Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phó chủ tịch HĐND Đà Nẵng: Đổi đất lấy hạ tầng, thất thu tính nghìn tỷ

Phó chủ tịch HĐND Đà Nẵng: Đổi đất lấy hạ tầng, thất thu tính nghìn tỷ
Phó chủ tịch HĐND Đà Nẵng cho rằng nếu ngân sách đã bỏ ra đầu tư và bán theo giá đất hiện nay thì khoản hụt thu trên phải tính đến hàng nghìn tỷ đồng.

Ngày 12/1, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa làm việc với Sở Tài chính và Cục thuế thành phố để bàn giải pháp chống thất thu thuế.

Tại đây, ông Nguyễn Nho Trung - Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua có nhiều thất thoát trong thu ngân sách của thành phố, một trong nguyên nhân chính là từ chủ trương đổi đất lấy hạ tầng.

Phó chủ tịch HĐND Đà Nẵng: Đổi đất lấy hạ tầng, thất thu tính nghìn tỷ
Ông Nguyễn Nho Trung - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng: "Thất thu từ chủ trương đổi đất lấy hạ tầng tương đối lớn"

Ông Trung nêu quan điểm chủ trương đổi đất lấy hạ tầng là chủ trương đúng và sáng tạo của Đà Nẵng. Tuy nhiên, từ chỗ đổi đất lấy hạ tầng này, chúng ta thất thu tương đối lớn. 

“Tôi giật mình khi cầm một cái chúng ta giao mấy trăm hecta đất thì chúng ta bỏ ra tiền đền bù tới hơn 800 triệu, nhưng doanh nghiệp nộp vào có hơn 600 triệu. Như vậy là thành phố mất khoảng 170 triệu đồng chỗ này, chứ không thu được. Đây chỉ là một dự án. Còn nhiều dự án nữa. Phải làm sao chúng ta không phải mất đi khoảng chênh lệch này, mà nguồn thu phải bổ sung cho ngân sách” - ông Trung nói

Lãnh đạo Đà Nẵng cho rằng, nếu ngân sách đã bỏ ra đầu tư và bán theo giá đất hiện nay thì khoản hụt thu trên phải tính đến hàng nghìn tỷ đồng; trong khi đây mới chỉ là con số từ một dự án nhỏ.

Ông Trung thông tin, trước đây thành phố chỉ định giá đất và thu giá đất. "Cho nên vì sao người ta không chịu đầu tư kinh doanh ở Đà Nẵng mà đầu tư vào đất đai. Và có thể nói những người giàu có lên từ đất cũng bắt nguồn từ cái đó", ông nói và cho biết HĐND sẽ giám sát việc này.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng bày tỏ bất ngờ chỗ này, là khi giao đất cho doanh nghiệp thì họ chỉ nộp tiền sử dụng đất. Ông Trương Quang Nghĩa nói ngay: “Khi làm thế này sẽ phát sinh một tiêu cực nữa, là các doanh nghiệp đứng sau lưng mấy ông chính quyền để nhận những đất kiểu như thế. Về mặt nguyên tắc, khi anh lập dự án, anh phải nộp tiền giải phóng mặt bằng, và nộp tiền sử dụng đất. Chứ như thế sẽ không có doanh nghiệp thật đâu mà toàn doanh nghiệp quan hệ thì chết”.

Thất thu thuế đất từ điều chỉnh quy hoạch

Ông Trần Văn Miên, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết bảng giá của ủy ban bao giờ cũng thấp hơn giá thị trường. Các doanh nghiệp khai giá bán thực tế với ghi trên hóa đơn rất thấp để đưa ra công chứng. Và khi công chứng thì bám theo giá đất của thành phố, dẫn đến thất thu.

Về quản lý tài sản công, ông Miên cũng cho rằng còn nhiều bất cập. UBND thành phố đã có chủ trương không bán thêm nhà, đất công sản. "Có khi bán thì rẻ mà mua lại đắt", ông Miên nói và thông tin thêm, Thanh tra Chính phủ đang vào cuộc để làm rõ "đúng, sai" liên quan đến các dự án nhà đất công sản ở Đà Nẵng.

Phó chủ tịch HĐND Đà Nẵng: Đổi đất lấy hạ tầng, thất thu tính nghìn tỷ
Bí thư Trương Quang Nghĩa phát biểu tại cuộc làm việc. 

Bí thư Đà Nẵng đề nghị chính quyền thành phố thống kê lại tài sản công để nắm được nguồn lực của thành phố; gom xe công về một đầu mối để tiết kiệm nguồn chi. 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đặc biệt lưu ý yếu tố con người. Cụ thể, người đi thu thuế phải minh bạch, có đạo đức công vụ, chứ đang diễn ra phổ biến trong cả nước là tình trạng ăn chia giữa người nộp và người đi thu thuế. Đáng nộp 100, bảo nộp 50 thôi rồi ăn chia chênh lệch 50 còn lại, tư tưởng nộp càng ít càng tốt. 

Tú An (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16255 sec| 634.313 kb