Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mỹ không rút quân khỏi Hàn Quốc dù chiến tranh Triều Tiên kết thúc

Mỹ không rút quân khỏi Hàn Quốc dù chiến tranh Triều Tiên kết thúc
Hôm 1/5, Hàn Quốc khẳng định việc quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc là việc riêng giữa nước này và Mỹ sẽ không rút quân ngay cả khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc.

Một nguồn tin thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, Chính phủ Hàn Quốc muốn quân đội Mỹ duy trì lực lượng ở bán đảo Triều Tiên vì binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc đóng vai trò trung gian hòa giải trong trường hợp đối đầu giữa các cường quốc lớn trong khu vực như Trung Quốc và Nhật Bản.

Ông Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của Nhà Xanh trích dẫn lời của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in: “Việc quân đội Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc là vấn đề liên quan đến thỏa thuận liên minh giữa hai nước, không hề liên quan gì đến việc ký kết hiệp định hòa bình với Triều Tiên”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Moon Jae-in cho rằng sẽ rất khó để biện minh cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc sau khi Seoul và Bình Nhưỡng ký kết hiệp định hòa bình, chấm dứt chiến tranh giữa hai miền.

Mỹ không rút quân khỏi Hàn Quốc dù chiến tranh Triều Tiên kết thúc
Quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Quân đội Mỹ đã đóng quân tại Hàn Quốc để hỗ trợ kể từ khi Hàn Quốc và Triều Tiên ký hiệp ước đình chiến vào năm 1953. Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đóng quân tại đây.  

Triều Tiên đã nhiều lần yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc, coi đó là một trong những điều kiện để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, trong tuyên bố chung của Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong-un vào tuần trước không đề cập đến vấn đề này. Hai nhà lãnh đạo chỉ cam kết sẽ hợp tác trong quá trình “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” trên bán đảo Triều Tiên.  

Ông Kim và ông Moon khẳng định họ muốn chấm dứt cuộc xung đột giữa hai nước, hứa hẹn sẽ "không còn chiến tranh" trên bán đảo Triều Tiên.

Lê Trang

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.41154 sec| 630.094 kb