Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Biết dây rốn quấn quanh cổ, bệnh viện 'thờ ơ' khiến thai nhi chết lưu

Biết dây rốn quấn quanh cổ, bệnh viện 'thờ ơ' khiến thai nhi chết lưu
Trước nghi vấn của gia đình về việc dây rốn quấn cổ khiến thai chết lưu, bệnh viện xác nhận trong lúc thăm khám thai kỳ phát hiện vòng dây rốn quấn cổ bé. Nhân viên y tế không ghi chẩn đoán này vào bệnh án vì 'lo ngại làm tăng lo lắng cho thai phụ'.

Đã hơn một tháng kể từ lúc sản phụ C.K.N. (24 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) mất con đầu lòng giữa lúc cận kề sinh nở. Ngoài cú sốc tinh thần chưa thể nguôi ngoai, chị N. vẫn rất bức xúc khi đến hiện tại, giải thích của phía bệnh viện (BV) Từ Dũ (TP.HCM) về nguyên nhân thai chết lưu chưa thỏa đáng với chị.

Biết dây rốn quấn quanh cổ, bệnh viện 'thờ ơ' khiến thai nhi chết lưu
BV Từ Dũ (TP. HCM)

Chị N. kể vì con đầu lòng nên từ tuần đầu tiên, vợ chồng chị đã quyết định đến BV Từ Dũ khám cho yên tâm.

Thời gian mang thai và thăm khám định kỳ, mọi thứ không có gì trở ngại. Chị được các BS dự sinh thường bé trai vào ngày 2/11.

Đến sáng ngày 29/10, vì thấy chị N. có ra nước ối nhiều nên gia đình lập tức đưa chị đến BV Từ Dũ. Lúc này thai đã hơn 39 tuần tuổi.

Tại đây, sau khi kiểm tra, BS kết luận thai phụ có ra dịch nhầy, mở nửa phân (0.5cm) nhưng chưa có dấu hiệu sinh. Chị N. được BS cho về nhà nghỉ ngơi với lời dặn khi nào tử cung mở hai phân (2 cm) hoặc có dấu hiệu đau bụng, ra huyết thì quay lại BV.

Biết dây rốn quấn quanh cổ, bệnh viện 'thờ ơ' khiến thai nhi chết lưu
Bệnh nhân được kê đơn thuốc và cho về

"Gia đình tôi lo lắng, muốn để tôi nhập viện ngay nhưng BS bảo cứ về theo dõi vì BV quá tải, cũng không giới thiệu tôi sang một BV nào khác. Tôi về vào chiều 29/10 nhưng mới đến sáng ngày 31/10 thì đau bụng và ra máu. Gia đình liền đưa tôi tới BV Từ Dũ cấp cứu" - chị N. nhớ lại.

Hai ngày sau chị đau bụng và ra máu nên quay lại viện cấp cứu, chị cho biết: "Tôi phải rút số thứ tự chờ khám đến số 95 và ngồi chờ gần 2 giờ".

Tuy nhiên, đến khi vào khám, bác sĩ không nghe được tim thai nên chuyển đến phòng siêu âm. siêu âm thai nhi không còn tim thai. Em bé nặng 3,45 kg, bác sĩ chỉ định lấy thai ngày 1/11 bằng phương pháp kích thích sinh thường.

Biết dây rốn quấn quanh cổ, bệnh viện 'thờ ơ' khiến thai nhi chết lưu
Giấy xác nhận em bé tử vong của bệnh viện cấp cho gia đình

Khi gia đình yêu cầu được lấy thai sớm thì bác sĩ giải thích làm vậy sẽ ảnh hưởng sức khỏe. Bên cạnh đó, do thiếu giường bệnh nên sản phụ này phải nằm chờ ngoài hành lang dù vào viện đã đóng 5 triệu đồng.

Sau một đêm chờ đợi, đến 8 giờ sáng hôm sau chị N. được đưa lên phòng sinh và tiếp tục nằm chờ. Mãi đến khoảng 14 giờ chiều cùng ngày, bệnh nhân mới chính thức đưa được đứa con đã mất trong bụng ra ngoài bằng cách tự rặn như sinh thường. Thai khi lấy ra đã 39 tuần 5 ngày tuổi.

"Khi bé ra đời tôi mới biết bé có bị tràng hoa (dây rốn) quấn cổ. Tôi nghĩ tình trạng này lẽ ra BS phải thông báo sớm cho tôi vì siêu âm bốn chiều là thấy được mà. Hơn nữa tôi còn có tiền sử bị bệnh tim, hen suyễn và đứa bé trong bụng tôi từng bị dọa sinh non khi 27 tuần tuổi.

Nhưng BS không thông báo gì, và nói rằng tình trạng này không liên quan gì đến việc thai chết lưu. Gia đình tôi sau đó đưa thi thể bé về thiêu rồi đem gửi cho một ngôi chùa gần nhà" - chị N. .

Biết dây rốn quấn quanh cổ, bệnh viện 'thờ ơ' khiến thai nhi chết lưu
Bé trai sau khi ra khỏi bụng mẹ

Cái chết của đứa con trong bụng khiến anh T.T.G (25 tuổi, chồng chị N.) vô cùng bức xúc. Gia đình đã yêu cầu BV phải giải thích rõ ràng nguyên nhân. Phía BV Từ Dũ sau đó có lập hội đồng chuyên môn để xác minh.

Tuy nhiên theo người vợ vừa mất con, BV vẫn khẳng định làm đúng phác đồ điều trị. Thai nhi chết lưu là do rủi ro, tai biến y khoa ít gặp.

Chị N. cho biết, từ hôm xảy ra vụ việc, bệnh viện vẫn chưa có động thái gì để nhận trách nhiệm.

Sau khi xảy ra vụ việc trên, BS Bùi Văn Hoàng, phòng Kế hoạch tổng hợp của BV Từ Dũ đã xác nhận có sự việc mà chị N. phản ánh.

Cũng theo BS Hoàng, BS sẽ theo dõi kỹ lại hồ sơ bệnh án và chủ động hẹn gặp phóng viên để cung cấp thông tin cụ thể.

 P.L (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16420 sec| 646.844 kb