Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Long Biên: Hàng loạt sai phạm tại dự án nghìn tỉ, trách nhiệm thuộc về ai?

Long Biên: Hàng loạt sai phạm tại dự án nghìn tỉ, trách nhiệm thuộc về ai?
Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm từ khâu thiết kế, lập dự toán đến thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán tại Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn cầu Chui - cầu Đuống, phố Ngô Gia Tự, Quận Long Biên (Hà Nội) do UBND Quận Long Biên làm chủ đầu tư.

Tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn cầu Chui - cầu Đuống, phố Ngô Gia Tự, có tổng mức đầu tư 1.582 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều sai phạm với tổng số tiền sai phạm lên tới 22,8 tỷ đồng.

Trong đó, hơn 14,2 tỷ đồng từ việc điều chỉnh trượt giá vật liệu, nhân công, máy đối với công tác vận chuyển đất, sản xuất bê tông nhựa không đúng quy định. Trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc UBND TP Hà Nội, UBND Quận Long Biên, Ban Quản lý dự án quận Long Biên, thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND thành phố tổ chức kiểm điểm và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến các sai phạm nêu trên.

Long Biên: Hàng loạt sai phạm tại dự án nghìn tỉ, trách nhiệm thuộc về ai?
Hàng loạt sai phạm tại Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn cầu Chui - cầu Đuống, phố Ngô Gia Tự.

Hàng loạt sai phạm :

Theo báo ThanhTra, năm 2010, UBND quận Long Biên ủy quyền cho Ban Quản lý dự án Quận Long Biên phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công - dự toán các công việc điều chỉnh, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án mà không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án.

Tuy nhiên, ngày 26/8/2014, Giám đốc Ban Quản lý dự án Quận Long Biên ban hành Quyết định số 28/QĐ-QLDA phê duyệt bổ sung “Chi phí đo gắn tọa độ diện tích, cắm mốc giao đất, cắm mốc chia lô phục vụ việc giao đất tái định cư” và điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư 1.582 tỷ đồng trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật.

Ngoài ra, giá trị tư vấn thiết kế bản vẽ thi công là 2,8 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư không tổ chức đấu thầu là vi phạm Luật Đấu thầu năm 2005.

Đoàn thanh tra phát hiện, chi phí thiết kế đã được chủ đầu tư nghiệm thu sai quy định là hơn 1,1 tỷ đồng.

Đến thời điểm thanh tra, dự án đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng hơn 4 năm, nhưng chưa thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình.

Chủ đầu tư đã tạm ứng, thanh toán cho 2 gói thầu vượt giá trị nghiệm thu 2,6 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa thu hồi về ngân sách Nhà nước.

Thậm chí, tại một số gói thầu, chủ đầu tư tiếp tục vi phạm quy định pháp luật khi ký các phụ lục hợp đồng riêng đối với từng nhà thầu trong liên danh, không ràng buộc được trách nhiệm của các thành viên liên danh trong việc đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện gói thầu.

Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư thực hiện không đúng chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, tự ý thay đổi thiết kế đã được duyệt về chủng loại cây xanh 2 bên tuyến đường từ cây hoàng lan, phượng vĩ thành cây long não, dẫn đến cây trồng bị chết nhiều, gây lãng phí ngân sách Nhà nước 4,2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nhà thầu đã tự ý thay đổi biện pháp thi công, thuê các nhà thầu phụ thực hiện không , không có sự chấp thuận của chủ đầu tư, không tuân thủ hợp đồng đã ký kết, hưởng chênh lệch số tiền 687 triệu đồng.

Trong hoạt động đào phá bục bệ, nền nhà, đào mương, móng đất cấp II, đoàn thanh tra phát hiện có tình trạng đưa toàn bộ công tác thi công bằng thủ công sang thực hiện bằng máy làm giá trị chênh lệch tăng trái quy định là 3,1 tỷ đồng. 

Trách nhiệm thuộc về ai:

Để làm rõ những thông tin trên PV PhapluatNet đã đặt lịch làm việc với UBND Quận Long Biên. Ngày 5/4 tiếp PV là ông Nguyễn Huy Vinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Quận Long Biên, ông Vinh cho biết: "Hiện tại về hồ sơ dự án thì anh không cung cấp được, vì kết luận thanh tra này không phải 1,2 dự án đầu tư mà nó là cuộc thanh tra toàn diện của Hà Nội, nó liên quan đến rất nhiều vấn đề, trong kết luận thanh tra thì Hà Nội cũng nhận về mình những cái sai sót, nhưng cũng có những cái Hà Nội còn đang giải trình nên vẫn phải chờ thì anh mới cung cấp được, cả Hà Nội chứ không gì Long Biên".

Long Biên: Hàng loạt sai phạm tại dự án nghìn tỉ, trách nhiệm thuộc về ai?
Trụ sở hội đồng nhân dân, UBND Quận Long Biên.

Mới đây, theo tìm hiểu của PV PhapluatNet tại thông báo ngày 5/01/2019, số: 07/TB-VPCP của văn phòng Chính phủ gửi UBND T.P Hà Nội về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp cho ý kiến về kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại thành phố Hà Nội (giai đoạn 2003-2016). Tại thông báo Thanh tra chính phủ đã phát hiện một số tồn tại, thiếu sót, vi phạm. Tuy nhiên, còn một số vấn đề liên quan chưa được làm rõ và chưa kiến nghị xử thì cần phải rà soát để kết luận theo đúng quy định của pháp luật. 

Liên quan đến dự án tại Quận Long Biên, văn phòng Chính phủ cũng đã giao UBND T.P Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Giao Thông vận tải kiểm tra, làm rõ việc lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán đối với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn cầu Chui - cầu Đuống , phố Ngô Gia Tự, Quận Long Biên, TP.Hà Nội.

Thông báo đưa ra yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư và  UBND T.P Hà Nội phối hợp với các bộ ngành có liên quan, báo cáo kết quả thực hiện các nội dung chỉ đạo nên trên về Thanh tra Chính phủ trước ngày 30 tháng 3 năm 2019 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thanh tra Chính phủ thực hiện các chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ bổ sung, hoàn thiện Kết luận thanh tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ Trước ngày 15 tháng 4 năm 2019. 

Để xảy ra hàng loạt sai phạm tại dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn cầu Chui - cầu Đuống (phố Ngô Gia Tự, Quận Long Biên) PV PhapluatNet cũng đã đặt lịch làm việc với UBND T.P Hà Nội để nắm được những hồ sơ thông tin liên quan về vụ việc trên.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin tới

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.54897 sec| 658.32 kb