Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nước sinh hoạt của dân bị nghi nhiễm dầu, Công ty nước sạch sông Đà nói gì?

Nước sinh hoạt của dân bị nghi nhiễm dầu, Công ty nước sạch sông Đà nói gì?
Tổng giám đốc Công ty nước sạch sông Đà quả quyết rằng không bưng bít thông tin vì ngay sau khi phát hiện sự việc, đơn vị đã có thông báo gửi chính quyền và công an.

Trước đó vào ngày 10/10, hàng chục nghìn hộ dân Hà Nội phát hiện nước sinh hoạt bốc mùi lạ, thậm chí đổi màu. Cuộc sống bị đảo lộn khi nhiều gia đình phải tự xoay sở bằng việc mua nước sạch từ xe bồn, từ nước đóng bình, đóng chai để sử dụng thay thế.

Cũng theo đó, một số người dân tại xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình phát hiện khu vực đầu nguồn, gần nhà máy nước sông Đà có nhiều dầu lạ đổ ra suối, bốc mùi khó chịu. Đây cũng được coi là lý do chính dẫn đến hiện tượng nước sinh hoạt bốc mùi khó chịu ở một số quận tại Hà Nội những ngày qua. Phía Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà đã lên tiếng thông tin về vụ việc này.

tự kiểm tra của công ty là nước đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Nước có mùi do lượng clo cao, không có độc tố gì trong nước”, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwasupco), giải thích cho việc nước sạch ở Hà Nội có mùi hôi do nhiễm dầu nhớt đổ ra ở thượng nguồn sông Đà.

Nước sinh hoạt của dân bị nghi nhiễm dầu, Công ty nước sạch sông Đà nói gì?
Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà cho biết mùi có trong nước là mùi clo.

"Ngày 9/10 bộ phận vớt rong rêu phát hiện vết dầu loang trong hồ đã nhanh chóng thông báo cho lãnh đạo công ty. Ngay sau đó, công ty đã huy động lực lượng vệ sinh, dùng những phương pháp chuyên dụng để quây không cho nguồn nước bẩn này lan vào khu lấy nước, tập trung toàn bộ vớt vết dầu loang quanh đó và cho xử lý", ông Tốn .

Theo như ông Tốn lý giải, sau trận mưa, hàm lượng các chất độc hại trong nước tăng lên nhiều, Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà đã cho liên tục kiểm tra, tiến hành xả ống và khử ông dẫn nước.

Khi được hỏi về nguồn gốc của việc nguồn nước bốc mùi khó chịu, vị Tổng giám đốc lý giải rằng: "Công ty chúng tôi nghĩ đây là mùi clo vì trong tiêu chuẩn mới của bộ Y tế về hàm lượng clo trong nước, trước kia từ 0,3-0,5 gram/lít là được phép, tuy nhiên tiêu chuẩn mới từ 0,2 -1 gram/lít có nghĩa tăng lên, nhiều người dân không ngửi được mùi clo này. Tuy nhiên kết quả chính xác vẫn chờ cơ quan chức năng".

Ông Tốn cũng khẳng định: "Công ty chúng tôi không bao giờ bưng bít, vì ngay sau khi xảy ra sự việc chúng tôi đã báo cho công an tỉnh Hòa Bình để làm rõ đơn vị làm rơi 2,5 tấn dầu. Điều này chứng tỏ công ty không hề bưng bít thông tin.

Còn việc cá chết tại các ao của nhiều hộ dân là do một phần suối dẫn nước vào hồ chảy qua. Hiện công ty vẫn phải chờ kết luận của đoàn thanh tra rồi sẽ có công bố chính thức".

"Chúng tôi thường xuyên liên hệ với các khách hàng và gửi kết quả kiểm tra chất lượng nước do công ty tự kiểm tra cho họ. Chúng tôi gửi kết quả kiểm tra qua mạng cho 1-2 khách hàng", ông Tốn nói. 

Bên cạnh đó, ông Tốn cũng cho biết công ty chưa lên tiếng trong những ngày trước đây là "sợ không khách quan". Vị giám đốc nói công ty chưa công bố thông tin vì chờ kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành thành phố để khẳng định rằng nước có mùi lạ có phải là trách nhiệm của công ty hay không.

Trong khi đó, sáng 14/10, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), cho biết lãnh đạo nhà máy nước sạch đã biết sự việc nhưng vẫn tiếp tục cấp nước cho người dân là hành động thiếu trách nhiệm.

"Nguồn nước sông Đà rất quan trọng, là nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính cho người dân. Doanh nghiệp không kiểm soát tốt để ảnh hưởng đến chất lượng nước là rất thiếu trách nhiệm", ông Thức nêu quan điểm.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.58484 sec| 645.734 kb