Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nguyên nhân bất ngờ khiến vỡ hồ làm 4 người chết ở Nha Trang

Nguyên nhân bất ngờ khiến vỡ hồ làm 4 người chết ở Nha Trang
Lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, qua kiểm tra, phát hiện dự án có nhiều hạng mục chưa được cấp phép nhưng vẫn thi công, khi mưa lớn, hồ nước vỡ làm vùi nhiều nhà dân khiến cho 4 người tử vong.

Sau hai ngày xảy ra vụ sạt lở núi, người dân ở phường Vĩnh Hòa (Nha Trang) chưa thể tin nổi mình còn sống sót. 

Theo nhiều người dân địa phương, nguyên nhân khiến lũ quét kèm theo lở núi diễn ra vào ngày 18/11 là do ‘’nhân tai’’ chứ không phải thiên tai. Nhiều khả năng là do đội thi công đào đất làm hồ trên núi Hòn Xệ, kết hợp với lượng mưa quá lớn khiến hồ chứa bị vỡ tan tành.

Nguyên nhân bất ngờ khiến vỡ hồ làm 4 người chết ở Nha Trang
Toàn cảnh dự án khu dân cư Hoàng Phú (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, Khánh Hòa), nơi xảy ra sạt lở núi khiến 4 người tử vong.

Được biết, hồ nước dài hơn 70 m, ngang gần 20 m, sâu hơn 2 m, nằm trong dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú. Công trình này nằm trên sườn núi, cao hơn 50 m so với khu dân cư, xung quanh được bao bởi đất và những tảng đá lớn. Vì vậy, khi mưa lớn nước trong hồ ứ dâng cao và ập xuống khiến khu dân cư thuộc tổ dân phố, phường Vĩnh Hòa bị tàn phá nặng nề. 

Trước vụ việc này, ngày 20/11, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã đến kiểm tra ‘bom nước’ trên núi ở phường Vĩnh Hòa (một trong 4 địa phương bị sạt lở). Theo Sở Xây dựng, dự án khu dân cư Hoàng Phú có diện tích 11,5 hecta, nằm trên khu dân cư, do công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu làm chủ đầu tư. Nơi đây được được thiết kế xây dựng 380 căn nhà phố và biệt thự cao cấp với mô hình phức hợp kín theo kiểu chuẩn quốc tế, bao gồm các hạng mục: Cung đường , vườn tri thức, công viên giáo dục, công viên thiếu nhi, siêu thị,...

Ông Trần Văn Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho hay, qua kiểm tra, phát hiện tại dự án có nhiều hạng mục thi công trái phép. Trong đó, chủ đầu tư thi công đường dẫn thoát nước mặt và múc đất tạo hố trên núi. Theo nguyên tắc, hệ thống đường dẫn nước từ trên núi phải chảy xuống dự án, nhưng đơn vị này đã để chảy thẳng xuống chân núi, nơi dân cư sinh sống. Theo đó, chủ đầu tư đã tác động làm thay đổi dòng chảy khiến sự cố đáng tiếc xảy ra. 

Nguyên nhân bất ngờ khiến vỡ hồ làm 4 người chết ở Nha Trang
Vị trí hồ nước vỡ khiến khu vực nhà dân ở sát chân núi bị vùi lấp.

Trước thông tin chủ đầu tư làm ‘hồ tắm vô cực’, Phó giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa nhận định, sau khi kiểm tra tại hiện trường, thực tế không có hồ nhân tạo nào mà do chủ đầu tư múc đất trên núi tạo nên hố nước. 

Ông Thọ cho biết, khi thi công hồ bơi cần có bản vẽ chi tiết, được cơ quan chức năng cấp phép. Song, trong quy hoạch 1/500 dự án khu dân cư Hoàng Phú không có hồ bơi tại dự án.

Cũng theo ông, ngày 21/11, thanh tra Sở Xây dựng sẽ lập biên bản, đình chỉ toàn bộ hoạt động thi công, ra quyết định xử phạt với những hạng mục sai phạm của dự án.

P.L (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14320 sec| 634.164 kb