Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Làm giả bệnh án cho giang hồ, bác sĩ lĩnh án 10 năm tù

Làm giả bệnh án cho giang hồ, bác sĩ lĩnh án 10 năm tù
Thân Thái Phong (Bệnh viện Tâm thần Trung ương) bị cáo buộc nhận hối lộ 85 triệu đồng để làm giả bệnh án tâm thần.

Sáng ngày 19/4, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án làm giả hồ sơ tâm thần tại Tâm thần trung ương I (Bộ Y tế).

Các bị truy tố trong vụ án này gồm: Thân Thái Phong (SN 1977, nguyên Phó Trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi, Bệnh viện Tâm thần trung ương I) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”; bị cáo Nguyễn Tuấn Sơn (SN 1984, nguyên Kỹ thuật viên trưởng - Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Tâm thần trung ương I) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ” và Lê Thanh Tùng (tức Tùng “nháy”, SN 1986, ở Hà Nội) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

Làm giả bệnh án cho giang hồ, bác sĩ lĩnh án 10 năm tù
Cựu bác sĩ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Theo phản bác, nghe Sơn đặt vấn đề có người muốn làm hồ sơ bệnh án tâm thần, ông Phong đã đồng ý và ra giá 85 triệu đồng. Sau khi Tùng đến bệnh viện làm thủ tục khám đầu vào, ông Phong lập hồ sơ bệnh án nội trú, tự viết thông tin vào trang đầu tiên của bệnh án. Thông tin ở các trang sau trong hồ sơ bệnh án, Phong đưa một bệnh nhân đi làm các xét nghiệm, rồi lấy kết quả đưa vào hồ sơ bệnh án của Tùng...

Hoàn thiện hồ sơ, Phong đưa bệnh án giả của Tùng cho nhân viên hành chính nhập số hiệu, vào sổ y lệnh, sổ theo dõi thuốc, sổ theo dõi ra vào viện. Phong còn viết vào hồ sơ: "Gia đình xin cho bệnh nhân ra viện. Hiện bệnh tạm ổn định. Giải quyết cho bệnh nhân ra viện".

Khi biết thông tin bệnh viện sẽ kiểm tra định kỳ, Phong yêu cầu Sơn gọi Tùng đến bệnh viện, mặc quần áo bệnh nhân, sinh hoạt như một bệnh nhân đang điều trị nội trú. Kết thúc kiểm tra, Tùng cởi trả quần áo bệnh nhân ra về.

Bản án sơ thẩm kết luận, Tùng thuê làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần nhằm trốn tránh bị xử lý vì hành vi cố ý gây thương tích xảy ra tại một quán bar ở quận Hoàn Kiếm. 

Trước đó, trong phần thẩm vấn, bị cáo Phong khai Tùng là trường hợp duy nhất mình làm giả bệnh án tâm thần. Nghe Sơn nói có người nhà muốn làm bệnh án giả, bị cáo đã nhận lời. Trong hồ sơ giả của Tùng, Phong là người ký vào các biên bản hội đồng, nhận xét hàng ngày...

"Nhiều người tham gia để hoàn thiện hồ sơ này, có đúng không?", chủ tọa chất vấn. Phong khai khi đưa hồ sơ có nói đã xem xét hết nên chỉ cần đồng nghiệp ký vào các giấy tờ. "Các bác sĩ tin tưởng và cũng là nể nang nên ký giúp bị cáo", Phong khai và thừa nhận việc làm của mình là sai quy trình, chuyên môn, vi phạm pháp luật.

Làm giả bệnh án cho giang hồ, bác sĩ lĩnh án 10 năm tù
Bị cáo Tùng nhìn con gái nhỏ trước khi nghe tuyên án

Trước tòa, Tùng - kẻ giang hồ có nhiều tiền án cho hay, khi biết bị điều tra về tội Cố ý gây thương tích đã lập tức tìm cách để có bệnh án tâm thần. "Bị cáo có bệnh không?", chủ tọa hỏi. Tùng thừa nhận không bị tâm thần, việc bỏ 85 triệu đồng để làm giả hồ sơ nhằm trốn tránh bị xử lý hình sự. Tùng làm theo các hướng dẫn của Sơn, Phong để hoàn thiện hồ sơ bệnh án. 

Còn Sơn khai được một phụ nữ nhờ giúp đỡ cho Tùng. "Bị cáo cầm 85 triệu đồng đưa cho bác sĩ Phong, để nhận bệnh án sao y bản chính rồi chuyển lại cho Tùng", Sơn thừa nhận. 

Chủ tọa đánh giá, Sơn thừa hiểu khi Tùng đặt vấn đề làm giả hồ sơ bệnh án, nghĩa là anh ta không có bệnh. Muốn có bệnh án thì phải tác động bằng việc nhờ Phong làm giả hồ sơ.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Thân Thái Sơn cho biết, sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam, bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều về hành vi của mình. Hành vi của bị cáo là sai trái, vi phạm pháp luật.

"Trong quá trình làm việc, bị cáo chỉ làm công tác chuyên môn, điều trị. Bị cáo không hiểu biết nhiều về luật pháp. Cho nên khi làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội bị cáo vỡ ra nhiều điều.

Bị cáo chân thành xin lỗi Bộ Y tế, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, bị cáo xin lỗi đồng nghiệp, bạn bè hãy tha thứ lỗi lầm cho bị cáo. Bị cáo rất ăn năn, hối hận và mong được giảm nhẹ hình phạt, hưởng khoan hồng của pháp luật", bị cáo Phong nghẹn ngào.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên bị cáo Thân Thái Phong phạm tội Nhận hối lộ - 10 năm tù; 30 tháng tù cho bị cáo Lê Thanh Tùng, Nguyễn Tuấn Sơn lần lượt phạm tội Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38638 sec| 645.391 kb