Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nghệ An: Gia đình nhà cao cửa rộng được hưởng chính sách hộ nghèo

Nghệ An: Gia đình nhà cao cửa rộng được hưởng chính sách hộ nghèo
Câu chuyện này đang diễn ra ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Những gia đình nhà cao cửa rộng lại được hưởng chính sách hộ nghèo. Ngược lại, nhà khốn khó lại được cho vào diện thoát nghèo.

Đoạn phóng sự của Đài truyền hình Nghệ An đã mô tả chân thực câu chuyện hộ nghèo ở huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Gia đình chị Vi Thị Thu (33 tuổi) ở xóm 5, xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ sở hữu căn nhà khang trang, cuộc sống thu nhập khá ổn định. Vậy mà, theo chính sách, gia đình chị vẫn nằm trong danh sách chuẩn nghèo, đi cùng đó là những hỗ trợ của nhà nước.

Nghệ An: Gia đình nhà cao cửa rộng được hưởng chính sách hộ nghèo

Ngược lại, gia đình bà Nguyễn Thị Đường ở xóm 6, xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ lại thoát nghèo một cách bất đắc dĩ. Một mình bà gồng gánh nuôi 3 đứa con ăn học.

Căn nhà lụp xụp không có đồ đạc gì, tài sản giá trị nhất của bà là những vật nuôi được các nhà hảo tâm hỗ trợ. Thậm chí, hàng ngày, bà Đường còn phải vào tận rừng sâu để hái lá chuối mang đi bán.

Cuộc sống khốn khó là vậy, bất cứ ai nhìn vào đều có thể thấy rõ. Nhưng với cách tính điểm chuẩn nghèo mới, gia đình bà Đường đã thoát nghèo theo cách bất đắc dĩ.

Trả lời lý do xảy ra tình trạng trên, cán bộ xã cho biết, lý do gia đình chị Thu vẫn nằm trong diện hộ nghèo là bởi ngoài căn nhà ra, họ không sở hữu tài sản giá trị nào khác.

Đồng thời, thu nhập của hai vợ chồng cũng chỉ nằm ngưỡng 4 triệu 5 trăm ngàn đồng/tháng.

Còn trường hợp nhà bà Đường, theo thang chấm điểm thì gia đình bà đã quá số điểm quy định. Bản thân những cán bộ cũng cảm thấy có nghịch lý.

Nhà có 1 lao động chấm 60 điểm, trong khi nhà có 6 lao động lại chỉ chấm 10 điểm. Điều đó dẫn đến việc, gia đình có nhiều lao động lại có nguy cơ rơi vào hộ nghèo cao hơn gia đình có ít lao động.

Trong công tác xác định hộ nghèo gặp rất nhiều bất cập, đặc biệt là việc chấm điểm, định giá, thống kê tài sản. Ví dụ dễ hiểu là một chiếc xe máy đời mới cũng được tính như chiếc xe máy đời cũ. Tài sản thì được mang đi “gửi” khi cán bộ đến kiểm tra.

Nhiều người đã tận dụng kẽ hở trong chính sách để “lách luật” và được hưởng những trợ cấp của hộ nghèo. Điều đó góp phần vào việc xảy ra tình trạng không công bằng khi bình xét hộ nghèo. Những bất cập trên đã diễn ra suốt 2 năm nay ở Tân Kỳ.

Năm 2017, Tân Kỳ có 1556 hộ thoát nghèo, kết quả đó cho thấy huyện này đã rất tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Những với những thực trạng trên, liệu con số đó có còn ý nghĩa? Cần có những điều chỉnh, bịt kín kẽ hở để đảm bảo sự công bằng trong công tác xác định hộ nghèo.

Người nghèo là những người cần được Nhà nước quan tâm đặc biệt, Nhà nước luôn có những chi sách hỗ trợ để đảm bảo cũng như tạo điều kiện để người nghèo có thể phát triển vươn lên thoát nghèo. Trong những năm qua nhà nước luôn tao điều kiện giúp đỡ các hộ nghèo như chính sách về y tế, giáo dục, và được vay vốn hỗ trợ thoát nghèo.

H.T (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14183 sec| 634.156 kb