Tàu Cát Linh – Hà Đông đã được chạy thử nghiệm trong những ngày vừa qua để kiểm tra các hoạt động kỹ thuật, chuẩn bị cho việc tàu chính thức đi vào hoạt động, thế nhưng tại dự án nhiều hạng mục vẫn chưa được hoàn thành, vật liệu xây dựng ngổn ngang chưa được hoàn thiện.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân, bởi tầm quan trọng đối với giao thông thủ đô. Đây là một công trình quy mô, đòi hỏi độ chính xác cao, thi công nghiêm ngặt.
Tuy nhiên, thực tế thì dự án trên đã để lại không ít những vụ việc lùm xùm trong quá trình thi công như: Chậm tiến độ, thi công ì ạch trong suốt 10 năm qua, đội vốn, mất an toàn trong thi công…
Theo ghi nhận của PV, hiện tại hầu hết các nhà ga có thang cuốn chạy điện trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông chỉ được nhà thầu bảo vệ, che chắn tạm bợ bằng những tấm vải bạt lớn. Phía dưới gầm cầu thang bộ lên xuống tại trạm ga ở đoạn đường Láng là những tấm gỗ, bao bì, túi đựng vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, gây mất mỹ quan cho khu vực xung quanh.
Tại một số nhà ga ở khu vực Hà Đông cho thấy những tấm các-tông, túi ni-lon và các thùng gỗ nhỏ đựng gạch lát nền vứt bừa bãi trên hành lang dành cho người đi bộ.
Tay bám cầu thang đi bộ lên xuống vẫn chưa được hoàn thiện, ở phía dưới rất nhiều bao tải đựng vật liệu xây dựng vứt bừa bãi. Phía dưới thành cầu đã xuất hiện nhiều hình vẽ nhưng chưa được nhà thầu xử lý.
Một số nhà ga khác có cầu thang bộ chưa hoàn thiện, thậm chí còn chưa được lắp đặt tay vịn lên xuống. Để ngăn cản người dân vào trong nhà ga, nhà thầu cũng chỉ mới che chắn tạm bợ bằng một tấm gỗ ép lớn.
Một điểm bất cập khác cũng được nhiều người chỉ ra là hệ thống các ống thoát nước bên trên thiết kế chưa hợp lý vì nước xả thẳng ngay xuống đường bên, nơi có rất nhiều phương tiện thường xuyên đi lại. Hệ thống cầu thang bộ và thang cuốn lên xuống vẫn đang còn nhếch nhác tại một trong số 12 nhà ga của đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Trước đó, ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc ban quản lý dự án Đường sắt, bộ GTVT cho biết, toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng đạt trên 96%, một số hạng mục xây dựng đang được hoàn thiện trong giai đoạn sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống chuyên ngành thiết bị.
Các chuyên ngành thiết bị hiện nay đã nhập về công trường trên 95% trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh gần 80%, trong đó có một số thiết bị chuyên ngành chính liên quan đến hệ thống thiết bị điều khiển đoàn tàu.
Theo ông Phương, Tổng thầu Trung Quốc đang căn chỉnh đơn động từng hạng mục đã lắp đặt. Các hạng mục tại khu bảo dưỡng sửa chữa Depot cũng đang gấp rút hoàn thành.
Ban Quản lý dự án cũng chỉ đạo tổng thầu thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh. Ngoài ra, còn một số hạng mục công tác hoàn thiện cũng đang gấp rút triển khai để vận hành trong thời gian tới.
Thế Anh