Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ đóng bãi thử hạt nhân: Triều Tiên từ chối nhà báo do Hàn Quốc chọn

Vụ đóng bãi thử hạt nhân: Triều Tiên từ chối nhà báo do Hàn Quốc chọn
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, danh sách các nhà báo mà họ đã gửi đã bị Triều Tiên khước từ vào ngày 18/5. Mặc dù họ đã gửi lại bản danh sách mới vào ngày 21/5 song một lần nữa, Bình Nhưỡng nhanh chóng bác bỏ.

Theo Reuters, các phóng viên đến từ AP, CNN, CBS, Russia Today và các kênh truyền thông của chính phủ Trung Quốc đã làm thủ tục tại sân bay quốc tế ở Bắc Kinh vào sáng sớm 22/5. Chuyến bay đến Bình Nhưỡng của hãng Air Koryo, hãng hàng không duy nhất của Triều Tiên, dự kiến khởi hành vào lúc 9h48.

Triều Tiên đang tăng cường chuẩn bị kế hoạch tiếp đón các phóng viên quốc tế. Theo hình ảnh vệ tinh của Mỹ ngày 20/5, Triều Tiên đang xây dựng đài quan sát để phục vụ cho quá trình tác nghiệp của các kênh truyền thông được mời đến chứng kiến sự kiện Bình Nhưỡng đóng bãi thử hạt nhân.

Vụ đóng bãi thử hạt nhân: Triều Tiên từ chối nhà báo do Hàn Quốc chọn
Các nhà báo Hàn Quốc tại sân bay quốc tế Incheon ngày 21/5.

Báo Korea Times dẫn nguồn tin từ các quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết thông tin về mức phí. Triều Tiên yêu cầu mỗi nhà báo nước ngoài phải trả 10.000 USD phí làm visa để tới đưa tin về việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân theo kế hoạch của nước này tại Punggye-ri. Riêng các nhà báo Hàn Quốc không phải đóng phí này.

Triều Tiên đã mời một số lượng không xác định các nhà báo từ Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Anh tới quan sát và đưa tin về việc nước này hủy bỏ bãi thử hạt nhân tại Punggye-ri.

Triều Tiên yêu cầu những người được các hãng truyền thông cử đi phải tới đại sứ quán của nước này tại Bắc Kinh trước 11 giờ sáng 22/5.

Những người đã trả phí visa sẽ tới Wonsan bằng chuyến bay thuê 70 chỗ của Triều Tiên và sau đó sẽ di chuyển tới bãi thử hạt nhân bằng xe buýt.

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, danh sách các nhà báo mà họ đã gửi đã bị Triều Tiên khước từ vào ngày 18/5. Mặc dù họ đã gửi lại bản danh sách mới vào ngày 21/5 song một lần nữa, Bình Nhưỡng nhanh chóng bác bỏ.

Quá trình đóng bãi thử hạt nhân Punggye-ri sẽ được tiến hành từ ngày 23 đến 25/5. Việc đóng bãi thử này được cho là một động thái tích cực từ phía Bình Nhưỡng trước cuộc gặp cấp cao giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore. Tổng thống Trump đã cảm ơn Bình Nhưỡng và gọi đây là một nghĩa cử "sáng suốt và lịch thiệp" nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Anh Vũ (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14112 sec| 634.531 kb