Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội: Biệt thự phá vỡ quy hoạch KĐT Thành phố Giao lưu

Hà Nội: Biệt thự phá vỡ quy hoạch KĐT Thành phố Giao lưu
Khu đô thị Thành phố Giao lưu được coi là khu đô thị được thiết kế hoàn hảo, đẳng cấp, hài hòa về không gian và cảnh quan đô thị, tuy nhiên nhiều chủ đầu tư thứ cấp đã tự ý cơi nới sai thiết kế, sửa chữa, phá vỡ quy hoạch chung của khu đô thị.

Vừa qua, tòa soạn Phapluatnet nhận được nhiều phản ánh của về tình trạng hàng loạt biệt thự tự ý cơi nới, sửa chữa, phá vỡ kết cấu quy hoạch tại khu đô thị Thành phố Giao lưu thuộc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội).

Theo tìm hiểu, dự án Thành phố giao lưu có vị trí đắc địa ở thủ đô, tọa lạc trên mặt đường Phạm Văn Đồng, gần ngã tư đường Hoàng Quốc Việt ngay sát với Bộ Công an, cách Sân bay Quốc tế Nội Bài chừng hơn 20km, kết nối với trung tâm Thủ đô chỉ khoảng trên dưới 7km.

Dự án này được thực hiện theo Quyết định số 5994/QĐ-UB ngày 28/8/2002 và Quyết định số 3823/QĐ-UB ngày 18/06/2004 của UBND TP.Hà Nội về việc thu hồi 973.977 m2 đất tại thị trấn Cầu Diễn và xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm và phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy giao cho Công ty Đầu tư và Xây dựng Vigeba để thực hiện đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị “Thành phố Giao lưu". Khu đô thị Thành phố Giao lưu được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, dự án bao gồm đầy đủ chức năng nhà ở, thương mại, văn phòng, cây xanh, hồ điều hòa... Với tổng mức đầu tư 500 triệu USD.

Được biết  sau khi liên minh các chủ đầu tư mới được thành lập, khu chung cư cao tầng của dự án Thành phố Giao lưu đã được tách ra làm dự án riêng có tên gọi là Green Stars do Công ty CP Ngôi sao An Bình làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, thực chất công ty này vẫn do Tập đoàn Geleximco chi phối.

Hiện tại, các khu biệt thự TT nằm trong Khu đô thị Thành phố Giao Lưu có rất nhiều căn biệt thự đã được hoàn thiện và người dân đã chuyển về sinh sống. Trong khi đó, vẫn có nhiều căn hộ vẫn đang trong quá trình sửa chữa và hoàn thiện. Bởi được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nên các căn biệt thự và căn hộ được thiết kế đồng bộ theo một mẫu chung, tuy nhiên có nhiều chủ đầu tư thứ cấp đã tự ý sửa chữa, cơi nới khác so với thiết kế ban đầu, khiến cho quy hoạch của khu đô thị không đồng bộ làm cho các hộ liền kề bức xúc.

Cụ thể, có mặt tại khu đô thị để tìm hiểu, PV đã ghi nhận căn biệt thự nằm ngay ngã tư góc đường số 1 và đường số 2 đang được hoàn thiện và quây lưới đen toàn bộ. Căn hộ này, theo quan sát, được xây dựng bề thế hơn hẳn so với các căn bên cạnh.

Hà Nội: Biệt thự phá vỡ quy hoạch KĐT Thành phố Giao lưu
Căn biệt thự số 23, do ông Đỗ Văn Quý làm chủ đầu tư, tự ý sửa chữa phá vỡ quy hoạch chung của KĐT

Cách đó không xa, trong khu TT4, cũng có một công trình lớn được đánh số 10, căn hộ này cũng đang được hoàn thiện nhưng có chiều cao, thiết kế khác lạ so với các căn hộ cùng dãy.

Theo phản ánh của người dân, các căn hộ này đang có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, nhiều hạng mục không tuân thủ đúng thiết kế gây ảnh hưởng kiến trúc, phá vỡ cảnh quan của cả khu đô thị khiến người dân vô cùng bức xúc.

