Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lào Cai: Quy trình cấp giấy thông hành nhập, xuất cảnh 'thần tốc'

Lào Cai: Quy trình cấp giấy thông hành nhập, xuất cảnh 'thần tốc'
Vừa qua PhapluatNet nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến đường dây cấp giấy thông hành nhập, xuất cảnh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai nhanh đến mức “kì lạ”.

Vừa qua PhapluatNet nhận được phản ánh của liên quan đến vấn đường dây cấp giấy thông hành nhập, xuất cảnh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai. Theo thông tin được biết, một người khi làm thủ tục cấp giấy thông hành “thần tốc” sẽ phải mất “phí” khoảng 450.000 VNĐ…

Trong vai khách du lịch có nhu cầu qua Trung Quốc mua sắm, chúng tôi được một người phụ nữ ở cửa khẩu giới thiệu làm sổ thông hành rất nhanh, khoảng 30 – 40 phút là có thể đi sang đó dễ dàng. Sau khi trao đổi cụ thể, người phụ nữ này đưa chúng tôi đến gặp một người đàn ông khác tự xưng là “cò”.

Lào Cai: Quy trình cấp giấy thông hành nhập, xuất cảnh 'thần tốc'
Trong vai khách du lịch có nhu cầu qua Trung Quốc mua sắm, chúng tôi được một người phụ nữ ở cửa khẩu giới thiệu làm sổ thông hành qua một người đàn ông.

Tại đây, người đàn ông này bảo chỉ cần chụp ảnh tại chỗ và chụp ảnh CMT của chúng tôi, không phải điền vào tờ khai như quy định. “Bình thường làm sổ mất khoảng 1 tiếng với giá là 300.000 VNĐ, nhưng nếu muốn làm nhanh các em đưa anh thêm 150.000 VNĐ, tổng là 450.000 VNĐ. Chỉ 30 phút sau là lấy được. Sau khi chốt giá cả xong, người đàn ông này chụp ảnh và CMT của chúng tôi rồi gửi thông tin cá nhân qua zalo cho ai đó rồi bảo cứ đi ngồi cà phê đi, lúc nào anh gọi thì các em qua lấy” – người đàn ông trên trao đổi.

Và chỉ 30 phút sau, người đàn ông nói trên đã gọi điện và bảo chúng tôi quay lại chỗ cũ lấy sổ. Quả thực rất nhanh và trong sổ này có đầy đủ dấu, chữ ký của Phó Trưởng phòng – Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Phạm Trung Chính chứng thực có hiệu lực.

Lào Cai: Quy trình cấp giấy thông hành nhập, xuất cảnh 'thần tốc'
Chỉ sau 30 phút chúng tôi đã được nhận sổ thông hành trên tay.

Để làm rõ thực hư sự việc trên, nhóm phóng viên đã liên hệ làm việc với Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai. Tại buổi làm việc, ông Phạm Trung Chính – Phó trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai cho biết: “Công dân trên cả nước muốn qua cửa khẩu phải đến cơ quan có thẩm quyền xin cấp giấy thông hành, kèm theo 2 ảnh 4*6 phông nền trắng, chứng minh thư nhân dân và phải điền vào tờ khai theo quy định. Thời gian là 3 ngày/1 sổ, nhưng sau đó chúng tôi đã xin giảm xuống 1  ngày/sổ và việc này đã thực hiện từ năm 2009. Chi phí làm sổ thông hành 50.000 VNĐ/sổ”.

Lào Cai: Quy trình cấp giấy thông hành nhập, xuất cảnh 'thần tốc'
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai có địa chỉ tại phường Kim Tân, Thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Qua câu trả lời của ông Chính khiến cho dư luận đặt ra nhiều nghi vấn: Vậy vì sao không cần đến cơ quan có thẩm quyền mà nhóm phóng viên vẫn có thể làm sổ thông hành nhập, xuất cảnh một cách nhanh chóng và đơn giản đến như thế? Và số tiền làm sổ tại sao lại cao gấp nhiều lần so với quy định của pháp luật?. Và người đàn ông tự giới thiệu là “cò” kia là ai?, có vai trò gì trong quy trình làm sổ thông hành này?

Trước sự việc trên, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai vào cuộc làm rõ việc có hay không việc cấp “thần tốc” giấy thông hành đang diễn ra tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai?.

Theo thông tư  67/2013/TT-BCA ngày 11/12/2013 nêu rõ:

Điều 6. Nơi tiếp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết thủ tục cấp giấy thông hành xuất, nhập cảnh

1. Nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy thông hành xuất, nhập cảnh:

a) Công dân Việt Nam thường trú tại xã, phường, thị trấn tiếp giáp đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc có nhu cầu cấp giấy thông hành xuất, nhập cảnh nộp hồ sơ tại Công an cấp xã nơi có hộ khẩu thường trú, khi nộp hồ sơ phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân; người dưới 14 tuổi phải xuất trình giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu để kiểm tra, đối chiếu;

b) Cán bộ, công chức đang làm việc tại các cơ quan nhà nước có trụ sở đóng tại vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được cử sang vùng biên giới đối diện của Trung Quốc để trao đổi công vụ thì nộp hồ sơ tại Công an cấp huyện nơi cơ quan đóng trụ sở;

c) Người đề nghị cấp giấy thông hành xuất, nhập cảnh phải nộp lệ phí theo quy định của Bộ Tài chính.

2. Thời hạn giải quyết thủ tục cấp giấy thông hành xuất, nhập cảnh là 01 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp hồ sơ của người đề nghị cấp giấy thông hành xuất, nhập cảnh chưa đầy đủ thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy thông hành thông báo cho người đề nghị biết và thời hạn được tính lại kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp không giải quyết phải trả lời và nêu rõ lý do cho người đề nghị biết.

PhapluatNet sẽ tiếp tụ thông tin.

Nhóm PV

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14376 sec| 646.133 kb