Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lâm Đồng: KDL Đôi dép công trình nghìn tỷ, thi công vượt thời gian?

Lâm Đồng: KDL Đôi dép công trình nghìn tỷ, thi công vượt thời gian?
Công trình Khu du lịch Đôi dép do công ty cổ phần Sandals làm CĐT dự án dù mới được phê duyệt quy hoạch tỉ lệ 1/500 vào ngày 4/5/2018. Nhưng hiện nay, dự án đã được CĐT hoàn thiện lên tới 90% tiến độ dự án, khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên, bất ngờ.

Thời gian qua, tòa soạn PhapluatNet liên tục nhận được thông tin, ý kiến thắc mắc do cung cấp về dự án Khu du lịch Đôi Dép nằm trên tuyến đường Cao Thắng, xã Lộc Nga, TP. Bảo Lộc, phản ánh về việc chủ đầu tư dự án là công ty cổ phần Sandals có nhiều dấu hiệu sai phạm: CĐT thi công dự án ‘chui’ khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, vi phạm các quy định về trật tự xây dựng tại địa phương…

Lâm Đồng: KDL Đôi dép công trình nghìn tỷ, thi công vượt thời gian?
Núi nhân tạo trong Khu du lịch Đôi Dép có thể nhìn thấy từ khoảng cách rất xa.

Để làm rõ thông tin do bạn đọc phản ánh, nhóm PV đã tìm đến tuyến đường Cao Thắng , xã Lộc Nga, TP. BẢo Lộc để ghi nhận hình ảnh, thông tin về dự án này. Theo quan sát và ghi nhận của PV, khi di chuyển trên tuyến QL 20 đoạn giao cắt với đường Cao Thắng, không khó để bất kỳ ai khi di chuyển trên tuyến đường này nhận ra hạng mục  “giả sơn” (núi nhân tạo) của khu du lịch Đôi Dép.

Ghi nhận cận cảnh Khu du lịch Đôi Dép, nhóm PV không khỏi ngỡ ngàng trước các thiết kế hiện đại, hoành tráng, đẳng cấp của một khu du lịch có tầm cỡ trên thế giới… rất có thể mai sau nơi đây sẽ là nơi thu hút khách du lịch đến với TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Lâm Đồng: KDL Đôi dép công trình nghìn tỷ, thi công vượt thời gian?
Bức tường rào công trình và con tuyến đường đất Cao Thắng.

Trước một công trình khu du lịch được thiết kế, thi công một cách chuyên nghiệp như vậy không có lẽ nào chủ đầu tư dự án (Công ty cổ phần Sandals) lại mạo hiểm không hoàn thiện các thủ tục pháp lý, thi công ‘chui’ để rồi dẫn đến việc bị các cơ quan chức năng  ‘sờ gáy’, lập biên bản kiểm tra và xử lý vi phạm.

Để rộng đường thông tin dư luận, sáng ngày 4/5, nhóm PV đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với Khu du lịch Đôi Dép và các thủ tục pháp lý của chủ đầu tư dự án (Công ty cổ phần Sandals). Cung cấp thông tin cho PV, ông Phạm Thành Công, Chánh văn phòng sở này cho biết: ‘Đối với dự án Khu du lịch Đôi Dép tại xã Lộc Nga, TP. Bảo Lộc.  Hiện tại, Sở Tài Nguyên và Môi Trường không có thông tin về dự án hoặc chủ đầu tư dự án và doanh nghiệp này.'

Lâm Đồng: KDL Đôi dép công trình nghìn tỷ, thi công vượt thời gian?
Một số hạng mục đang được chủ đầu tư hoàn thiện tại khu du lịch Đôi Dép

Trong khi đó, cũng trong sáng cùng ngày 4/5 tại buổi làm việc với UBND TP. Bảo Lộc, đại diện Phòng quản lý đô thị sau khi  tiếp nhận thông tin nhóm PV đề nghị cung cấp về Khu du lịch Đôi Dép. Rất nhanh sau đó, cũng trong chiều cùng ngày Phòng quản lý đô thị TP. Bảo Lộc cung cấp cho nhóm PV được Quyết định số 1020 về Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch sinh thái và dịch vụ lưu trú tổng hợp tại xã Lộc Nga, TP. Bảo Lộc cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sandals. Điều lạ, quyết định 1020 cũng được ký vào ngày 4/5.

Ngoài ra, các văn bản giấy tờ như : Giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,  biên bản bàn giao đất tại thực địa, đánh giá tác đông môi trường, biên bản kiểm tra về hoạt động xây dựng của  chủ đầu tư… thì đại diện phòng Quản lý Đô thị TP.Bảo Lộc cho biết không có các văn bản trên.

Ngay tại Quyết định số 1020 QĐ – UBND ký ngày 4/5 cũng nêu rõ: ‘Phòng quản lý đô thị có trách nhiệm cung cấp thông tin quy hoạch  như: Địa điểm quy hoạch xây dựng, lộ giới, chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng, tầng cao xây dựng công trình trong phạm vi đồ án quy hoạch cho các tổ chức cá nhân có yêu cầu. Đối với chủ đầu tư Công ty cổ phần Sandals trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày quy hoạch được phê duyệt phải liên hệ các Sở, ngành và các cơ quan chuyên môn thực hiện các thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định.’

Ngày 8/5, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đông cũng đã có phản hồi chính thức đến PhapluatNet, khẳng định ‘Không thẩm định thiết kế của dự án, không cấp giấy phép xây dựng đối với dự án có tên: dự án Khu du lịch Đôi Dép, số 25 đường Cao Thắng, xã Lộc Nga, Tp. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng”.

Trước thông tin đa chiều phản hồi từ các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng, có thể thấy Công ty cổ phần Sandals, sau khi có quyết định phê duyệt quy hoạch đã tiến hành thi công dự án một cách ‘thần tốc’ (chỉ trong một ngày) dù chưa hoàn thiện các thủ tục xin cấp phép, cũng như chưa được các cơ quan chức năng tiến hành thẩm định, cấp phép đối với dự án Khu du lịch Đôi Dép.

Đối với việc Khu du lịch Đôi Dép chưa được cấp phép mà chủ đầu tư đã, đang tiến hành hoàn thiện dự án trên, dư luận không khỏi đặt ra nghi vấn Công ty cổ phần Sandals biết trước quy hoạch để tiến hành xây dựng rồi xin phép sau hay dự án trên có được sự ưu ái ‘bao che’ từ thế lực nào đó trong một thời gian dài thi công mà không bị phát hiện xử lý?

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này

Thái Minh Sơn

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15407 sec| 654.461 kb