Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Những vụ án gây chấn động năm 2019

Những vụ án gây chấn động năm 2019
Năm 2019 có nhiều vụ án gây chấn động với tình tiết phức tạp và vô cùng ám ảnh. Đây đều là những vụ án thu hút dư luận quan tâm đặc biệt do tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

2019 là một năm đầy biến động, trong năm nay Việt Nam đạt được nhiều thành tựu to lớn, đất nước đón nhận những tin vui khi kinh tế, văn hóa, du lịch có những bước tiến ngoạn mục. Thế nhưng bên cạnh đó vẫn còn đó nỗi ám ảnh về các nguy cơ tiềm ẩn, những bất ổn trong .

Năm 2019 sắp qua đi, nhưng chúng ta sẽ không thể quên được 10 vụ án lớn từng gây rúng động trong dư luận sau đây.

Vụ giao gà ở Điện Biên

Sự việc bắt đầu bằng thông tin một nữ sinh mất tích khi Tết Nguyên đán 2019 đang cận kề. Theo đó, hồi 22h ngày 4/2/2019 (chiều 30 Tết Kỷ Hợi), Công an TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên tiếp nhận tin báo của bà Trần Thị Hiền (SN 1975; trú tại: Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) về việc: Khoảng 19h cùng ngày, con gái bà Hiền là Cao Mỹ Duyên (SN 1997) phụ bán gà cho mẹ ở chợ Mường Thanh sử dụng xe mô tô chở gà đi giao cho khách tại khu vực C13, phường Thanh Trường, TP.Điện Biên Phủ nhưng sau đó không thấy Duyên về nhà, không liên lạc được, không rõ Duyên .

Những vụ án gây chấn động năm 2019
Nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Phòng Cảnh sát Công an tỉnh Điện Biên, Công an TP. Điện Biên Phủ và Công an huyện Điện Biên đã phối hợp truy tìm tung tích của Cao Mỹ Duyên. Đến 10h30' ngày 7/2/2019 (mùng 3 Tết) đã phát hiện thi thể Cao Mỹ Duyên tại ngôi nhà bỏ hoang của chị Bùi Thị Thơm thuộc Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh làm rõ.

Qua khám nghiệm tử thi, các cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân chết của Cao Mỹ Duyên: Ngạt do chèn ép cơ học vùng cổ. Thời gian chết ước lượng tính đến thời điểm khám nghiệm là dưới 24 giờ (< 24 giờ)...

Quá trình điều tra từ ngày 17/2/2019 đến ngày 6/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên ra Quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về các tội Hiếp dâm, Cướp tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Giữ người trái pháp luật, đồng thời, ra Quyết định khởi tố và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 8 đối tượng ở huyện Điện Biên là: Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương, Vì Văn Toán và Vương Văn Hùng.

Những vụ án gây chấn động năm 2019
9 đối tượng đã hãm hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên vào chiều 30 Tết.

Ngày 20/3/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam vợ của Bùi Văn Công là Bùi Thị Kim Thu về tội: Không tố giác tội phạm.

Ngày 25/5/2019, sau khi được VKSND phê chuẩn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố, bắt tạm giam mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên là Trần Thị Hiền về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Bà Hiền được xác định là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy liên quan đến Vì Văn Toán, Bùi Văn Công.

Cao Mỹ Duyên trước khi bị giết hại đã bị nhiều đối tượng hiếp dâm, làm nhục trong nhiều ngày. Nhiều tình tiết của vụ án khiến dư luận phẫn nộ với các hành vi thú tính, man rợ của nhóm tội phạm, đồng thời xót xa cho nạn nhân trẻ tuổi vô tội.

Sáng 29/12, tại sân vận động TAND tỉnh Điện Biên tuyên án với 9 trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ D. vào giữa trời mưa lớn. Theo đó, 6 bị cáo nhận án tử hình Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng,Lường Văn Lả. Bùi Thị Kim Thu bị xử phạt 3 năm về tội Không tố giác tội phạm. Phạm Văn Dũng phạt 10 năm về tội Hiếp dâm, thời gian thi hành kể từ ngày bị bắt. Cầm Văn Chương 9 năm về tội Hiếp dâm.

Hai thi thể bị đổ bê tông ở Bình Dương

Vụ việc bắt đầu vào ngày 15 tháng 5, khi một người đàn ông ngụ xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng dọn dẹp căn nhà mình mới mua thì phát hiện 1 khối bê tông rất lớn trong phòng. Không đủ sức đưa khối bê tông ra khỏi nhà, ông định đập nhỏ ra để mang đi cho tiện thì kinh hoàng khi phát hiện trong khối bê tông có một xác chết.

