Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phú Thọ: Có hay không việc nghĩa trang Thiên Đức mua đất ‘chui’ của dân?

Phú Thọ: Có hay không việc nghĩa trang Thiên Đức mua đất ‘chui’ của dân?
“Việc mua bán đất ngoài phạm vi quy hoạch nếu có là sai, sẽ không chuyển đổi mục đích sử dụng phần đất mua ấy được và sẽ bị phạt và thu hồi. Dự án nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên không có chức năng đi mua đất’, Lãnh đạo Sở TN & MT Phú Thọ cho biết.

Liên quan đến những ảnh hưởng tiêu cực từ dự án nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên của Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh thương mại Bách Việt đến cuộc sống của các hộ dân nằm xung quanh dự án (gồm 3 xã là Phú Lộc, Trung Giáp, Bảo Thanh thuộc huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ ) mà PhapluatNet đã thông tin trong bài “Phú Thọ: Người dân quanh Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên bất an vì mùi “lạ” như vấn đề về việc đất đào đắp của nghĩa trang trôi xuống san lấp lúa và nhà cửa của các hộ dân, việc phun thuốc diệt cỏ làm cháy lúa…

Được biết, khối lượng lớn đất ở đây được Chủ đầu tư vận chuyển ngày đêm từ 2 xã Phú Lộc và Trung Giáp về và đắp cao hàng chục mét. Sau mỗi trận mưa, toàn bộ đất từ “ngọn núi nhân tạo” này theo nước mưa tràn ra đồng ruộng của người dân.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Vĩnh An, Chi cục phó chi cục bảo vệ môi trường, Sở TN &MT tỉnh Phú Thọ, ông An cho biết: "Việc sạt lở đất ảnh hưởng vùi lấp đất canh tác, hoa màu, ao cá, ảnh hưởng đến việc canh tác, sản xuất nông nghiệp của nhân dân cạnh khu vực dự án trong quá trình thực hiện dự án là có và Sở đã nắm được thông tin".

Phú Thọ: Có hay không việc nghĩa trang Thiên Đức mua đất ‘chui’ của dân?
Cổng vào nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên.

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh thương mại Bách Việt cũng đã cam kết trong quá trình thực hiện san gạt mặt bằng sẽ không để xảy ra xô sạt ảnh hưởng đến đất đai của nhân dân xung quanh.

PV PhapluatNet cũng đã tiếp cận được ĐTM giai đoạn 1 và 2 của dự án, trong đó nêu rõ trách nhiệm của chủ đầu tư phải thực hiện đúng những nội dung đã được nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Nhưng thực tế tại địa phương và theo phản ánh của những người dân sống xung quanh dự án thì dường như Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đầy đủ như vấn đề về xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn, giám sát chất lượng không khí và tình trang ô nhiễm không khí xung quanh…Những vấn đề này, PhapluatNet sẽ thông tin chi tiết trong các số tiếp theo.

Một vấn đề nữa liên quan đến nghĩa trang này là vấn đề nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên tự thỏa thuận để mua đất của dân. Qua làm việc với một số lãnh đạo xã có liên quan, được biết, hiện nay ở 3 xã Phú Lộc, Trung Giáp, Bảo Thanh, đã có rất nhiều người dân bán ruộng cho chủ đầu tư với giá từ 35 triệu đồng/1 sào mà riêng số diện tích người dân ở xã Trung Giáp đã bán khoảng 4 hecta.

Ở xã Phú Lộc, ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND xã xác nhận, có một số hộ dân ở khu 8, khu 9 đã thỏa thuận để bán đất nông nghiệp, lâm nghiệp cho chủ đầu tư, nhưng con số bao nhiêu thì đến nay UBND xã chưa nắm được. Ông Đông cũng cho biết, số diện tích đất mà người dân bán cho doanh nghiệp đã nằm trong diện tích đất quy hoạch.

“Công ty muốn mua tất cả quả đồi khu nhà ông Đông ấy, cả quả đồi ấy có 6 hộ, công ty đề nghị mua tất nhưng các hộ dân ấy không đồng ý bán, việc mua bán ấy chắc chỉ là thỏa thuận ngoài, thỏa thuận ngầm, mua bán chui thôi”, lãnh đạo xã Trung Giáp cho biết.

Phú Thọ: Có hay không việc nghĩa trang Thiên Đức mua đất ‘chui’ của dân?
Nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng thuộc địa phận 3 xã Bảo Thanh, Phú Lộc và Trung Giáp huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Theo quy định, dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Phú Thọ (hay còn gọi là dự án Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên) của Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh thương mại Bách Việt không thuộc đối tượng chủ đầu tư tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - theo quy định tại Điều 62, Luật đất đai năm 2013. Do đó, nếu có việc mua bán đất giữa người dân với chủ đầu tư là không đúng quy định.

Ông Lưu Văn Doanh, PGĐ Sở TN & MT tỉnh Phú Thọ cho biết: “Việc mua bán đất ngoài phạm vi quy hoạch nếu có là sai, sẽ không chuyển đổi mục đích sử dụng phần đất mua ấy được và sẽ bị phạt và thu hồi. Dự án nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên không có chức năng đi mua đất. Sở TNMT sẽ có kế hoạch và tiến hành kiểm tra”.

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Phù Ninh cho kiểm tra diện tích đất thực tế của nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên so với diện tích đất được giao để làm rõ những nghi vấn của dư luận xung quanh việc nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên thu mua đất của các cá nhân để mở rộng dự án.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38161 sec| 646.398 kb