Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lương Xuân Trường: Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Lương Xuân Trường: Viên ngọc quý càng mài càng sáng
Không nổi bật như thủ thành Tiến Dũng, không sáng chói như Quang Hải, nhưng Xuân Trường vẫn chứng minh được tầm ảnh hưởng to lớn của mình trong màu áo tuyển U23. Thậm chí không quá khi nói Xuân Trường là viên ngọc quý của ĐTVN.

Từ cậu thiếu niên với đường chuyền mang thương hiệu

Sớm bộc lộ khả năng từ khi mới 8 tuổi, Xuân Trường cùng đồng đội giúp đội bóng Tuyên Quang giành được 2 HCĐ và 1 HCV tại giải quốc gia. Cậu bé mắt híp nhanh chóng được gọi vào CLB HAGL - Arsenal – JMG, nhận chế độ đào tạo cực kỳ bài bản.

Kỹ năng vượt trội đã giúp Xuân Trường chiếm được  niềm tin của chủ tịch Đoàn Nguyên Đức. Năm 2015, cùng Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường được đôn lên đá V-League 2015 trong màu áo câu lạc HAGL.

Lương Xuân Trường và những đường chuyền làm nên thương hiệu

Nhãn quang chiến thuật tốt, nhạy bén trong các đường chọc khe, những đường chuyền như dọn cỗ chính là lý do khiến Xuân Trường trở thành cái tên không thể thiếu trong các trận ra sân của HAGL và màu áo ĐTQG.

Như Nghiêm Xuân Tú - cầu thủ của CLB Than Quảng Ninh từng nói: “Tiền đạo mà đá trong đội hình có Xuân Trường thì thật là sướng. Những cú vẩy bóng như dọn cỗ của Trường luôn giúp tiền đạo có điều kiện thuận lợi nhất để dứt điểm”.

Đến chàng nhạc trưởng lĩnh xướng tài ba

Không chỉ ghi dấu ấn bằng những cú chọc khe tinh tế, những đường chuyền đẹp mắt, dưới triều đại HLV Hữu Thắng, Xuân Trường còn đảm nhận nhiều vai trò hơn. Từ các bài tấn công đa dạng, từ đánh biên đến trung lộ, tất cả mọi phương án đều phụ thuộc nhiều vào những cú vẩy bóng của Xuân Trường.

Còn nhớ trận ra quân tại AFF Cup 2016, Xuân Trường cũng chính là người giúp đội bóng thoát khỏi sự tấn công dồn dập của Myanmar.

Lương Xuân Trường: Viên ngọc quý càng mài càng sáng
Kể từ VFF Cup 2016, Xuân Trường luôn giữ vai trò trung tâm.

Thời điểm cuối trận, lúc tuyển Việt Nam lâm vào thế khó khăn bởi các pha tấn công dồn dập của Myanmar, nhìn thấy Trọng Hoàng ở vị trí thuận lợi, cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo HAGL phóng đường chuyền như đặt để Trọng Hoàng lật vào trong giúp Công Vinh ghi bàn.

Có thể nói, nếu không có Xuân Trường thì tuyển Việt Nam không thể ghi bàn từ những tình huống tấn công mà đối phương không ngờ tới.

Ngay cả trong đội hình tuyển U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, Xuân Trường cũng đảm nhiệm vai trò lĩnh xướng.

Tất nhiên, từ “lĩnh xướng” mà tôi nói đến không đơn thuần nằm ở chiếc băng C đeo trên tay trái tiền vệ này. Bởi điều quan trọng hơn, then chốt hơn chính là vị trí “cầm trịch” trong lối chơi của cả đội.

Chú ý đến các trận ra sân người ta sẽ không khó để nhận ra mắt xích quan trong nhất trong lối chơi của cả đội đều phụ thuộc vào Xuân Trường. U23 Việt Nam chơi nhanh hay chậm, phối hợp nhóm hay phất dài đều được thể hiện qua đôi chân của tiền vệ HAGL. Xuân Trường chủ động lùi sâu, phạm vi hoạt động trước mặt hai trung vệ để phân phối bóng.

Lương Xuân Trường: Viên ngọc quý càng mài càng sáng
Tốc độ trận đấu luôn phụ thuộc vào đường chuyền của Lương Xuân Trường.

Gần như mọi đường bóng đều qua chân của Xuân Trường, anh cũng là người quyết định sẽ đá lên, hay chuyền về, tùy thuộc vào hoàn cảnh, thể lực cũng như đối thủ của U23 Việt Nam.

