Sự việc máy bay Nga bốc cháy là nỗi kinh hoàng với những hành khách và phi hành đoàn có mặt trên chiếc máy bay Superjet 100 hôm 5/5. Tiếp viên Tatyana Kasatkina kể rằng máy bay bị sét đánh trúng khoảng 10 phút sau khi cất cánh từ sân bay Sheremetyevo. Phi công thông báo sẽ quay trở lại nhưng hệ thống liên lạc bị cho là đã trục trặc nghiêm trọng, hệ thống đèn cảnh báo cũng không hoạt động.
Trong lúc này, hành khách tỏ ra hoảng loạn và cuống cuồng tìm lối thoát. Sau cú đáp cực xóc, máy bay ngừng lại và cảnh hỗn loạn càng dữ dội hơn. Theo tiếp viên, dù máy bay bốc cháy bên ngoài nhưng trong khoang không có lửa.
“Việc sơ tán bắt đầu ngay sau khi máy bay ngừng lại. Tôi không nhận ra ai nữa. Tôi chỉ tóm cổ áo từng người một và đạp họ ra khỏi cửa để mọi người không bị kẹt lại”, nữ tiếp viên kể.
Trong khi đó, một hành khách tên Petr Egorov mô tả máy bay "nhảy như một con cào cào và bốc cháy trên mặt đất". "Mọi người gần như ngất đi vì sợ hãi" - ông Egorov nhớ lại và nói thêm những người sống sót được cho dùng thuốc an thần để trấn tĩnh.
Trong số 41 nạn nhân vụ cháy máy bay của hãng hàng không Aeroflot có một thành viên phi hành đoàn tên Maksim Moiseev.
Vào thời điểm ngọn lửa bùng lên ở phần thân sau của chiếc Sukhoi Superjet 100, hành khách lập tức được sơ tán bằng đường trượt khẩn cấp phía trước. Lúc đó, anh Moiseev ngồi ở đuôi máy bay.
Tiếp viên này tìm cách mở cửa thoát hiểm phía sau để mọi người thoát khỏi vụ hỏa hoạn nhưng bị cản lại bởi sức nóng hừng hực, cuối cùng tiếp viên này tử nạn tại hiện trường. Anh Moiseev đã ở lại trên khoang để giúp hành khách sơ tán cho tới khi thiệt mạng.
Các quan chức Nga ban đầu đưa ra 3 giả thuyết có thể gây ra vụ tai nạn: Phi công không đủ trình độ, lỗi thiết bị và yếu tố thời tiết. Cả hai hộp đen máy bay đã được thu hồi để các nhà điều tra tìm hiểu nguyên nhân cụ thể, trong khi phi công Denis Evdokimov nói máy bay bị sét đánh.