND xã Nậm Tăm là trái quy định của pháp luật. Diện tích đất trên là đất của gia đình tôi khai hoang từ lâu, hiện tại tôi không có nhà để ở nên tôi có quyền xây nhà trên diện tích đất trống còn lại. Thế mà giờ gia đình tôi lại bị chính quyền xã Nậm Tăm ngăn cản, xử phạt về hành vi lấn chiếm đất và cưỡng chế phá dỡ tài sản trái phép của tôi theo chỉ đạo miệng của một số cá nhân có chức quyền ở huyện Sìn Hồ. Khi tôi đưa ra yêu cầu được xem các quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất của gia đình tôi cho UBND xã Nậm Tăm quản lý của các cơ quan có thẩm quyền thì chính quyền xã không có bất cứ một loại giấy tờ gì liên quan đến việc thu hồi đất gia đình tôi”.

Huyện Sìn Hồ - Lai Châu: Nghi án thu hồi đất của dân sai quy trình
Mảnh đất gia đình ông Dọt bị lập biên bản.

“Không những thế, UBND huyện Sìn Hồ còn ra thông báo cho thuê quyền sử dụng đất trên đất của gia đình tôi” ông Dọt kể thêm. 

Huyện Sìn Hồ - Lai Châu: Nghi án thu hồi đất của dân sai quy trình
Thông báo số 1207/TB-UBND đấu giá quyền sử dụng đất cho thuê 02 thửa đất sản xuất kinh doanh ở xã Nậm Tăm (thửa đất của gia đình ông Dọt).

Ông Dọt cho rằng: “Việc UBND huyện Sìn Hồ bán hồ sơ để thực hiện việc bán đấu giá và cho thuê quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện trong đó có diện tích đất của gia đình chúng tôi để hợp thức hóa các sai phạm trước đó là hành vi không thể chấp nhận được. Hiện gia đình tôi làm đơn kiện ra tòa, và tòa đã thụ lý”. 

Luật quy định về quy trình thu hồi đất ra sao?

Theo Điều 38 Luật đất đai năm 2003 và nghị định số 197 năm 2004 quy định về quy trình thu hồi đất bao gồm các bước và hồ sơ sau: Có văn bản về chủ trương thu hồi đất của UBND tỉnh; Lập hồ sơ địa chính; Lập phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ tái định cư; Lập biên bản thông báo thu hồi đất; ra Quyết định thu hồi đất; Lập bản kê khai, kiểm kê về đất, tài sản trên đất; Phương án về bồi thường, hỗ trợ tái định cư cụ thể và cuối cùng là có Biên bản bàn giao đất.

Ý kiến của

Liên quan đến sự việc nêu trên, Luật sư Trần Đình Thắng – Công ty luật Koci – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: “Việc UBND huyện Sìn Hồ lấy đất của gia đình ông Tao Văn Dọt diễn ra vào thời điểm năm 2008, nên theo quy định của Luật Đất đai 2003 và Nghị định 181/2004 của chính phủ về thi hành Luật Đất đai 2003 thì khi UBND huyện Sìn Hồ thu hồi đất của gia đình ông Dọt phải ra quyết định thu hồi và giao quyết định đó cho gia đình ông. Nếu UBND huyện Sìn Hồ không ra quyết định thu hồi đất mà vẫn thu hồi đất của gia đình ông Dọt là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai. Trong trường hợp này nếu các tổ chức, cá nhân có vi phạm thì có thể bị kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm theo quy định tại Mục 3 Luật đất đai năm 2003 và Bộ luật Hình sự năm 1999”.

Để rộng đường dư luận PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quốc Vương - Phó chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ, ông cho biết: "Hiện tôi đang chỉ đạo anh em tìm lại các quyết định thu hồi trong hồ sơ, khi tìm thấy sẽ trả lời các đồng chí".

Trước sự việc UBND huyện Sìn Hồ thu hồi đất của dân khi không có quyết định thu hồi, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất cho thuê trên mảnh đất đang tranh chấp nêu trên. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc điều tra làm rõ, trách nhiệm thuộc về ai? Đồng thời có phương án xử lý kịp thời tới các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm tránh ảnh hưởng xấu trong dư luận về bộ máy chính quyền địa phương.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.


Cao Cao
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17715 sec| 646.906 kb