Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

P.Khương Đình, HN: Hàng loạt công trình tự ý xây trên đất nông nghiệp

P.Khương Đình, HN: Hàng loạt công trình tự ý xây trên đất nông nghiệp
Được biết, những khu vực đất có hoạt động xây dựng trái phép này đều thuộc quỹ đất nông nghiệp và nghiêm cấm mọi hành vi lấn chiếm, xây dựng các công trình ở kiên cố.

Những ngày gần đây theo phản ánh của người dân cho biết hàng loạt công trình vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực trật tự xây dựng đã và đang diễn ra tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội). 

Theo như người dân nơi đây cho biết phần lớn những công trình này là nhà ở do người dân tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp. Dù không được cấp phép xây dựng, những công trình này vẫn ngang nhiên thi công và đưa vào sử dụng mà không vấp phải bất kỳ trở ngại nào từ phía chính quyền địa phương.

P.Khương Đình, HN: Hàng loạt công trình tự ý xây trên đất nông nghiệp
Hàng loạt nhà xưởng mọc trên đất nông nghiệp bị cưỡng chế phá dỡ.

Cụ thể, những công trình này chủ yếu tập trung ở các khu vực ngõ 1, ngõ 207, ngõ 271, ngõ 239 phố Bùi Xương Trạch. Nhiều công trình đã và đang đi vào hoàn thiện tại ngách 239/9, ngách 509/106, 509/126 Vũ Tông Phan.

Đáng chú ý là 6 công trình sai phạm đang diễn ra tại hẻm 358/149/40, 358/40/72, 358/40/24, ngách 125/56. Tại ngõ 207 Bùi Xương Trạch, nhiều công trình xây dựng trái phép mọc tràn lan tại các địa chỉ như 207/77/1, 207/77/2, 207/77/9, 207/42, 207/28.

Được biết, những khu vực đất có hoạt động xây dựng trái phép này đều thuộc quỹ đất nông nghiệp và nghiêm cấm mọi hành vi lấn chiếm, xây dựng các công trình ở kiên cố.

Trước tình hình này, khi trao đổi với đại diện tổ thanh tra xây dựng phường Khương Đình, ông Nguyễn Tuấn Thành xác nhận: "Tại các khu vực ngõ 207, 239, 271, 235 Bùi Xương Trạch đúng là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi thành đất ở nhưng đến nay đã hình thành những khu nhà ở, khu dân cư, tổ dân phố. Theo ghi nhận tại hồ sơ đăng ký đất đai mà phường nắm giữ, có những công trình đã tồn tại từ 30 năm nay, cũng đã từ 6,7 năm nay.

Thời điểm hiện tại, nói là không có hoạt động xây dựng gì thì là không chính xác, nhưng tôi khẳng định là không có hoạt động xây dựng mới, không có chuyện đất trống mọc thành nhà.

Còn chuyện sửa chữa, cải tạo thì không tránh khỏi. Xuất phát từ nhu cầu cải thiện chỗ ở của các hộ gia đình có thâm niên ở đây, việc quét vôi, sơn cửa, sửa mái, lát nền thì diễn ra rất nhiều, nay chỗ này, mai chỗ khác chứ không chỉ riêng công trình nào.

Đối với các trường hợp lợi dụng việc sửa chữa để cơi nới, đập đi xây lại, từ đầu năm 2018 cũng có xảy ra, nhưng có không phải để tồn tại mà là có để xử lý. UBND phường đã tổ chức 4 đợt ra quân xử lý bằng cơ giới để cưỡng phế phá dỡ những công trình sai phạm. Đợt nào ít cũng xử lý 6,7 công trình, có thời điểm xử lý tới 17 công trình.

“Đây hầu hết là những công trình do người dân lén lút xây trong những kỳ nghỉ, là thời điểm mà lực lượng thanh tra xây dựng không thể trực 100% quân số và thời gian. Nổi tiếng ở phường Khương Đình là chỉ trong 2 buổi tối đã xây xong một nhà cấp bốn. Một ký nghỉ lễ 4 ngày, chỉ lén lút 2 buổi tối thôi, người ta đã ra một nhà tôn kiểu cấp bốn rồi", ông Nguyễn Tuấn Thành khẳng định.

Liên quan đến vụ việc, ông Thành cũng cho biết thêm: "Họ dựng nhà tôn trên đất trống, làm móng bên trong và xây tường gạch. Vì vậy, sau mỗi kỳ nghỉ, phường lại phải tổ chức kiểm tra, rà soát rồi tiến hành cưỡng chế phá bỏ, kiên quyết không để tồn tại những công trình tương tự. Chỉ riêng năm 2018, phường đã xử lý 58 trường hợp vi phạm dưới hình thức cưỡng chế phá bỏ và yêu cầu khắc phục hiện trạng".

Khi được hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra hàng loạt những công trình vi phạm suốt một thời gian dài nhưng không được xử lý, ông Sơn Chu Xuân Sơn – Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình cho biết: "Theo chỉ thị 08, Nghị quyết 06 hay những công văn chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận; văn bản quy chế phối hợp đã quy định rất rõ: "Nếu để phát sinh vi phạm về trật tự xây dựng phải kiên quyết xử lý triệt để vi phạm đó. Đồng thời người đứng đầu địa phương và Trưởng Công an phường phải chịu trách nhiệm để xảy ra những vi phạm đó".

P.Khương Đình, HN: Hàng loạt công trình tự ý xây trên đất nông nghiệp
Phường Khương Đình tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.

Chia sẻ giải pháp để hạn chế, giảm thiểu tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Khương Đình trong thời gian tới, ông Sơn cũng cho biết: "Phường sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực trật tự xây dựng.

Đồng thời chỉ đạo lực lượng thanh tra xây dựng, địa chính phối hợp với cảnh sát khu vực, tổ dân phố tăng cường kiểm tra, giám sát. Nếu có phát sinh vi phạm sẽ kiên quyết xử lý cưỡng chế, giải tỏa.

Phường cũng có nhiều biện pháp cụ thể như: Tiến hành rào tôn tại 4 khu vực đất công tại Đầm Sen, Đầm Hồng để ngăn không cho người dân lấn chiếm; lập các chốt kiểm soát, bảo vệ để tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động xây dựng tại các khu vực trọng điểm, kiên quyết không để phát sinh các hoạt động vi phạm trên địa bàn".

Hàng loạt những công trình đang xây dựng trên đất nông nghiệp của người dân, sự tồn tại của một loạt những khu dân cư, tổ dân phố được hình thành từ tình trạng xây nhà không phép tại phường Khương Đình chính là nguyên nhân khiến khu vực này trở thành điểm đen về vi phạm trật tự xây dựng ở quận Thanh Xuân nói riêng và TP Hà Nội nói chung.

Được biết trước đó vào ngày 5/10/2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có văn bản giao Chánh Thanh tra TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị tiến hành thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại phường Khương Đình, Thành uỷ, UBND TP.

Điều này khiến người dân và dư luận đặt ra câu hỏi rằng liệu chính quyền địa phương có "bao che", "tiếp tay" cho sai phạm hay năng lực chuyên môn yếu kém, buông lỏng quản lý hay không mà tới giờ các công trình vi phạm trật tự xây dựng này vẫn ngang nhiên hoạt động?

Để tránh việc đi đêm xây dựng nhà không phép trên đất nông nghiệp, phường Khương Đình cần tăng cường công tác quản lý hoạt động xây dựng trên địa bàn, tránh để vi phạm tái diễn và diễn biến phức tạp, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14754 sec| 646.016 kb