Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

LaLa Showroom & Store: Mỹ phẩm không tem nhãn phụ, mập mờ nguồn gốc xuất xứ

LaLa Showroom & Store: Mỹ phẩm không tem nhãn phụ, mập mờ nguồn gốc xuất xứ
LaLa Showroom & Store có địa chỉ tại Nguyễn Sơn, Long Biên, HN là một trong những nhà phân phối mỹ phẩm có tiếng tại Hà Nội, thế nhưng hầu như các sản phẩm của cửa hàng này lại không hề có tem nhãn tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, rất nhiều các hệ thống, cửa hàng mỹ phẩm bị nhiều cơ quan chức năng kiểm tra bởi vấn đề hàng hóa không rõ nguồn gốc. Các cơ quan chức năng cũng đã có nhiều đợt ra quân để thu giữ những loại hàng hóa này, tuy nhiên chỉ một thời gian sau đó, các cửa hàng gắn mác “hàng xách tay” lại mọc lên như nấm.

LaLa Showroom & Store: Mỹ phẩm không tem nhãn phụ, mập mờ nguồn gốc xuất xứ
Nhân viên của LaLa Showroom & Store (Quang Hà Imex) đang cho khách hàng các sản phẩm tại cửa hàng.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Nội có nhiều cơ sở bày bán các sản phẩm có nguồn gốc và thương hiệu xuất xứ không rõ ràng, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Nhãn phụ bằng tiếng Việt được xem là quy định bắt buộc của sản phẩm lưu thông tại Việt Nam. Nhãn phụ được dán trên bao bì, hộp, sản phẩm để thể hiện các thông tin đầy đủ, chi tiết về nguồn gốc xuất xứ, nhà nhập khẩu và phân phối hàng hóa, giúp các cơ quan chức năng dễ dàng quản lý.

Việc hàng nhập khẩu nhưng không có thông tin cụ thể về sản phẩm gây khó khăn cho khách hàng trong việc tìm hiểu về nơi sản xuất, xuất xứ của sản phẩm, đồng thời còn có dấu hiệu không đảm bảo tính pháp lý của hàng hóa khi lưu thông trên thị trường Việt Nam.

LaLa Showroom & Store: Mỹ phẩm không tem nhãn phụ, mập mờ nguồn gốc xuất xứ
Nhiều sản phẩm mỹ phẩm được bày bán tại LaLa Showroom & Store có địa chỉ tại Nguyễn Sơn, Long Biên.

Mặc dù pháp luật đã quy định rõ ràng như vậy nhưng ngay trên địa bàn TP Hà Nội. LaLa Showroom & Store có địa chỉ tại số 1/158 Nguyễn Sơn, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội lại đang ngang nhiên bày bán công khai rất nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có tem nhãn phụ, có biểu hiện hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thuế.

Để kiểm chứng thông tin, phóng viên (PV)  đã có mặt tại một cửa hàng của LaLa Showroom & Store có địa chỉ tại số 1/158 Nguyễn Sơn, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội để thâm nhập thực tế và trực tiếp mua hàng.

Trong cửa hàng có rất nhiều mặt hàng mỹ phẩm với giá hàng trăm nghìn đồng được bày bán công khai như: Mặt nạ dưỡng da, , sữa rửa mặt, nước tẩy trang, sữa tắm…Qua quan sát, trên bao bì các sản phẩm này đều là hàng xách tay từ nước ngoài và không có dán tem nhãn phụ tiếng việt.

Sau khi vào vai khách hàng để mua mỹ phẩm, PV đã được một nhân viên đưa đi tham quan tất cả các sản phẩm đang được bày bán tại cửa hàng với những lời mời gọi và chính sách đại lý hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết.

Nhân viên này cho biết, hiện nay tại cửa hàng có bày bán và phân phối khoảng hơn 900 sản phẩm, trong đó chỉ có 12 sản phẩm đang được phân phối độc quyền. Bên cạnh đó, nhân viên này cũng cho biết LaLa Showroom & Store cũng chính là cửa hàng của Công ty Quang Hà Imex.

