Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nam thanh niên Hà Nội tử vong vì sốt xuất huyết

Nam thanh niên Hà Nội tử vong vì sốt xuất huyết
Mắc sốt xuất huyết, song chàng trai 17 tuổi không vào viện điều trị vì sợ Covid-19, thay vào đó lại truyền dịch tại nhà.

Khoa Cấp cứu A9, Bạch Mai vừa tiếp nhận trường hợp nam thanh niên 17 tuổi ở Hà Nội bị ngừng tim do truyền dịch tại nhà.

Nam thanh niên được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết nhưng gia đình không đưa vào viện điều trị vì sợ lây Covid-19, thay vào đó để tại nhà truyền dịch.

Khi chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đã bị ngừng tim 30 phút, sau khi được cấp cứu, ép tim, tim đã đập trở lại. Ngay sau đó, bệnh nhân tiếp tục ngừng tim lần 2, tiếp tục được cấp cứu và đặt ECMO.

Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân đã tử vong 2 ngày sau đó do suy đa tạng.

Nam thanh niên Hà Nội tử vong vì sốt xuất huyết
PGS.TS Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân điều trị tại Trung tâm bệnh nhiệt đới.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, lo lắng trước sự lây nhiễm của Covid-19, nhiều người có triệu chứng của sốt xuất huyết (sốt, đau mỏi người,..) đã không dám tới bệnh viện để thăm khám và điều trị hoặc chỉ đi khám sàng lọc Covid-19.

Từ đầu năm đến nay, riêng Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận và điều trị hàng trăm trường hợp sốt xuất huyết phải nhập viện. Trong đó một số trường hợp nặng trên các cơ địa đặc biệt như phụ nữ có thai, bệnh nhân suy tim, suy thận, bệnh phổi mạn tính… 

Tại Hà Nội, từ đầu hè tới nay các ca sốt xuất huyết ban đầu ở ngoại thành như Hoài Đức, Đan Phượng, Thường Tín… đã lan dần vào các khu vực trung tâm như Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai...

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, sốt xuất huyết và Covid-19 đều là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra. Dấu hiệu ban đầu của hai bệnh giống nhau, có thể gây nhầm lẫn như sốt, đau đầu, đau mỏi người. Tuy nhiên, đây là hai bệnh có yếu tố dịch tễ và đường lây truyền khác nhau.

Covid-19 lây qua đường hô hấp do tiếp xúc giọt bắn. Sốt xuất huyết lây qua đường máu do muỗi truyền. Ngoài ra, sốt xuất huyết điển hình có biểu hiện da xung huyết, mặt và củng mạc mắt đỏ...

Với Covid-19, bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp như ho, khó thở, ngạt mũi hoặc viêm phổi và suy hô hấp. Nữ giới mắc sốt xuất huyết có thể bị rong kinh, rong huyết, nặng hơn là xuất huyết nội tạng gây tổn thương gan, rối loạn đông máu...

Khi có một trong những biểu hiện trên, người dân nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tuyệt đối không được tự ý theo dõi và truyền dịch tại nhà.

Đa số bệnh nhân sốt xuất huyết thường tự khỏi trong vòng 7 ngày. Tuy nhiên, khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao.

Khi Covid-19 lan rộng, các triệu chứng của sốt xuất huyết cần được lưu ý vì dễ nhầm lẫn với Covid-19 như sốt, đau mỏi cơ. Do đó, nhân viên y tế cần khai thác yếu tố dịch tễ, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn, gây hậu quả đáng tiếc.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39051 sec| 633.492 kb