Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đảng Dân Chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện, ông Trump rơi vào thế khó?

Đảng Dân Chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện, ông Trump rơi vào thế khó?
Các nghị sỹ Dân chủ đã giành đủ chênh lệch 23 ghế để chiếm đa số tại Hạ viện. Chiến thắng của Đảng Dân chủ ở Hạ viện được dự báo sẽ có nhiều ảnh hưởng đến ông Trump và các nghị sỹ Cộng hòa.

Hãng tin CNBC đưa tin, Đảng Dân chủ đã giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ diễn ra vào ngày 6/11 (giờ địa phương).

Đảng Dân Chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện, ông Trump rơi vào thế khó?
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Dự báo từ NBC News cho thấy các nghị sỹ Dân chủ đã giành đủ chênh lệch 23 ghế để chiếm đa số tại Hạ viện và mức chênh lệch này có thể còn tăng lên. Phe Dân chủ đã giành ghế Hạ viện tại các bang như Pennsylvania, New Jersey, Virginia, Michigan và Kansas để đủ số ghế cần thiết cho việc chiếm đa số.

Đây sẽ là lần đầu tiên Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện kể từ năm 2010, và thủ lĩnh phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi nhiều khả năng sẽ quay lại vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Một điều bất ngờ là nhiều nghị sỹ Dân chủ đã bảo vệ được ghế Thượng viện của họ tại những khu vực mà phe Cộng hòa được cho là chiếm ưu thế trước khi diễn ra bầu cử.

Chiến thắng của Đảng Dân chủ ở Hạ viện được sẽ có nhiều ảnh hưởng đến ông Trump và các nghị sỹ Cộng hòa.

Phe Dân chủ giờ đây đã có khả năng mở các cuộc điều tra đối với Tổng thống và các thành viên trong nội các của ông. Họ cũng có thể buộc ông Trump phải công khai hồ sơ thuế cá nhân, hoặc thông qua đạo luật nhằm bảo vệ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Rober Mueller về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Đảng Dân chủ có thể buộc ông Trump phải rút lại những kế hoạch tham vọng như xây tường chắn biên giới với Mexico, một gói cắt thuế thứ hai, hay lập trường cứng rắn của ông về thương mại.

Theo CNN, tính tới trưa 7/11, kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ cho thấy đảng Cộng hòa đã giành tối thiểu 50/100 ghế tại Thượng viện, qua đó tiếp tục nắm quyền kiểm soát Thượng viện khóa 116.

kiểm phiếu cho biết đảng Cộng hòa đã giành được ít nhất 50 ghế. Dù kết quả kiểm phiếu cuối cùng chưa được công bố, song đảng Cộng hòa đã chắc chắn giành chiến thắng và tiếp tục là lực lượng đa số tại Thượng viện nước này khóa tới.

Theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump, chăm sóc sức khỏe và nhập cư là những vấn đề được cử tri Mỹ quan tâm hàng đầu trong ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ 6/11. Kết quả khảo sát của hãng tin AP công bố cùng ngày cho thấy khoảng 26% số cử tri coi chăm sóc sức khỏe là vấn đề hàng đầu, trong khi 23% số cử tri cho rằng nhập cư là vấn đề quan trọng nhất. Chỉ có 19% cử tri được hỏi đề cập tới vấn đề kinh tế. Ngoài ra, chính sách kiểm soát súng đạn (8%) và môi trường (7%) cũng là vấn đề được cử tri quan tâm.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ lần này, ứng viên đảng Dân chủ bang New York Alexandria Ocasio-Cortez dễ dàng chiến thắng và trở thành nữ nghị sỹ trẻ nhất Quốc hội Mỹ.

Theo CNN, vừa bước sang tuổi 29 vào tháng trước, nữ nghị sỹ trẻ Alexandria Ocasio-Cortez sẽ đánh bại kỷ lục "người trẻ nhất được bầu vào quốc hội Mỹ" của nữ Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ bang New York Elise Stefanik, người được bầu vào Quốc hội ở tuổi 30.

Cô Ocasio-Cortez đã đánh bại đại diện của đảng Dân chủ đến từ New York, Joe Crowley trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu năm nay. Chiến thắng "choáng váng" này đã giúp Ocasio-Cortez trở thành một nhân vật chính trị quốc gia.

Crowley là "nhân vật số 4" của đảng Dân chủ trong Hạ viện và được xem như là có tiềm năng trở thành Chủ tịch Hạ viện một ngày nào đó. Việc Crowley thua cuộc đã mang lại vị trí cho Ocasio-Cortez, một người gốc Latin. Cha và mẹ của cô Alexandria Ocasio-Cortez đều là người gốc Puerto Rico.

PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.34640 sec| 642.695 kb