Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nữ sinh tự tử sau clip 'nhạy cảm' bị lộ: MXH như con dao 2 lưỡi

Nữ sinh tự tử sau clip 'nhạy cảm' bị lộ: MXH như con dao 2 lưỡi
Thông tin nữ sinh lớp 11 tự tử sau clip hôn bạn trai trong lớp bị phát tán, được chia sẻ mới đây đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Mới đây, trên các trang báo mạng cũng như các fanpage thông tin về sự việc vào sáng ngày 11/3, một số người dân khi đi qua hồ nước thuộc xóm Nam Tiến, xã An Hòa, huyện quỳnh Lưu (Nghệ An) phát hiện thi thể nổi lên mặt nước. Nạn nhân là Hồ Thị L. (học sinh lớp 11).

Theo lời chia sẻ từ thầy giáo chủ nhiệm của L. trước đó, nhà trường có nghe thông tin trên mạng xuất hiện clip ghi lại cảnh này và một bạn nam trong lớp hôn nhau. Đoạn clip này được phát tán đã có nhiều người vào bình luận.

Mặc dù nguyên nhân chính dẫn đến xảy ra sự việc đau lòng này đang được cơ quan chức năng điều tra. Tuy nhiên, gia đình L. khẳng định nguyên nhân dẫn đến cái chết của con là do một trang thông tin điện tử đã đăng tải clip L. và một nam sinh cùng lớp trêu đùa nhau trong lớp vào giờ ra chơi, dẫn đến việc nhiều người hiểu nhầm, có bình luận ác ý. 

Nữ sinh tự tử sau clip 'nhạy cảm' bị lộ: MXH như con dao 2 lưỡi
Nơi phát hiện sự việc đau lòng.

Từ sự việc này, đã có không ít ý kiến trái chiều cho rằng hệ lụy của mạng thật khủng khiếp.

“Mạng internet ngày nay như con dao 2 lưỡi, có thể đưa con người trở nên vinh quang hoặc đi xuống địa ngục”, là chia sẻ của nickname K.T.

Từ sự việc đau lòng này, theo nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, việc nữ sinh lớp 11 tìm đến cái chết là điều vô cùng dại dột.

“Cuộc sống hiện đại ngày nay thông tin rất đa dạng và phổ biến, chỉ cần có sự việc và được đăng tải lên sẽ ngay lập tức được lan truyền dù chưa cần biết đúng sai, có thật hay không. Vì thế, khi nữ sinh bị phát tán clip trên mạng sẽ cảm thấy xấu hổ với những bình luận thiếu văn hóa của người dùng. Rồi từ đó, nếu không có bản lĩnh thì nạn nhân sẽ bị sang chấn tâm lý và không thể vượt qua được dẫn đến hành động dại dột là tìm đến cái chết”, ông Chất cho biết.

Từ sự việc đáng tiếc này, ông Nguyễn An Chất cũng cho biết các vị phụ huynh, gia đình và nhà trường cần phải có giải pháp tích cực như định hướng để con biết được đâu là nơi mà các con có thể chia sẻ, giải tỏa nỗi buồn để con không nghĩ quẩn. 

Nữ sinh tự tử sau clip 'nhạy cảm' bị lộ: MXH như con dao 2 lưỡi
Mạng xã hội là con dao hai lưỡi (Ảnh minh họa).

Cũng trao đổi thêm với PV , Ths.Ls. Đặng Văn Cường (Văn phòng Chính Pháp – Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết:

“Hành vi đăng tải clip hình ảnh hôn nhau của nữ sinh này lên mạng xã hội mà không được bạn nữ đó đồng ý thì hành vi này rõ ràng là vi phạm quyền tự do về hình ảnh, xâm hại bí mật đời tư, bí mật cá nhân của công dân. Người có hành vi vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với hành vi của mình.

Trong vụ việc hậu quả dẫn đến chết người thì gia đình nạn nhân có thể làm đơn trình báo để yêu cầu cơ quan công an vào cuộc, xác minh làm rõ hành vi, nguyên nhân, động cơ mục đích và hậu quả của sự việc để có căn cứ xử lý người vi phạm quyền và hình ảnh theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp người đăng tin, clip với mục đích nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm, uy tín của người trong clip gây hậu quả nghiêm trọng thì người này có thể bị khởi tố về tội làm nhục người khác.

Ngoài ra nếu hành vi đưa clip lên với nội dung xuyên tạc, tung tin đồn thất thiệt mà biết rõ là thông tin không có thật nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm, uy tín của người khác gây hậu quả nghiêm trọng như vậy thì hành vi này cũng có thể bị khởi tố về tội vu khống.

Trong vụ việc nêu trên, nếu người đưa clip xã hội không nhằm mục đích để hạ nhục cô gái này, không có ý tư thù cá nhân thì hành vi này vẫn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại nghị định 174/2013. Theo quy định tại điểm b, khoản 2, điều 64 nghị định 174/2013 thì mức phạt có thể lên tới 20.000.000 đồng.

Trong vụ việc này, nạn nhân có quyền làm đơn trình báo tố giác tội phạm tới cơ quan công an để được xác minh làm rõ, từ đó có biện pháp xử lý phù hợp với những người vi phạm quyền tự do về hình ảnh, làm rõ và xử lý người đã có hành vi xâm hại bí mật đời tư của người khác theo quy định pháp luật”.

Thanh Lam

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.20543 sec| 645.586 kb