Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nhà báo Khashoggi chết ở lãnh sự quán: 'Sai lầm lớn và nghiêm trọng'

Nhà báo Khashoggi chết ở lãnh sự quán: 'Sai lầm lớn và nghiêm trọng'
“Một sai lầm cực lớn và nghiêm trọng”. Đó là những từ mà Ngoại trưởng Saudi Arabia Baden al-Jubeir ngày 21/10 dùng để mô tả cái chết của nhà báo của tờ Washington Post (Mỹ) Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán nước này ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 2/10.

Song ông khẳng định rằng Thái tử Mohammed bin Salman đã không hay biết về vụ việc đó.

Đây là phản ứng trực tiếp thẳng thắn nhất từ Riyadh sau khi giới chức ở đây bác bỏ thông tin về cái chết của ông Khashoggi và mới chỉ thừa nhận mấy ngày trước rằng, nhà báo người Mỹ gốc Saudi Arabia này đã chết vì một vụ ẩu đả tại tòa lãnh sự trong khi bị thẩm vấn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stephen Mnuchin cho rằng, việc Saudi Arabia thừa nhận nhà báo Khashoggi đã bị giết là “một bước đi đúng đắn đầu tiên nhưng chưa đủ”. Mặc dù vậy, ông vẫn nhấn mạnh rằng bây giờ chưa phải là lúc thảo luận về việc trừng phạt Saudi Arabia.

Trong khi đó, ngoại trưởng Đức kêu gọi xem xét các hợp đồng với Arab Saudi, sau khi Riyadh thừa nhận nhà báo Khashoggi chết trong lãnh sự quán.

Nhà báo Khashoggi chết ở lãnh sự quán: 'Sai lầm lớn và nghiêm trọng'
Khashoggi đã mất tích sau khi vào lãnh sự quán Saudi ở Istanbul vào ngày 2/10.

"Chừng nào các cuộc điều tra còn tiếp diễn và chúng ta chưa biết điều gì đã xảy ra ở đó, tôi cho rằng không có cơ sở để Đức xuất khẩu sang Arab Saudi", AP dẫn lời Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm qua phát biểu.

Tuyên bố được Ngoại trưởng Maas đưa ra sau cuộc họp với Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong đó kêu gọi Arab Saudi điều tra và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, có 15 nam giới Saudi đến Istanbul trên hai chuyến bay vào ngày 2/10 có liên quan với cái chết của Khashoggi.

Bên cạnh đó, Anh, Pháp và Đức đã thể hiện một lập trường thống nhất, yêu cầu Saudi Arabia làm rõ quá trình nhà báo trên tử vong trong lãnh sự quán Saudi tại Istanbul.

Australia, Canada, Liên Hợp Quốc và EU cũng yêu cầu sự rõ ràng hơn về cái chết của Khashoggi.

Khashoggi, nhà báo thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi, biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để làm thủ tục đăng ký kết hôn với bạn gái người Thổ Nhĩ Kỳ. Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng ông này bị một nhóm gồm 15 đặc vụ Arab Saudi sát hại và phân thi thể thành nhiều phần, phi tang ở nhiều địa điểm khác nhau. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đang mở rộng điều tra để tìm kiếm thi thể Khashoggi.

Huy Hoàng (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14043 sec| 634.563 kb