Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nghi vấn quanh lý giải của Saudi Arabia về cái chết bí ẩn của nhà báo

Nghi vấn quanh lý giải của Saudi Arabia về cái chết bí ẩn của nhà báo
Các quan chức cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã nghe đoạn băng ghi âm mà giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho là bằng chứng để chứng minh nhà báo Khashoggi đã bị sát hại và phân xác.

Theo Washington Post, những lời khẳng định của Saudi Arabia rằng nhà báo Jamal Khashoggi đã chết trong cuộc ẩu đả ở lãnh sự quán Saudi ở Istanbul dấy lên nhiều hoài nghi và trái ngược hoàn toàn với những thông tin do giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ trước đó.

Các quan chức cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã nghe đoạn băng ghi âm mà giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho là bằng chứng để chứng minh nhà báo Khashoggi đã bị sát hại và phân xác bởi một nhóm các đặc vụ Saudi Arabia bên trong lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10.

Nghi vấn quanh lý giải của Saudi Arabia về cái chết bí ẩn của nhà báo

Nếu được xác nhận chính thức, đoạn băng ghi âm này sẽ gây nhiều khó khăn cho Nhà Trắng để có thể chấp nhận những lý giải do Saudi Arabia đưa ra rằng, cái chết của nhà báo Khashoggi chỉ đơn giản là một vụ tai nạn. Người phát ngôn của CIA hiện vẫn chưa lên tiếng về vụ việc.

Theo thông báo được phát đi sáng 20/10 tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia cho biết một số “nghi phạm” chưa rõ danh tính đã tới lãnh sự quán để gặp nhà báo Khashoggi và có dấu hiệu cho thấy hai bên đã thảo luận về việc để ông Khashoggi quay trở lại Saudi Arabia. Trước đó, nhà báo Khashoggi, người thường xuyên chỉ trích các chính sách của chính quyền Saudi Arabia, đã sống lưu vong ở Virginia, Mỹ.

Chính quyền Saudi Arabia trước đó nói rằng ông Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán hôm 2/10 và họ không biết ông ấy đi đâu. Trong khi đó, camera chỉ ghi được hình ảnh nhà báo này bước vào lãnh sự quán, song không có hình ảnh bước ra.

Nhiều thông tin về cái chết của nhà báo do Saudi Arabia cung cấp khiến giới chức Mỹ hoài nghi. Thượng nghị sĩ Adam B. Schiff từ bang California tuyên bố ông Khashoggi bị chết khi ẩu đả với một nhóm gồm hơn 10 người “không đáng tin cậy” được cử từ Saudi Arabia tới. Nghị sĩ Schiff cho rằng nếu ông Khashoggi thực sự xô xát bên trong lãnh sự quán thì đó là do ông ấy phản kháng trước những người được cử tới để bắt hoặc giết ông ấy.

Dù Saudi Arabia thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã bị chết ngay trong lãnh sự quán nước này ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, song vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Chính phủ một loạt nước, trong đó có Đức, Anh, Pháp, cùng Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc và các tổ chức phi chính phủ đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch nhằm làm sáng tỏ vụ việc.

Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng phạm vi tìm kiếm thi thể nhà báo Jamal Khashoggi tới khu rừng lớn gần thành phố Istanbul, trong khi chính phủ nước này tuyên bố sẽ “tiết lộ” tất cả mọi thứ về số phận của nhà báo Khashoggi.

Anh Huy (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21568 sec| 634.016 kb