Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Người mẹ lao công và những đêm không ngủ mưu sinh để nuôi con khôn lớn

Người mẹ lao công và những đêm không ngủ mưu sinh để nuôi con khôn lớn
Ngồi lặng lẽ một góc nhà, em Trần Đức Anh (15 tuổi) đau đớn, khuôn mặt thất thần chia sẻ: "Đêm qua khi đang chuẩn bị đi ngủ thì em nhận được tin báo mẹ gặp nạn. Vội vã thuê xe ôm chạy tới hiện trường, em ngã quỵ khi nhìn mẹ nằm bất động, phủ khăn trắng".

Trong căn phòng rộng chừng 15m2 sập xệ, Đức Anh ngồi lặng yên trên chiếc giường mà mẹ và em vẫn hay nằm. Đức Anh không khóc, nhưng nỗi đau mất mẹ vẫn chẳng thể nào giấu nổi trên gương mặt thất thần của em.

Trần Đức Anh sinh năm 2004, là con trai cả của chị Lê Thị Thu Hà (sinh năm 1977) - nữ lao công xấu số tử vong do bị một chiếc ô tô “điên” đâm trúng, kéo lê gần 200 mét vào đêm 23/4 trên đường Láng (Hà Nội). Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra trong tích tắc khiến người thân và đồng nghiệp của chị không khỏi bàng hoàng.

Người mẹ lao công và những đêm không ngủ mưu sinh để nuôi con khôn lớn
 Đức Anh ngồi thẫn thờ trong phòng ngủ của em và mẹ.

Đến thời điểm này, thi thể của chị vẫn đang nằm ở nhà xác bệnh viện Bạch Mai. Theo dự kiến, ngày 25/4 gia đình mới tổ chức tang lễ sau đó đưa thi thể chị Hà về quê ở thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hoà, Hà Nội mai táng.

Ngồi lặng lẽ một góc nhà, em Trần Đức Anh (15 tuổi) đau đớn, khuôn mặt thất thần : "Đêm qua khi đang chuẩn bị đi ngủ thì em nhận được tin báo mẹ gặp nạn. Vội vã thuê xe ôm chạy tới hiện trường, em ngã quỵ khi nhìn mẹ nằm bất động, phủ khăn trắng".

Người mẹ lao công và những đêm không ngủ mưu sinh để nuôi con khôn lớn

Em chia sẻ, ngày hôm qua trước khi đi làm mẹ còn dặn bảo ăn cơm, học tập nghỉ sớm rồi mẹ về. Thương mẹ, Đức Anh luôn là học sinh giỏi và đang chuẩn bị cho đợt thi lên cấp 3 sắp tới. "Vì công việc bận rộn, mẹ rất vất vả để lo cho con cái ăn học nên ban ngày mẹ chạy xe ôm Grab, tối thì mẹ đi làm công nhân dọn vệ sinh môi trường. Chính vì mẹ bận tối ngày nên mẹ con em ít có thời gian nói chuyện với nhau, nhưng mẹ rất thương các con.

Người mẹ lao công và những đêm không ngủ mưu sinh để nuôi con khôn lớn
 Đức Anh đã gục khóc ngay bên đường bên cạnh thi thể mẹ trong vụ tai nạn

Mẹ cũng bảo em rằng cố gắng học hành thi tốt nếu đỗ vào trường cấp 3 mẹ sẽ mua cho em một chiếc xe để em thuận tiện cho việc đi lại, học tập. Ấy vậy mà mẹ đã đi mãi không về", Đức Anh nói trong nước mắt.

Người mẹ lao công và những đêm không ngủ mưu sinh để nuôi con khôn lớn
Ngôi nhà cấp 4 của mẹ con chị Hà lọt thỏm trong khu nhà cao tầng to, rộng

“Em ước là đêm trước đó em được ngủ cùng mẹ, em ước được ngủ cùng mẹ thêm một lần cuối thôi”, Đức Anh không khóc nhưng trong giọng nói gần như méo đi vì nghẹn ngào của em, người ta đủ hiểu rằng em đã cố gắng nhiều đến thế nào. Cố gắng để chấp nhận một sự thật mà chẳng ai muốn chấp nhận, cố gắng để trở thành một người đàn ông vững vàng như cách mà mẹ đã dạy em bao năm qua.

Người mẹ lao công và những đêm không ngủ mưu sinh để nuôi con khôn lớn
Căn phòng nơi chị Hà và Đức Anh ở, toàn bộ mảng tường rạn nứt và ẩm mốc.

Đức Anh ra khỏi phòng ngủ nơi mẹ và em vẫn ở, em cúi đầu cảm ơn từng người đến thăm gia đình hôm nay. Đôi mắt thi thoảng dáo dác như đang tìm kiếm điều gì đó, nhưng dáng đứng thì vẫn vũng vàng, nghiêm trang. Khi được hỏi về ước mơ, Đức Anh nói chỉ mong mẹ yên nghỉ và luôn đồng hành cùng em. Em sẽ học cho cả những giấc mơ của mẹ.

