Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nghỉ việc trước hay nghỉ thai sản trước có lợi hơn?

Nghỉ việc trước hay nghỉ thai sản trước có lợi hơn?
Nếu người lao động muốn có thêm thời gian tham gia BHXH thì nên nghỉ việc sau thời gian nghỉ thai sản để có lợi hơn, bởi 6 tháng nghỉ chế độ thai sản vẫn được tính đóng BHXH.

Nghỉ việc trước hay nghỉ thai sản trước có lợi hơn?
Nghỉ việc trước hay nghỉ thai sản trước có lợi hơn? - Hình minh họa

Theo quy định tại Điều 31 Luật BHXH 2014, khi sinh con, lao động nữ sẽ được hưởng chế độ thai sản, dù đang làm việc hay đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con.

Tuy nhiên, những lao động này phải đảm bảo điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm (BHXH): phải đóng đủ từ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Nếu trong thời gian phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám, chữa bệnh thì người lao động phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Bằng việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian làm việc trước đó, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không có việc làm nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo Điều 49 Luật Việc làm 2013:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ việc đơn phương chấm dứt trái pháp luật hay đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng nếu làm việc có thời hạn/không có thời hạn hoặc trong thời gian 36 tháng nếu làm việc theo mùa vụ hoặc theo công việc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

- Chưa tìm được việc sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, trừ trường hợp thực hiện nghĩa vụ , công an; đi học với thời hạn từ 12 tháng trở lên; thực hiện biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam, phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc chết.

Qua những phân tích nêu trên, có thể thấy, nếu đủ điều kiện theo quy định thì dù nghỉ việc trước hay nghỉ thai sản trước thì người lao động đều được hưởng chế độ thai sản và trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, nếu theo khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì: Trong thời gian người lao động sinh con nghỉ hưởng chế độ thai sản, người lao động và doanh nghiệp không phải đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, . Thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp và được cơ quan BHXH đóng bảo hiểm y tế.

Do đó, nếu người lao động muốn có thêm thời gian tham gia BHXH thì nên nghỉ việc sau thời gian nghỉ thai sản để có lợi hơn, bởi 6 tháng nghỉ chế độ thai sản vẫn được tính đóng BHXH, còn các chế độ quyền lợi khác sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời điểm nghỉ việc hay nghỉ thai sản.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.65997 sec| 634.117 kb