Giống như cựu HLV Lê Thụy Hải đã từng nhận xét: "Xuân Trường rất rất tỉnh táo, dám cầm bóng, tự tin tổ chức và hạn chế được sự sốt ruột của toàn đội. U23 VN bí nhưng khi bóng đến chân Trường thì Trường giữ lại, chủ động điều chỉnh nhịp độ trận đấu và không để rơi vào tình trạng luôn luôn bị sức ép nữa thì sẽ tỉnh táo trở lại".

Sẵn sàng vứt bỏ gậy chỉ huy khoác lên tấm áo giáp xù xì

Trải qua 7 trận đấu ở ĐTQG và U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo đang biến Xuân Trường từ một người nhạc trưởng mềm mại với chiếc đũa chỉ huy thành một chiến binh mạnh mẽ ở khu trung tuyến.

Không còn những đường phất bóng khiến người xem trầm trồ, cũng không còn những pha kiến tạo làm nên một Lương Xuân Trường như trước. Xuân Trường giờ đây là một người biết điều tiết trận đấu và biết đánh nhau giáp lá cà như một chiến binh.

Lương Xuân Trường: Viên ngọc quý càng mài càng sáng
Không chỉ kiến tạo, Xuân Trường giờ đây còn biết tranh chấp bóng trực diện.

Lấy một ví dụ cụ thể, trong cuộc đối đầu với U23 Australia, tại giây thứ 10 của trận đấu, sau khi đội bạn giao bóng, Đức Chinh ập vào áp sát tiền vệ McGree khiến bóng văng ra. Gần như ngay lập tức, Xuân Trường xuất hiện đẩy bóng ra ngoài đường biên, hóa giải ý đồ tấn công “vỗ mặt” của U23 Australia ở khu vực trung lộ.

Đây là một hình ảnh rất khác của Xuân Trường. Trước đây, trong một tình huống tương tự, chắc chắn tiền vệ mang áo số 6 sẽ tận dụng khoảng không rộng mênh mông đó để cầm bóng rồi phối hợp với đồng đội. Thế nhưng, kể từ khi HLV Park Hang-seo lên nắm quyền, Xuân Trường đã phải thay đổi toàn bộ phong cách chơi bóng của mình. Từ chỗ tiền vệ gần như không biết phòng ngự, Trường lột xác thành chiến binh với khả năng đánh chặn rất tốt. Xuân Trường lăn xả trong việc tranh chấp tay đôi, sẵn sàng phi thân xoạc bóng,.. đã không còn là hình ảnh hiếm gặp.

Lương Xuân Trường: Viên ngọc quý càng mài càng sáng
Sơ đồ nhiệt cho thấy sự thay đổi rõ rệt về lối chơi của Xuân Trường.

Điều này thể hiện rất rõ khi nhìn vào bản đồ nhiệt của Xuân Trường trước Australia. Anh dành phần lớn thời gian trên sân để cùng Đức Huy thiết lập một vành đai ngay trước mặt hàng hậu vệ 5 người của U23 Việt Nam.

Trong chiến thuật mà HLV Park Hang-seo vạch ra, mọi cầu thủ kể cả tiền đạo đều phải di chuyển theo một khối thống nhất về hướng chuyền bóng của đối thủ. Ở hầu hết các tình huống, vai trò của Xuân Trường là giữ vững vị trí và chỉ đạo các đồng đội, đồng thời phán đoán để bọc lót mỗi khi Duy Mạnh hay Tiến Dũng lao lên áp sát.

Lương Xuân Trường: Viên ngọc quý càng mài càng sáng
Xuân Trường giữ vị trí và chỉ đạo các đồng đội, đồng thời phán đoán để bọc lót cho các tiền vệ.

Qua thống kê của AFC trong trận tháng U23 Qatar tại U23 châu Á 2018, người ta có thể thấy tần suất chuyền bóng ngắn của Xuân Trường tăng lên đáng kể, với mật độ dày đặc. Và dễ thấy những đường chuyền dài của anh ít hơn và độ chính xác cũng hạn chế hơn.

Thế nhưng chính sự thay đổi này đã chứng minh sự thay đổi, nỗ lực vượt bậc của Lương Xuân Trường. Anh chấp nhận từ bỏ những món sở trường, từng làm lên thương hiệu vì lợi ích cao nhất của đội bóng.

Có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại, Lương Xuân Trường đã chứng minh chiếc áo đội trưởng mình đang mặc không hề rộng, chiếc băng C được ông Park Hang-seo gắn trên tay trái hoàn toàn chính xác.

Vũ Vũ

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14958 sec| 658.664 kb