Chủ nhà báo công an, khi lực lượng chức năng khảm nghiệm hiện trường, họ ngỡ ngàng khi phát hiện thêm một xác chết nữa được quấn đầy băng keo và ướp xác bằng trà.

Những vụ án gây chấn động năm 2019
Cơ quan chức năng đập phá khối bê tông chứa xác người.

2 nạn nhân được xác định là đàn ông, cụ thể là Trần Đức Linh (quê Nghệ An) và Trần Trí Thành (Phú Nhuận, Tp. HCM), cả hai trong độ tuổi từ 30 đến 35. Sau khi thu thập thông tin, chứng cứ, cơ quan công an nhanh chóng bắt giữ 4 nghi phạm can tội giết người là Phạm Thị Thiên Hà (sinh năm 1988, Tp. HCM), Trịnh Thị Hồng Hoa (sinh năm 1953, mẹ của Hà), Lê Ngọc Phương Thảo (sinh năm 1990, Tiền Giang), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (sinh năm 1979, Tp. HCM).

2 nạn nhân được xác định là đàn ông, cụ thể là Trần Đức Linh (quê Nghệ An) và Trần Trí Thành (Phú Nhuận, Tp. HCM), cả hai trong độ tuổi từ 30 đến 35. Sau khi thu thập thông tin, chứng cứ, cơ quan công an nhanh chóng bắt giữ 4 nghi phạm can tội giết người là Phạm Thị Thiên Hà (sinh năm 1988, Tp. HCM), Trịnh Thị Hồng Hoa (sinh năm 1953, mẹ của Hà), Lê Ngọc Phương Thảo (sinh năm 1990, Tiền Giang), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (sinh năm 1979, Tp. HCM).

Sau khi Linh chết, Thành bất mãn và có dấu hiệu lơ là tu tập, nhóm 4 người phụ nữ liền giết luôn Thành. Sau đó, chúng cho Linh vào thùng gỗ ướp trà, cho Thành vào thùng nhựa đổ bê tông. Hiện 4 hung thủ đã bị bắt chờ ngày xét xử. Khi khai nhận với cơ quan công an, các hung thủ cho rằng Thành và Linh đã bị "quỷ nhập" nên phải chết.

Bé trai bị bỏ quên trên xe đưa đón trường Gateway

Tối 6/8, nguồn tin của báo Người Đưa Tin cho biết, khi lái xe đưa đón học sinh của trường Quốc tế Gateway mở cửa xe để đón học sinh sau giờ học chiều bàng hoàng phát hiện 1 em học sinh trên xe với trạng thái đã tử vong.

Vào sáng 6/8, hệ thống xe buýt của trường Gateway đón học sinh tại các điểm như đã đăng ký. Xe buýt số 19 mang biển số 29B-069.56 được điều khiển bởi lái xe Phiến và người hỗ trợ là cô Quy đến đón học sinh L. tại điểm đón (tòa nhà Trung Yên Plaza) vào khoảng 6h55.

Khi học sinh lên hết xe, cô Quy có kiểm số lượng thì có 13 học sinh trên xe. Lúc này, học sinh L. ngồi ở hàng ghế cuối cùng trên xe buýt. Lúc xuống xe, có hai bạn học sinh nhỏ đi học ngày đầu tiên khóc rất nhiều nên cô Quy hỗ trợ đưa vào trường và lên phòng ăn, không kiểm tra và không đếm lại số lượng học sinh. Tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả trẻ từ người hỗ trợ ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra.

Trên lớp, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy - phụ trách lớp 1 Tokyo điểm danh học sinh thì không thấy có bé L. nhưng không có bất cứ thông báo nào.

Những vụ án gây chấn động năm 2019
Trường Gateway.

Trong suốt thời gian xe kết thúc đưa đón học sinh đến trường và quay lại trường là 16h10, lái xe và người hỗ trợ không kiểm tra lại xe. Khi người hỗ trợ tìm các bạn học sinh để ra về vào buổi chiều thì không tìm thấy học sinh L. và có gọi điện cho phụ huynh học sinh.

Khoảng 16h15 đến 16h20, người hỗ trợ là người đầu tiên mở cửa xe thì thấy bé L. đang nằm dưới đất cạnh ghế đầu tiên, sau ghế tài xế. Lúc phát hiện ra thì có nhiều học sinh khác và mọi người đứng quanh xe.