Để có câu trả lời khách quan, PV đã liên hệ với Tập đoàn Geleximco để tìm hiểu phản ánh của người dân về tình trạng tự ý sửa chữa cơi nới, phá vỡ quy hoạch chung tại khu đô thị Thành phố Giao Lưu, đại diện của Tập đoàn Geleximco hướng dẫn PV đến làm việc với Công ty Đầu tư và Xây dựng Vigeba (Công ty Vigeba) vì dưới đó có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến sự việc.

Có mặt tại trụ sở Công ty Vigeba, PV  liên hệ công tác tại phòng hành chính của công ty, tiếp PV là nhân viên tên Thủy, mặc dù PV đã cung cấp đầy đủ nội dung làm việc cùng với giấy giới thiệu ghi rõ nội dung cụ thể nhưng nhân viên tên Thủy vẫn một mực đòi PV phải có thẻ nhà báo? mặc cho PV đã giải thích rõ ràng theo luật báo chí thì giấy giới thiệu cũng có thể đặt lịch làm việc. Nhưng nhân viên Thủy vẫn nói rằng đấy là quy định của công ty nên PV cứ phải làm theo quy định của công ty. Phải chăng quy định của công ty Vigeba còn cao hơn cả luật báo chí, hay phía công ty Vigeba cố tình cản trở PV khi đến liên hệ công tác?

UBND phường Cổ Nhuế 1 thừa nhận sai phạm tại khu đô thị Thành phố Giao Lưu

Trước phản ánh về việc nhiều biệt thự xây dựng phá vỡ quy hoạch chung của khu đô thị Thành phố Giao lưu, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tự Mạnh - Tổ trưởng Tổ Thanh tra Xây dựng phường Cổ Nhuế 1, ông Mạnh cho biết: ”Khu vực Thành phố Giao Lưu được phê duyệt quy hoạch chi tiết với tỷ lệ 1/500. Cụ thể, thiết kế căn hộ tại đây có 2 loại: loại 1 là 3 tầng và 1 tầng mái, loại 2 là 4 tầng và 1 tầng mái. Về cơ bản các chủ đầu tư thứ cấp khi chỉnh trang, sửa chữa căn hộ đều chấp hành đúng các chỉ tiêu được phê duyệt. Tuy nhiên, trong số đó vẫn có một số trường hợp không thực hiện theo đúng thiết kế ban đầu.

Điển hình là căn biệt thự số 23, chủ đầu tư là ông  Đỗ Văn Quý đã tự ý phá vỡ mái chéo để xây dựng mái phẳng hết. Thậm chí có cơi nới xung quanh ra các tầng. Ngoài ra, căn hộ này còn có diện tích sử dụng đất gần gấp đôi các căn hộ khác, khoảng 400m2”. Tuy nhiên khi PV đề cập đến hồ sơ xử lý của căn hộ do ông Đỗ Văn Quý làm chủ đầu tư thì ông Mạnh có nói do mới về nhận công tác nên chưa tìm được hồ sơ?

Gần căn biệt thự số 23 là căn số 10 do ông Đinh Văn Triển làm chủ đầu tư, theo ông Mạnh cho biết: "Căn số 10, chủ đầu tư xây dựng không thực hiện đúng thiết kế, có cơi nới sai tum và hộp kỹ thuật thang máy. Bên phía UBND quận Bắc Từ Liêm đã có quyết định xử phạt tại quyết định số 1405/QĐ – XPVPHC ngày 9/4/2018 với số tiền là 22.500.000 đồng và đã tham mưu cho UBND quận Bắc Từ Liêm phương án cưỡng chế.”

Hà Nội: Biệt thự phá vỡ quy hoạch KĐT Thành phố Giao lưu
Căn số 10 do ông Đinh Văn Triển làm chủ đầu tư không thực hiện đúng thiết kế, có cơi nới sai tum và hộp kỹ thuật thang máy

Trước tình trạng nhiều chủ đầu tư tự ý cơi nới, sửa chữa làm phá vỡ quy hoạch của khu đô thị Thành phố Giao lưu đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm, Thanh tra Sở xây dựng và các cơ quan ban ngành sớm vào cuộc xử lý dứt điểm tránh gây bức xúc cho người dân.

PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14221 sec| 646.672 kb