LaLa Showroom & Store: Mỹ phẩm không tem nhãn phụ, mập mờ nguồn gốc xuất xứ
Một số sản phẩm không tem nhãn phụ, không rõ xuất xứ từ đâu được bày bán tại LaLa Showroom & Store.

Theo địa chỉ mail mà nhân viên này có gửi cho PV với nội dung: “Em là phụ trách kinh doanh của công ty XNK Quang Hà Imex. Tự hào là đơn vị có hơn 10 năm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và phân phối mỹ phẩm chính hãng. Quang Hà tự tin rằng sẽ là nơi cung cấp mỹ phẩm chính hãng tốt nhất thị trường hiện nay. Để mở rộng thị trường và trải khắp sản phẩm, Quang Hà Imex mong muốn hợp tác với các đơn vị liên quan, các đại lý, cửa hàng mỹ phẩm để cùng phát triển…”

Sau khi tiếp nhận thông tin qua địa chỉ mail của nhân viên phụ trách kinh doanh LaLa Showroom & Store có địa chỉ tại Nguyễn Sơn, Long Biên, HN. PV đã trực tiếp mua một số mặt hàng tại shop. Cụ thể như sữa rửa mặt Hadalabo tuýp trắng có giá 155.000đ, sửa rửa mặt Hadalabo tuýp xanh lá có giá 135.000đ, tắm Bettina Musk có giá 190.000đ. Tất nhiên là cả 3 mặt hàng này đều không hề có tem nhãn phụ cũng như nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, khiến cho việc nhận biết sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn.

Một vị cán bộ đội quản lý thị trường số 16 phụ trách địa bàn quận Long Biên cho biết, quan điểm của đội QLTT số 16 là tất cả những sản phẩm bày bán ra thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn phụ, gây hại đều không được phép lưu hành. Đội QLTT số 16 sẽ cho trinh sát, nếu phát hiện thấy sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tại khu vực Nguyễn Sơn từ trước đến nay rất nhức nhối, đội cũng từng phối hợp với UBND phường, UBND quận phổ biến tuyên truyền pháp luật tại phường cho nhiều đơn vị kinh doanh mặt hàng này. Phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra thu giữ rất nhiều hàng hoá nhập khẩu không rõ nguồn gốc.

LaLa Showroom & Store: Mỹ phẩm không tem nhãn phụ, mập mờ nguồn gốc xuất xứ
Phía sau bao bì toàn chữ nước ngoài khiến việc phân biệt sản phẩm rất khó​​​.

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ và các Bộ ban ngành đã xây dựng hành lang pháp lý nhằm ngăn chặn tình trạng trên. Cụ thể theo quy định tại Điều 7, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Nhãn hàng hóa quy định hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Ngoài ra nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc.

Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa.

Đối chiếu theo Khoản 1, Điều 26 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm đến 5.000.000 đồng:

+ Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa

+ Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Khoản 2 Điều 26 Nghị định 80/2013/NĐ-CP Phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 26 theo mức phạt sau đây:

“Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng.”

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về nhãn đang lưu thông trên thị trường.

Những sản phẩm gắn mác "xách tay" là kẽ hở cho doanh nghiệp trốn lậu thuế, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro đối với sức khỏe khách hàng khi sử dụng sản phẩm và phá vỡ môi trường cạnh tranh công bằng  đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính. 

Chất lượng của các sản phẩm không rõ nguồn gốc gây hệ lụy, ảnh hưởng tới sức khỏe của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ thuộc “tín đồ” ưa chuộng mỹ phẩm ngoại nhưng giá bình dân? Lời khuyên cho mọi người, cần cẩn trọng chú ý trong việc lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm chính hãng để đảm bảo chất lượng. Cơ quan chức năng cần vào cuộc sát sao hơn nữa để kiểm tra những cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

2.5 2 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.41677 sec| 670.297 kb