Một người đàn ông vội đưa bé L. vào phòng y tế trường để cấp cứu. Sau khi sơ cứu tại phòng y tế nhà trường, nhận định tình trạng bé L. đã nguy kịch nhà trường đã đưa bé đến bệnh viện E để cấp cứu. Tuy nhiên, các bác sĩ bệnh viện E xác định, cháu bé đã tử vong trước khi đến viện.

Trong vụ việc này có rất nhiều tình tiết bí ẩn khiến nhiều người đặt dấu hỏi. Khi phát hiện bé L. đã tử vong, trong xe xuất hiện một quả bóng bay, rèm cửa xộc xệch, khi đi học bé mặc áo trắng, khi được phát hiện vào buổi chiều lại mặc áo màu đỏ,...

Trước những tình tiết lạ này, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy lý giải về chi tiết xuất hiện quả bóng bay trong xe. "Các cháu học sinh đều khẳng định đã thấy quả bóng bay đó ở trên trần xe từ khi các bé lên xe buổi sáng. Có thể từ hôm trước có cháu nào để quên quả bóng bay đó trên xe".

Về chi tiết buổi sáng cháu Lê Hoàng L. mặc áo màu trắng nhưng thời điểm buổi chiều phát hiện sự việc nạn nhân lại mặc áo màu đỏ, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu giấy cho hay: điều tra cho thấy trong balô của nạn nhân có chiếc áo ướt đẫm mồ hôi, đã được vo tròn lại. Hiện vẫn chưa rõ ai là người thay áo cho bé L.

Ngày 6/12 vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) vừa hoàn tất điều tra vụ bé L.H.L. (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo Trường tiểu học Gateway) tử vong trong ôtô, đồng thời đề nghị truy tố bị can Nguyễn Bích Quy (SN 1964, người đưa đón) và Doãn Quý Phiến (SN 1966, tài xế) về tội "Vô ý làm chết người"; bị can Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, chủ nhiệm lớp 1 Tokyo) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Sáng 15/1, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tiến hành tuyên án đối với 3 bị cáo trong vụ án bé trai L.H.L (6 tuổi) học sinh trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón, xảy ra hồi tháng 8/2019. HĐXX TAND quận Cầu Giấy tuyên phạt bị cáo Doãn Quý Phiến 15 tháng tù; Nguyễn Bích Quy (1964, người đưa đón học sinh) từ 24 tháng tù cùng về tội Vô ý làm chết người. Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo) 12 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc hành nghề trong 1 năm.

Về trách nhiệm dân sự, tòa ghi nhận tự nguyện bồi thường của ông Phiến là 20 triệu đồng, buộc công ty Ngân Hà bồi thường cho gia đình ông Sơn là 249 triệu đồng.

Anh trai truy sát cả gia đình em trai ở Đan Phượng

Nguyễn Văn Đông (53 tuổi, huyện Đan Phượng, Hà Nội) và em trai – ông Hải được bố mẹ chia cho hai mảnh đất và đã làm riêng, ở cạnh nhau. Năm 2016, ông Hải mua thêm phần đất của ông Nguyễn Văn Mến (anh trai của ông Hải, Đông) – diện tích chạy dọc đến nhà bị cáo Đông. 

Những vụ án gây chấn động năm 2019
Nguyễn Văn Đông tử hình về tội Giết người.

Giữa hai anh em dần nảy sinh những mâu thuẫn, liên quan đến tranh chấp quyền lợi đất nông nghiệp và 0,5m chiều ngang ông Hải mua của ông Mến. Tối 29/8, thấy cháu trai sang thông báo mấy hôm nữa sẽ xây nhà, và hỏi có thắc mắc gì, bị cáo đã trả lời phải do vợ chồng em trai nói chuyện, rồi đuổi anh này khỏi nhà. 

Sau đó, cho rằng việc cháu trai và em dâu là nguyên cớ của mâu thuẫn dai dẳng giữa hai gia đình, Đông nảy sinh ý định trả thù. Sáng 1/9, bị cáo cầm dao sang nhà ông Hải và truy sát vợ chồng em trai, cháu gái, cháu dâu và một bé gái. Hậu quả vụ truy sát khiến 4 người chết, riêng con dâu ông Hải bị thương nặng, may mắn qua khỏi, song thương tổn 56% sức khỏe.

Ngày 12/12 vừa qua, sau 4 tiếng xét xử, chủ tọa Trần Nam Hà đã thay mặt Hội đồng xét xử công bố bản án và tuyên phạt Nguyễn Văn Đông tử hình về tội Giết người.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.42473 sec| 681.547 kb