Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nắng nóng chạm ngưỡng 40 độ C kéo dài có gì bất thường?

Nắng nóng chạm ngưỡng 40 độ C kéo dài có gì bất thường?
Thời tiết nắng nóng chạm ngưỡng 40 độ C những ngày qua khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi. Bên cạnh đó, không ít người tỏ ra lo lắng về tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài này.

Nắng nóng gay gắt kéo dài những ngày qua, đã khiến nhiệt độ ngoài trời tăng cao ở hầu khắp các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và ven biển Trung Bộ. Điều này khiến người dân lo lắng về tình hình thời tiết ngày càng diễn biến thất thường.

Để hiểu rõ hơn về tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài những ngày qua, PV đã liên hệ với trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia.

Trao đổi với PV, thạc sĩ Nguyễn Văn Hưởng, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia (tổng cục Khí tượng thủy văn, bộ TN&MT) cho hay, nắng nóng gay gắt có thể kết thúc trong ngày 5/7 ở Bắc Bộ và ngày 6/7 ở ven biển Trung Bộ.

Trước lo ngại của người dân về tình hình thời tiết bất thường trong đợt nắng nóng lần này, ông Nguyễn Văn Hưởng khẳng định: “So với nhiệt độ trung bình các năm trước, đợt nắng nóng lần này không bất thường và chưa ghi nhận thêm giá trị lịch sử nào. Nhiệt độ cao nhất chúng tôi ghi nhận được là ở Tĩnh Gia (Thanh hóa) 40.5 độ C. Tại khu vực Hà Nội, nhiệt độ cao nhất trong ngày đạt hơn 39 độ C, vẫn thấp hơn khoảng 3 độ so với đợt nắng nóng lịch sử từ ngày 31/5-6/6/2017.

Do vùng thấp nóng phía Tây phát triển kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh, nắng nóng gay gắt trên 37 độ sẽ còn kéo dài đến ngày 5/7 ở đồng bằng Bắc Bộ và ngày 6/7 ở Trung Bộ. Nhiệt độ giảm dần nhưng vẫn có thể giữ mức 35 độ C trong các ngày tiếp theo.

Nắng nóng chạm ngưỡng 40 độ C kéo dài có gì bất thường?
Nắng nóng chạm ngưỡng 40 độ C ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ dịu dần từ ngày 6/7.

Đối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, đây được coi là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2018 tính đến thời điểm hiện tại. Thường nắng nóng sẽ kết thúc bằng các đợt không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống hoặc các đợt mưa lớn. Sự thay đổi trạng thái từ nắng sang mưa, nóng sang lạnh sẽ gây xáo trộn rất mạnh các khối không khí và dễ dẫn đến mưa, dông, lốc, sét, thậm chí là mưa đá, tố lốc, vòi rồng. Đây là những hiện tượng thời tiết nguy hiểm mà người dân cũng như chính quyền các địa phương, nhất là ở các tỉnh vùng núi và trung du cần hết sức chú ý khi thời tiết nắng nóng kết thúc và chuyển sang trạng thái mát mẻ hơn”.

Nói thêm về hiện tượng thời tiết khi vừa xảy ra mưa lũ kinh hoàng và ngay sau đó lại có đợt nắng nóng đỉnh điểm, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết: “Sự thay đổi liên tục từ mưa sang nắng cho thấy các pha thời tiết hiện nay sẽ thay đổi rất nhanh, diễn biến thời tiết ngày càng khó lường. Đặc biệt, các hiện tượng cực đoan, xảy ra cục bộ sẽ ngày càng nhiều hơn”.

Cũng thêm về mức tăng nhiệt độ thực tế ngoài trời chênh nhau như thế nào so với dữ liệu đo khác nhau trong đợt nắng này, ông Nguyễn Văn Hưởng nói: “Đợt nắng nóng mà chúng ta đang trải qua được nhận định có khả năng sẽ là đợt nắng nóng gay gắt nhất của năm 2018. Đây cũng có thể là đợt nắng nóng dài nhất của năm 2018. Vì thế, người dân cần hết sức lưu ý tới vấn đề sức khỏe.

Còn về nhiệt độ đo trong lều khí tượng và nhiệt độ đo ngoài trời có thể chênh nhau bao nhiêu độ, cái này không thể trả lời chính xác, mà tùy thuộc vào điều kiện mặt đệm; nếu đo trên mặt đường nhựa, đường bê tông, cạnh các vật dụng hấp thụ nóng như mái tôn, thì nhiệt độ có thể chênh so với nhiệt độ trong lều khí tượng tới cả chục độ; còn ở ngoài không khí so với trong lều khí tượng thì thường chênh khoảng 3-4 độ”.

Dự báo:

Theo trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đợt nắng nóng này sẽ dịu từ ngày 6/7. Nắng nóng khả năng sẽ kết thúc từ 8/7 vì sẽ có một đợt mưa diện rộng ở Bắc Bộ, khu vực và vùng núi Bắc Bộ sẽ có mưa vừa đến mưa to và dông mạnh.

Chúng tôi cảnh báo, sau nắng nóng diện rộng mà có mưa lớn xuất hiện thì có thể xảy ra các hiện tượng cực đoan như lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Do vậy, bà con cần chủ động với mọi diễn biến của thiên tai. Đặc biệt có biện pháp chủ động phòng, tránh trú khi có các dấu hiệu của dông, lốc, xoáy và sét. Ngoài ra, trong đợt mưa lớn từ ngày 24/6 vừa qua, nhiều khu vực vùng núi phía Bắc đã xảy ra tình trạng lũ quét và trượt lở đất, nên trong đợt mưa lớn này, ở các tỉnh vùng núi phía Bắc cũng cần phải đề phòng với hiện tượng lũ quét và trượt lở đất có thể sẽ xảy ra.

Thanh Lam

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17252 sec| 642.25 kb