Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ngoại trưởng Mỹ 'ra đi', Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều có bị hoãn?

Ngoại trưởng Mỹ 'ra đi', Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều có bị hoãn?
Sự xáo trộn về nhân sự trong chính quyền Trump có thể khiến cho Mỹ không đủ thời gian tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên vào tháng 5 tới đây.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã bị sa thải trên Twitter sau khi trở về từ một chuyến công du châu Phi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ông đã bị loại khỏi thành phần góp mặt trong Hội nghị Thượng đỉnh của ông Donald Trump và ông Kim Jong-un dự kiến tổ chức tháng 5 tới đây.

Trong khoảng thời gian 14 tháng làm việc dưới tư cách nhà ngoại giao hàng đầu của đất nước, ông Tillerson chưa mang lại điều gì nổi bật ngoài những chính sách ngoại giao luôn bất đồng với Tổng thống Trump trong rất nhiều vấn đề.

Ngoại trưởng Mỹ 'ra đi', Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều có bị hoãn?

Các chuyên gia về chính sách đối ngoại có thể rất bực tức khi Tổng thống Trump tuyên bố ông sa thải ông Tillerson và thay thế bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo, nhưng rõ ràng, mối quan hệ giữa Tổng thống và cựu Ngoại trưởng chưa bao giờ hòa hợp ngay từ đầu.

Hiện tại, Tổng thống Trump đang chuẩn bị bước vào cuộc gặp trực tiếp chưa từng có trong lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thảo luận chương trình hạt nhân của nước này.

Với dự kiến Hội nghị Thượng đỉnh sẽ diễn ra vào tháng 5. Trên thực tế, theo nguồn tin của Fox News, Tổng thống Trump đã quyết định sa thải Ngoại trưởng trước cả khi công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra.

Mặc dù có thể gây xáo trộn trong tình hình bận rộn hiện tại, nhưng giới phân tích nhận định, động thái này cũng mang đến ý nghĩa nhất định. Nếu quan điểm của ông Tillerson không đồng nhất với Tổng thống Trump về các vấn đề liên quan đến cuộc gặp với lãnh đạo Kim Jong-un sắp tới, một lời chia tay lúc này là cần thiết.i.

Trong vài tuần tới, chính quyền của Trump sẽ tham gia vào một ván cược khó đoán với Triều Tiên.

Có một số quan điểm cho rằng, nếu như nhà lãnh đạo Mỹ không thể tìm ra được một người đáng tin tưởng, rất có thể Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ cần phải hoãn lại để Washington đủ thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị về mặt nhân sự.

Bill Richardson, một quan chức ngoại giao từng tham gia vào các cuộc thảo luận về Triều Tiên cho rằng, một cuộc gặp mang tính chất lịch sử như Hội nghị Thượng đỉnh Trum-Kim sẽ cần có sự điều phối của một Ngoại trưởng, điều khiến cho quyết định sa thải ông Rex Tillerson lúc này sẽ đặt ra nhiều câu hỏi.

Cựu Đại sứ tại Liên Hiệp Quốc và là Bộ trưởng Năng lượng dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton lo ngại cuộc gặp Mỹ-Triều có thể sẽ bị hoãn lại một tháng vì sự ra đi của cựu CEO của ExxonMobil.

Một mặt, ông Mike Pompeo sẽ cần mất ít nhất một tháng để Thượng viện thông qua chức danh Ngoại trưởng, mặt khác, chính bản thân cựu Giám đốc CIA phải bắt kịp công việc mới.

Trung-Nhật-Hàn đều tiếc nuối việc Ngoại trưởng Tillerson bị sa thải 

Trước thông tin ông Tillerson bị Tổng thống Donald Trump sa thải và được thay thế bởi Giám đốc CIA Mike Pompeo trước thời điểm cuộc gặp Mỹ-Triều diễn ra, Ngoại trường Nhật Bản Taro Kono bày tỏ tiếc nuối về sự ra đi của ông Tillerson.

Tuy nhiên, ông Kono cũng lên tiếng trấn an: “Chắc chắn rằng, Mỹ nắm giữ chìa khóa trong vấn đề Triều Tiên. Chính vì thế, tôi muốn gặp gỡ người kế nhiệm ông Tillerson trong thời gian sớm nhất để chúng tôi về vấn đề Triều Tiên”.

Ngoại trưởng Mỹ 'ra đi', Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều có bị hoãn?
Việc ông Tillerson phải rời Nhà Trắng khiến cuộc gặp Mỹ-Triều trở nên khó đoán định hơn.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng bày tỏ hy vọng, sự thay đổi nhân sự trong Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển trong quan hệ Mỹ-Trung.

Ông Jia Qingguo- chuyên gia về ngoại giao Trung Quốc tại Đại học Peking, nhận định, Trung Quốc có thể mong chờ một kết quả tích cực từ sự thay đổi tại Bộ Ngoại giao Mỹ liên quan đến quan điểm của Mỹ đối với sáng kiến Vành đai-Con đường mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Theo ông Jia Qingguo, là một người xuất thân từ CIA, ông Pompeo luôn coi Trung Quốc là mối đe dọa, tuy nhiên, quan điểm của ông có thể sẽ “mềm đi” khi ông đảm nhiệm cương vị mới.

Không chỉ cứng rắn trong vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc, ông Pompeo cũng nổi tiếng “diều hâu” trong về vấn đề thương mại. Hàn Quốc- nước xuất khẩu thép lớn nhất sang Mỹ- dù không được hưởng việc miễn đánh thuế vẫn bày tỏ tin tưởng hợp tác Mỹ-Hàn có thể giải quyết được những vấn đề quan trọng sau khi ông Pompeo lên nắm quyền.

An Hào (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14618 sec| 634.219 kb