Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mỹ tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Mỹ tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc
Trong một loạt tuyên bố giận dữ, ông Trump tuyên bố Mỹ không cần Trung Quốc và "ra lệnh" cho các công ty Mỹ tìm phương án mới để rút khỏi nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/08 tuyên bố sẽ tăng thuế đối với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là biện pháp đáp trả của Mỹ đối với việc Trung Quốc thông báo áp thuế 5% và 10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

Trong một loạt thông báo trên twitter ngày 23/08, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ tăng mức thuế hiện tại đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% kể từ ngày 01/10. Trong khi đó, mức thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 01/09 sẽ tăng từ 10% lên 15%.

Mỹ tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc và nhiều nước khác trong nhiều năm đã lợi dụng Mỹ trong thương mại và đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ. Mỹ đã mất hàng trăm tỷ USD hàng năm với Trung Quốc và điều này chưa có dấu hiệu chấm dứt. Theo ông Trump, các chính quyền Mỹ tiền nhiệm đã cho phép thương mại với Trung Quốc trở thành gánh nặng cho những người dân đóng thuế ở Mỹ. Ông Trump tuyên bố sẽ không để mối quan hệ thương mại không công bằng với Trung Quốc tiếp diễn và Trung Quốc không nên áp thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ với động cơ chính trị.

Thuế Trung Quốc áp đặt với tổng công 1.717 hàng hóa Mỹ bao gồm đậu nành, dầu thô, thép miếng, hóa chất sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/9, với khoảng 3.361 mặt hàng khác gồm gỗ, ôtô và dệt may có hiệu lực từ 15/12. Các mốc này tương ứng với vòng đánh thuế mới  từ Mỹ. 

Trung Quốc đã áp mức thuế lên khoảng 110 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ, tương đương với khoảng 70% toàn bộ  mặt hàng. Chỉ còn khoảng 40 tỷ USD là chưa bị ảnh hưởng, điều đồng nghĩa lệnh tăng thuế mới là mức tăng gấp đôi lên  một số hàng hóa đã chịu thuế trước đó. 

"Chúng ta không cần Trung Quốc, và nói thật, là sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ", ông Trump viết tweet. "Các công ty Mỹ tuyệt vời được ra lệnh ngay lập tức tìm phương án khác thay Trung Quốc, bao gồm cả việc đưa công ty VỀ NƯỚC và sản xuất hàng hóa ở Mỹ". 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36085 sec| 633.711 kb