Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa chính thức yêu cầu các đơn vị trực thuộc và người đại diện phần vốn tại các công ty cổ phần triển khai các biện pháp siết chặt kỷ cương an toàn chạy tàu, phòng ngừa mất an toàn do chủ quan.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn chạy tàu đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hồi cuối tháng 5 vừa qua là do ý thức tự giác tuân thủ và thực hiện quy trình quy phạm, quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt của người lao động chưa tốt, còn tùy tiện, tắc trách, cắt xén quy trình.
Để hạn chế nguy cơ tiềm ẩn mất tập trung trong công việc của người lao động, VNR đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm đảm bảo an toàn đường sắt từ ngày 1/6 đến ngày 31/8 và tăng cường các đoàn kiểm tra công tác, đặc biệt là ban đêm, ngày nghỉ, thời gian chạy tàu cao điểm.
Nhân viên phục vụ chạy tàu không được sử dụng smartphone, máy tính bảng để chơi game, vào mạng xã hội, xem bóng đá… Người lao động sẽ phải ký cam kết không để xảy ra tai nạn hoặc sự cố chạy tàu, không uống rượu bia, chơi cờ bạc, bỏ vị trí làm việc.
Người lái tàu, phụ lái; nhân viên điều độ, trưởng dồn; nhân viên gác ghi; tuần đường, gác chắn... cũng không được sử dụng smartphone, máy tính bảng (chỉ sử dụng điện thoại thông thường) khi làm việc.
Trong thời gian đợt cao điểm này, nếu người lao động vi phạm kỷ luật lao động và người có liên quan sẽ bị kỷ luật hoặc hạ chất lượng công tác tháng cao hơn một mức so với quy định hiện hành. Giám đốc Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt, giám đốc các chi nhánh trực thuộc, người đại diện phần vốn tại các công ty cổ phần cam kết sẽ từ chức, miễn nhiệm khi để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt hoặc xảy ra sự cố chạy tàu có tính chất nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan.
Anh Vũ (Th)