Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Những đột phá mới trong năm 2018 của y học Thế Giới

Những đột phá mới trong năm 2018 của y học Thế Giới
Năm 2018, trải qua một năm đầy khó khăn, thách thức ngành Y tế Thế Giới đã đạt được những thành tựu, nỗ lực vượt bậc trong triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá.

Vắcxin chữa ung thư, kính áp tròng theo dõi đường huyết, sinh con từ tử cung người đã chết... là các thành tựu y học đáng chú ý năm nay.

"Vắc-xin" loại bỏ khối u ở chuột

Những đột phá mới trong năm 2018 của y học Thế Giới

Tháng 1/2018, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã ra thông báo tìm các bệnh nhân ung thư để thực hiện thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ung thư sau khi họ đã loại bỏ thành công khối u ở chuột.

Nhóm các nhà nghiên cứu phát hiện tiêm "một lượng nhỏ hai chất kích thích miễn dịch trực tiếp vào khối u rắn ở chuột có thể loại bỏ mọi dấu vết ung thư ở động vật, kể cả ung thư di căn".

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 90 con chuột và 87 trong số đó đã được chữu khỏi . Với 3 con chuột còn lại, mặc dù ung thư tái phát tuy nhiên các khối u đã thoái lui sau lần điều trị thứ hai. "Tôi tin rằng loại vắc xin này có thể chữa được mọi loại bệnh ung thư, miễn là nó có thể xâm nhập vào hệ thống miễn dịch của cơ thể ", Ronald Levy, MD, giáo sư chuyên nghiên cứu về bệnh ung thư và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Theo đó, các nghiên cứu điều trị những loại ung thư khác trên chuột, bao gồm ung thư vú và ung thư ruột, đã có những kết quả khá khác nhau. 

Thuốc kê đơn Vascepa

Thuốc kê đơn Vascepa được phát hiện có công dụng giảm đáng kể nguy cơ tim mạch lên đến 25%. Mặc dù loại thuốc này chỉ có một hoạt chất là ethyl icosapent đã được FDA cấp phép vào năm 2015 để điều trị cho những người có hàm lượng chất béo trong máu cao, đến năm 2018, công dụng của loại thuốc này trong điều trị tim mạch mới được chính thức công nhận.

Những đột phá mới trong năm 2018 của y học Thế Giới

"Đây thực sự là nghiên cứu quan trọng nhất trong lĩnh vực giảm rủi ro về tim mạch", Tiến sĩ Matthew Budoff, bác sĩ tim mạch tại UCLA cho biết.

 Thuốc tránh thai dùng cho nam giới

Những đột phá mới trong năm 2018 của y học Thế Giới

Vào tháng 3, các nhà nghiên cứu Đại học Washington, Seattle, Washington đã tuyên bố thử nghiệm thành công thuốc tránh thai dành cho nam là dimethandrolone undecanoate hoặc DMAU.

Được biết, thuốc hoạt động tương tự như thuốc tránh thai cho phụ nữ bằng cách kết hợp các loại hormone nam như testosterone và proestin. Liều lượng uống mỗi ngày một lần, không dùng cho bệnh nhân bị giảm cholesterol HDL. Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là ngăn chặn sản xuất tinh trùng và giảm sản xuất testosterone. Tuy nhiên, đây không phải là bước đột phá duy nhất.

Tháng 12, Gizmodo rằng các nhà khoa học đã bắt đầu một thử nghiệm lâm sàng lớn để thử nghiệm kiểm soát sinh sản nam bằng gel. Gel, thoa lên lưng và vai mỗi ngày một lần, có chứa sự kết hợp của hợp chất proestin và testosterone được hấp thụ qua da.

Kính áp tròng thông minh

Viện Khoa học và Quốc gia Ulsan ở Hàn Quốc nghiên cứu thành công kính áp tròng có thể theo dõi đường huyết ở những người mắc để giảm bớt sự bất tiện cho bệnh nhân.

Những đột phá mới trong năm 2018 của y học Thế Giới

Theo đó, kính áp tròng mới có khả năng phát hiện nồng độ glucose ở bệnh nhân tiểu đường. Theo thông cáo báo chí, ống kính thông minh được tích hợp các thiết bị điện tử trong suốt, dễ uốn, sử dụng nước mắt để theo dõi nồng độ glucose.
 
"Những chiếc kính áp tròng thông minh này được làm bằng vật liệu nano trong suốt, do đó không cản trở tầm nhìn của người đeo", Jihun Park - tác giả đầu tiên của sáng chế này cho hay. 

"Bên cạnh đó, vì hệ thống sử dụng ăng-ten không dây để đọc thông tin cảm biến, không có nguồn năng lượng riêng biệt nên các cảm biến kính áp tròng thông minh họat động nhờ pin." Cho đến nay, các ống kính chỉ mới được thử nghiệm trên thỏ sống, chưa được thử nghiệm ở người.

Thuốc ứu chế PARP 

Là một bước đột phá trong điều trị ung thư vú và buồng trứng, được sử dụng bởi 20.000 bệnh nhân trên toàn thế giới. PARP, polybo ADP ribose polymerase, là một protein được tìm thấy trong các tế bào có khả năng giúp các tế bào DNA bị tổn thương tự phục hồi.

Những đột phá mới trong năm 2018 của y học Thế Giới

Đây là loại thuốc mới có thể hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa sự tiến triển của ung thư vú và buồng trứng, thực hiện chức năng phục hồi, tái cấu trúc các các tế bào ung thư và tế bào chết. Vào tháng 10, một loại thuốc khác, Lynparza, cũng đã được ghi nhận có khả năng để giảm đáng kể nguy cơ ung thư buồng trứng. Một thử nghiệm lâm sàng cho thấy khi được kết hợp với hóa trị liệu, Lynparza đã ngăn chặn hoặc đảo ngược sự phát triển khối u ở 60% bệnh nhân sau ba năm thử nghiệm, trái ngược với 27% chỉ được điều trị hóa trị. Thuốc được chỉ định dùng cho bệnh nhận ung thư buồng trứng và ung thư vú di căn.

Hồng Anh

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.19889 sec| 646.047 kb