Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Loạt nghệ sĩ Việt dính nghi án đạo nhạc: Phải chăng cạn ý tưởng?

Loạt nghệ sĩ  Việt dính nghi án đạo nhạc: Phải chăng cạn ý tưởng?
Hàng loạt MV đình đám đều vướng nghi án “vay mượn” sản phẩm quốc tế. Sự việc này đã gây ồn ào, vì lâu nay, “đạo nhạc, đạo ý tưởng” đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít nghệ sĩ Việt, vì bị dư luận phán xét, chỉ trích.

Sự giống nhau trong âm nhạc là vấn đề nhiều lần gây tranh cãi ở cả Vpop lẫn thị trường lớn như Kpop hay Âu Mỹ. Trong mỗi vụ tranh cãi, sự vô tình là không thể tránh khỏi bởi lĩnh vực âm nhạc cũng có giới hạn, mà như Khắc Hưng lý giải "vòng hòa âm như một cái khuôn có sẵn được sử dụng trong nhiều ca khúc".

Tất cả chúng ta đều chịu ảnh hưởng bởi mọi thứ xung quanh, các nhà soạn nhạc cũng vậy vấn đề trùng lặp ý tưởng là không ngoại lệ. Đặc biệt, với các thị trường âm nhạc lớn như Kpop và Âu Mỹ không thể tránh khỏi việc thị trường đi sau Vpop ảnh hưởng theo.

Vào những năm gần đây, Vpop không ít lần bị lùm xùm đạo nhạc, đạo ý tưởng của nhạc Kpop hay Âu Mỹ. Đều là những nổi tiếng, có chỗ đứng và uy tín trong làng nhạc Việt cũng không thoát khỏi nhứng lần bị nghi đạo hạc.

Loạt nghệ sĩ  Việt dính nghi án đạo nhạc: Phải chăng cạn ý tưởng?
Lưu Hương Giang trong MV " Đừng buông tay".

Đầu tiên là MV “Đừng buông tay”, đánh dấu sự trở lại của Lưu Hương Giang sau  vắng bóng để sinh con gái thứ hai. Ca khúc do nhạc sĩ Hồ Hoài Anh sáng tác ý tưởng của mv thể hiện sự mới lạ, độc đáo và không thể hòa lẫn vào các MV khác trên thị trường Vpop. MV dính nghi vấn đạo ý tưởng từ sản phẩm của nhóm nhạc Coldplay và ca sĩ Beyonce phát hành từ đầu năm 2016.

Điểm giống giữa MV của Lưu Hương Giang với sản phẩm đình đám của Beyonce là cả hai MV đều thực hiện tại Ấn Độ. Rồi đến những bối cảnh phố phường đông đúc, cảnh tung bột màu, chim bồ câu tung bay trong một vài cảnh quay, đến việc Lưu Hương Giang đội vòng hoa, cũng bị cho là có nét tương đồng với MV “Hymn for the weekend”.

Sau Lưu Hương Giang, lại là một MV đình đám nữa cũng nghi vấn đạo nhạc là “Đâu chỉ riêng em” của Mỹ Tâm. Sau một thời gian dài không có bản hit mới, sản phẩm này đang được kỳ vọng sẽ nhanh chóng trở thành hit, khi xuất hiện phong trào cover lại ca khúc trên mạng . Đây cũng được coi là “bom tấn” của làng nhạc Việt, khi MV cán mốc 10 triệu lượt xem sau chưa đầy 2 tuần ra mắt. Nhưng ca khúc đang bị cư dân mạng nhận xét có nhiều điểm giống bài hát nhạc Hoa mang tên “Tình lay động lòng nhói đau” do nhạc sĩ-ca sĩ Hải Sinh sáng tác, được phát hành từ năm 2015.

Loạt nghệ sĩ  Việt dính nghi án đạo nhạc: Phải chăng cạn ý tưởng?
MV "Đâu chỉ riêng em" của Mỹ Tâm cũng gây ồn ào những ngày qua, khi có phần giai điệu giống một ca khúc nhạc Hoa.

