Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nga trả đũa, trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ

Nga trả đũa, trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ
Nga quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg.

Hãng thông tấn Tass của Nga dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga ngày 29/3 cho biết những người bị trục xuất gồm 58 nhà ngoại giao thuộc tòa đại sứ Mỹ tại Mátxcơva và 2 nhân viên thuộc lãnh sự quán Mỹ tại St Petersburg.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov xác nhận Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Hunstman đã được triệu tập đến trụ sở Bộ Ngoại giao Nga để nghe quyết định và nhận công hàm phản đối. Phía Nga yêu cầu các nhân viên tại lãnh sự quán Mỹ ở St Petersburg phải rời khỏi tòa nhà này trước ngày 31/3.

Các nhà ngoại giao này buộc phải rời Nga trước ngày 5/4.

Nga trả đũa, trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố sẽ đáp trả sòng phẳng những gì các nước làm với Nga trong vụ khủng hoảng ngoại giao được xem là lớn nhất sau Chiến tranh Lạnh

Quyết định của Nga được đưa ra không lâu sau khi hơn 20 quốc gia trong đó có Mỹ và nhiều quốc gia thành viên EU, trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga sau khi cáo buộc Nga có liên quan đến vụ cựu điệp viên Skripal và con gái nghi bị đầu độc tại Anh hôm 4/3. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Seattles.

Một loạt các quốc gia châu Âu và một số nước đồng minh của Mỹ ngay sau đó cũng tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga. 

Trong khi Mátxcơva tiếp tục phủ nhận trách nhiệm trong vụ đầu độc Sergei Skripal, ngoại trưởng Nga tuyên bố sẽ đáp trả sòng phẳng những nước khác, không chỉ riêng Mỹ. Hơn 150 nhà ngoại giao Nga tại 28 nước đã bị trục xuất kể từ ngày 26/3.

Giới chuyên gia nhận định cách phản ứng của Nga cho thấy họ không muốn leo thang sự đối đầu xung quanh vụ Sergei Skripal. Người Nga đáp trả sòng phẳng tất cả, không hơn không kém số người bị Mỹ hay các nước khác trục xuất. 

Hòa Bình (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.27808 sec| 621.578 kb