Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phó Thủ tướng yêu cầu kích hoạt chính thức Trung tâm phòng ngừa dịch nCoV khẩn cấp của bộ Y tế

Phó Thủ tướng yêu cầu kích hoạt chính thức Trung tâm phòng ngừa dịch nCoV khẩn cấp của bộ Y tế
Sáng 24/1 (tức 30 Tết), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp phòng chống viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Đề cao cảnh giác, bảo đảm an toàn cho người dân

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ngành y tế luôn ưu tiên phòng chống dịch bệnh. Dịch bệnh nCoV có từ tháng 12, ngành y tế đã có những chỉ đạo sát sao. Trong dịp Tết, cần đề cao cảnh giác, bảo đảm an toàn cho người dân.

Một số trường hợp sốt nghi ngờ nhiễm tại Việt Nam đều được theo dõi y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt. Những xét nghiệm dương tính ở miền Nam mới chỉ là ban đầu, tại miền Bắc đã loại trừ. Đây là dịch bệnh mới, chưa có mẫu thử chuẩn. Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc nên sẽ đặt cảnh báo ở mức lây nhiễm cao hơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu kích hoạt chính thức Trung tâm phòng ngừa dịch nCoV khẩn cấp của bộ Y tế
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp khẩn với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh mới nổi.

“Tôi yêu cầu thực hiện khai báo y tế tất cả cửa khẩu đối với người đến từ Vũ Hán (Trung Quốc). Cách ly bệnh nhân có hiện tượng sốt, đặc biệt người đến từ Vũ Hán. Không chấp nhận các chuyến bay đến và đi Vũ Hán và Hoàng Cương (Trung Quốc). Khuyến cáo mạnh mẽ hơn người dân hết sức hạn chế đi đến nơi có nguy cơ dịch, đặc biệt các nước có ca bệnh. Tất cả hệ thống phải đúng tinh thần cao hơn một mức. Tôi yêu cầu kích hoạt chính thức Trung tâm phòng ngừa dịch khẩn cấp của bộ Y tế. Không vì bất cứ lý do gì ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Liên quan đến 2 bệnh nhân ở miền Bắc, ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, khẳng định hai ca nghi ngờ mắc bệnh đang điều trị tại Nhiệt đới Trung ương là người Việt Nam, đã đi từ Vũ Hán về. Tuy nhiên, xét nghiệm cho thấy 2 bệnh nhân này âm tính với nCoV.

Ông Trần Như Dương khẳng định: “Khu vực miền Bắc hiện chưa phát hiện ca bệnh nào. Các trường hợp nghi vấn, chúng tôi đã chỉ đạo bộ phận liên quan cách ly, đảm bảo an toàn”.

Cần theo dõi chặt chẽ

Phó Thủ tướng yêu cầu kích hoạt chính thức Trung tâm phòng ngừa dịch nCoV khẩn cấp của bộ Y tế
Toàn cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp khẩn, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, phía Bộ đã ban hành trên 12 văn bản các loại, đưa ra các khuyến cáo tới người dân, tránh tình trạng hoang mang. Ngoài ra, bộ Y tế thành lập các đoàn kiểm tra tại các cửa khẩu, địa phương và theo kế hoạch.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định: “Đây là căn bệnh lây truyền hạn chế từ người sang người. Hiện, bộ Y tế đã có hướng dẫn phác đồ điều trị tới 63 tỉnh, thành trên cả nước. Theo kết quả xét nghiệm ban đầu, 2 bệnh nhân ở Bệnh viện Chợ Rẫy có dương tính với Corona. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ theo đúng quy trình”.

Bên cạnh đó, bộ Y tế tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan đến 2 bệnh nhân để khoanh vùng. Bên cạnh đó, thực hiện tốt chế độ khai báo y tế. Hiện đã có Nhật Bản tiến hành khai báo y tế các trường hợp đến từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Về công tác điều trị, bộ Y tế thống nhất dịch ở khu vực nào sẽ khoanh vùng điều trị ở khu vực đó để tránh lây lan. Trong trường hợp cần hỗ trợ từ tuyến trên, sẽ chỉ đạo lực lượng hỗ trợ.

Cũng tại buổi họp báo, TS. Kidong Park, Đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, người dân không nên quá lo lắng dừng các kế hoạch vui chơi và hạn chế đi lại trong dịp Tết này. Đồng thời, khuyến cáo người dân có các triệu chứng như ho, sốt cần chủ động đến cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán kịp thời.

2 ca bệnh tại bệnh viện Chợ Rẫy đã ổn định!

Báo cáo tại cuộc họp, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, 2 bệnh nhân người Trung Quốc (là hai cha con, trong đó người con đến từ Vũ Hán, Trung Quốc) bị mắc nCoV, đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện, sức khỏe của hai bệnh nhân này đã ổn định.

Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho biết thêm, hiện nay đã có 8 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc nCoV. Cụ thể: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan (1), Mỹ (1), Ma Cao (1), Hồng Kông (1). Việt Nam có 2 ca mắc là người Trung Quốc.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.60583 sec| 645.789 kb