Không khó để nhận ra phần nhạc dạo và điệp khúc của hai bài hát giống nhau đến 80, 90%. Trước nghi vấn này, nhạc sĩ Khắc Hưng – tác giả của “Đâu chỉ riêng em” đã lên tiếng thừa nhận sự giống nhau giữa hai ca khúc, nhưng anh cho rằng đó chỉ là sự “trùng hợp ngẫu nhiên”. Khắc Hưng khẳng định mình chưa từng nghe ca khúc nhạc hoa của Hải Sinh và không “dại” đánh đổi danh dự, để đạo nhái một ca khúc nhạc Hoa đưa cho ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm hát. Phía Mỹ Tâm cũng tin tưởng, có thể do không may nên hai bài hát có phần nhạc giống nhau.

Không dừng lại ở đó, Sơn Tùng M-TV ca sĩ trẻ được rất nhiều lứa tuổi yêu thích cũng bị dính nghi án, phần lớn các vụ đạo nhạc đều liên quan đến Kpop. 

Loạt nghệ sĩ  Việt dính nghi án đạo nhạc: Phải chăng cạn ý tưởng?
Sơn Tùng có nhiều ca khúc bị tố đạo nhạc Hàn Quốc.

Sơn Tùng có ít nhất 6 sản phẩm bị chỉ ra điểm tương đồng với Hàn, trong đó Em của ngày hôm qua giống Every night (EXID) từng gây tranh cãi một thời gian dài và mở màn vô số lùm xùm khác của nam ca sĩ như Cơn mưa ngang qua (Sarangi Mareul Deutjianha), Nắng ấm xa dần (As one), Đã đến lúc em thức tỉnh (Going Crazy)…

Trong đó, gây tranh cãi nhiều nhất phải kể đến Chắc ai đó sẽ về được cho là giống Because I Miss You do trưởng nhóm CNBlue, Jung Yonghwa thể hiện.

Sự giống nhau giữa ca sĩ Việt với Hàn Quốc không chỉ thể hiện ở âm nhạc mà rõ ràng nhất phải kể đến phong cách. Ngoài Sơn Tùng vô số lần xuất hiện với trang phục giống G-Dragon, Vpop còn rất nhiều ca sĩ có hình tượng giống Kpop, đặc biệt là những nhóm nhạc như Uni5, Lime, Monstar…

Mới đây nhất, nam ca sĩ điển trai Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey gửi đơn khởi kiện tới Toà án Nhân dân TP.HCM vì lý do vi phạm bản quyền.

Loạt nghệ sĩ  Việt dính nghi án đạo nhạc: Phải chăng cạn ý tưởng?
Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh công khai gửi lời xin lỗi.

Phía nguyên đơn, tức Zack Hemsey cho biết MV Chạm kẽ tim anh một chút thôi được phát hành vào 10/2017 của Noo Phước Thịnh có sử dụng một phần của ca khúc The Way để làm nhạc nền cho phân đoạn từ phút 6:05 đến 7:30.

Nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh chấm dứt ngay và xóa vĩnh viễn MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi có sử dụng tác phẩm The Way khỏi tất cả các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận. Zack Hemsey cũng đòi phía ca sĩ Việt Nam bồi thường tổng số tiền 850 triệu đồng bao gồm tiền thiệt hại vật chất, tinh thần và chi phí thuê .

Đại diện truyền thông của nam ca sĩ cho hay, phía Noo đã giao cho luật sư làm việc với luật sư của nhạc sĩ Zack Hemsey đồng thời chưa có bất kì phát ngôn chính thức nào về sự việc này.

Xuất hiện những MV triệu view, những ca khúc tạo được cơn sốt, nhưng niềm vui sẽ trọn vẹn hơn khi “đứa con tinh thần” của nghệ sĩ không vướng phải nghi án “ vay mượn của người khác” – điều vốn được xem là cấm kỵ trong lĩnh vực luôn đặt sự sáng tạo lên hàng đầu.

H.a (TH).

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.18317 sec| 646.805 kb