Người mẹ lao công và những đêm không ngủ mưu sinh để khôn lớn

Chị Lê Thị Thu Hà là công nhân vệ sinh môi trường ở công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội. Gắn bó với công việc này gần 6 năm với mức lương trung bình khoảng 5 triệu, chị Hà trở thành lao động chính trong gia đình. Mọi chi phí sinh hoạt, từ mẹ già đến con nhỏ đều trông chờ vào số đồng lương ít ỏi này của chị.

Cách đây 3 năm, chị Hà và chồng của mình do không thể chung sống hòa thuận nên đã “đường ai nấy đi”. Chị dắt theo cậu con trai lớn là em Trần Đức Anh (sinh năm 2004) về sinh sống cùng nhà ngoại trong một căn nhà cấp 4 cuối ngõ 81 Xã Đàn (Hà Nội).

Người mẹ lao công và những đêm không ngủ mưu sinh để nuôi con khôn lớn

Câu con trai thứ hai là Trần Đức Hiếu (sinh năm 2007) ở với bố, nhưng vì bố không đủ khả năng chăm sóc nên thi thoảng chị vẫn phải lo tiền chu cấp cho đứa trẻ.

Chị Hà là người Hà Nội, nhà chị ở giữa phố xá phồn thịnh nhưng ít ai biết rằng, ẩn sâu trong những ngõ ngách thành thị lại có một căn nhà nhỏ bé và sập xệ đến vậy.

Một nhịp sống khác hẳn với thế giới ngoài kia khi những nỗi lo cơm áo gạo tiền đều đè nặng lên đôi vai của người phụ nữ 42 tuổi. Đức Anh càng học lên cao, số tiền chị phải chi trả để nuôi con ăn học càng lớn. Chị Hà tranh thủ chạy xe ôm mỗi buổi sáng để kiếm thêm vài đồng lẻ. Tối đến mới bắt đầu công việc chính là làm công nhân vệ sinh môi trường. Khu vực vệ sinh chính của chị Hà ở Thái Thịnh, nhưng mấy ngày gần đây được tăng cường lên làm ở đường Láng.

“Ngày nào cũng thế, nó cứ đi lúc tối muộn rồi có hôm gà gáy mới được về. Lúc nào gặp nó, nếu không phải mặc áo xanh (đồng phục grab) thì cũng mặc bộ đồng phục lao công. Nó còn có bệnh mà giấu tôi.”, bà Nguyễn Thị Liên, mẹ ruột chị Hà nghẹn ngào chia sẻ.

Tính cả tiền lương công nhân vệ sinh với ít tiền tranh thủ chạy xe ôm, cả tháng chị Hà kiếm được 5 – 7 triệu. Số tiền đó toàn bộ để chi trả cho sinh hoạt gia đình và đặc biệt để lo cho Đức Anh ăn học.

Tuy điều kiện gia đình khó khăn, nhưng chị Hà nhất định không để Đức Anh phải thua kém bạn bè, cũng chưa một ngày để con mình vì khó khăn mà chịu khổ.

"Con gái tôi đến chết cũng khổ"

Từ khi nghe tin con gái qua đời, bà Nguyễn Thị Liên (75 tuổi) mẹ chị Hà như chết lặng. Chỉ mới chiều tối qua con bà đi làm còn chào hỏi bà, vậy mà sáng nay nghe tin con mất khiến bà rụng rời chân tay.

Người mẹ lao công và những đêm không ngủ mưu sinh để nuôi con khôn lớn
Mẹ ruột của chị Hà bị cao huyết áp nên từ đêm khi nghe tin con gái mất bà phải nằm một chỗ để đảm bảo sức khỏe.

Theo bà, chị Hà là con thứ 4 trong gia đình có 7 người con. Chị lấy chồng ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Chị cùng chồng có hai người con chung là Trần Đức Anh (15 tuổi), Trần Đức Hiếu (12 tuổi). Thế nhưng do công việc không ổn định, cuộc sống kinh tế khó khăn khiến hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, xích mích rồi ly thân vài năm nay.

"Nó có bệnh nhưng nó giấu không cho tôi biết, hôm rồi ốm yếu đi khám tôi tra hỏi mãi mới biết con gái bị bệnh sơ gan cổ chướng. Hà sợ nói bệnh ra thì người thân không cho đi làm nên giấu mọi người. Tôi thương con lắm vì sống đã khổ đến lúc chết cũng khổ như vậy.

Tôi già nên các con không cho đến hiện trường đành ở nhà chờ tin báo về, cả đêm qua đến giờ tôi sốc vô cùng", bà Liên nói.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59171 sec| 658.039 kb