Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mỹ-Trung nhất trí ngừng chiến tranh thương mại

Mỹ-Trung nhất trí ngừng chiến tranh thương mại
"Chúng tôi đang tạm dừng cuộc chiến thương mại. Giờ đây, hai bên đã nhất trí ngừng áp thuế quan trong khi cố gắng thực thi khuôn khổ đã đạt được", ông Mnuchin nói.

Theo hãng tin Reuters, ông Mnuchin và cố vấn kinh tế cấp cao nhất của Tổng thống Donald Trump là ông Larry Kudlow nói rằng sự nhất trí mà các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc đạt được hôm thứ Bảy đã tạo ra một khuôn khổ để giải quyết mất cân đối thương mại giữa hai nước trong tương lai.

"Chúng tôi đang tạm dừng cuộc chiến thương mại. Giờ đây, hai bên đã nhất trí ngừng áp thuế quan trong khi cố gắng thực thi khuôn khổ đã đạt được", ông Mnuchin nói trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình Fox News Sunday.

Mỹ-Trung nhất trí ngừng chiến tranh thương mại
Ngày 20/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố hoãn áp thuế trừng phạt đối với Trung Quốc.

Các nhà đàm phán Trung Quốc đã gây sức ép khiến chính quyền của Tổng thống Trump tạm hoãn áp thuế trừng phạt trị giá 150 tỷ USD lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngược lại, Bắc Kinh không phải nhượng bộ nhiều khi không bị hạn chế với nền công nghiệp sử dụng công nghệ cao hay phải cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ.

Căng thẳng thương mại giữa hai nước gia tăng sau khi chính quyền Trump tuyên bố sẽ áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và dọa có thể sẽ áp thuế lên thêm 100 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa. Trung Quốc ngay lập tức đáp trả bằng cách áp thuế lên 50 tỷ USD hàng Mỹ, trong đó có nhiều nông sản quan trọng.

Ngày 21/5, Tổng thống Trump tuyên bố đàm phán với Trung Quốc là một thắng lợi. Ông viết trên Twitter khẳng định kết quả trên sẽ dẫn đến việc Trung Quốc mua nhiều nông sản hơn từ Mỹ. "Một trong những điều tuyệt vời nhất đối với nông dân Mỹ trong nhiều năm nay" - ông viết.

Ông Mnuchin nói Mỹ dự kiến tăng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc thêm 35-40% chỉ riêng trong năm nay, và tăng gấp đôi xuất khẩu năng lượng sang Trung Quốc trong 3-5 năm.

"Chúng tôi có những mục tiêu cụ thể. Tôi sẽ không công bố cụ thể đó là gì. Mục tiêu sẽ phụ thuộc vào từng ngành", ông Mnuchin nói.

Tuy nhiên, theo New York Times, điều này không dễ dàng có được khi các nhà đàm phán của Mỹ phải làm việc với một Trung Quốc sẵn sàng thể hiện sức mạnh. Trong thời gian diễn ra cuộc nói chuyện hồi tuần trước, Bắc Kinh đã tỏ ra khiêu khích khi đưa máy bay ném bom đến vùng Biển Đông, một động thái bị Mỹ phản đối kịch liệt. 

Sau những cuộc đàm phán, truyền thông Bắc Kinh khẳng định thách thức lớn đến từ Mỹ đã được hóa giải, ít nhất là trong thời điểm hiện nay.

"Đối diện với những yêu cầu vô lý từ phía Mỹ, chính quyền Trung Quốc luôn kiên quyết chống trả, không bao giờ thỏa hiệp và không chấp nhận những hạn chế được đặt ra bởi các thế lực bên ngoài", tờ Tân Hoa Xã bình luận.

Văn Đức (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14600 sec| 637.5 kb