Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phú Thọ: Người dân quanh Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên bất an vì mùi 'lạ'

Phú Thọ: Người dân quanh Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên bất an vì mùi 'lạ'
Người dân xung quanh Công viên nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên đang phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực của dự án, nhất là khi dự án được mở rộng quy mô giai đoạn 2.

Dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng (hay còn được gọi là Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên) được UBND tỉnh Phú Thọ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vĩnh viễn với mục đích xây dựng một công viên nghĩa trang hiện đại thuộc địa phận 3 xã Bảo Thanh, Phú Lộc và Trung Giáp của huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Giai đoạn 1, Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên được quy hoạch với diện tích 90 hecta và hiện nay tiếp tục được đầu tư giai đoạn 2 với quy mô 81,4 hecta. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã lộ rõ nhiều bất cập và gây nên bức xúc, lo lắng cho người dân sinh sống xung quanh dự án.

Phú Thọ: Người dân quanh Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên bất an vì mùi 'lạ'
Nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng thuộc địa phận 3 xã Bảo Thanh, Phú Lộc và Trung Giáp huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Qua tiếp xúc với một số người dân sống xung quanh khu vực dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên, người dân cho biết cho đến nay nhất là về ban đêm họ thường ngửi thấy mùi khét nồng nặc bốc lên phả vào nơi sinh sống của họ. “Cứ thỉnh thoảng lại thấy mùi này, mùi khét lẹt phả ra khiến chúng tôi cảm thấy hoang mang, người lớn còn đỡ chứ trẻ con tội lắm”. Ngoài ra, người dân còn phản ánh về vấn đề về trật tự khu vực nghĩa trang khi có đám tang đến “Mỗi khi có đám tang từ tỉnh xa đến sớm và chờ trước cổng nghĩa trang là chúng tôi không ngủ được, họ ầm ĩ náo loạn cả một vùng, mất an ninh trật tự lắm chú ạ”, một người dân cho biết.

Ngoài vấn đề về mùi khét, người dân tại khu 4 xã Trung Giáp còn phản ánh về việc nước thải của nghĩa trang xả và chảy ra ruộng lúa của người dân. Người dân không cấy lúa được vì cứ xuống cấy là ngứa, một số hộ cũng sợ không dám cấy nữa. “Đây này, ông này lội xuống cắt cỏ mà ngứa hết cả người, ai mà còn dám lội xuống nữa”, một người dân nói chen vào.
Được biết, Chủ đầu tư đã vận chuyển một khối lượng lớn đất từ 2 xã Phú Lộc và Trung Giáp về và đắp cao hàng chục mét. Sau mỗi trận mưa, toàn bộ đất từ “ngọn núi nhân tạo” này theo nước mưa tràn ra đồng ruộng của người dân.

Ông Đào Xuân Lâm, người dân ở khu 5 cho biết, ngay khu vực giáp ranh với dự án công viên nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng (hay còn gọi là Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên), ông có mấy sào ruộng để trồng lúa. Nhưng trong vòng vài năm trở lại đây gần như bỏ không, cỏ mục um tùm vì đất bùn đỏ từ trên cao của dự án tràn xuống đã vùi lấp tất cả. “Gia đình tôi có 3, 4 sào ruộng thì nay không canh tác được bất kỳ thứ gì. Toàn bộ lớp bùn đỏ từ trên cao tràn xuống dày từ 50, 60cm, có nơi dày cả mét. Chỉ khi chúng tôi có ý kiến lên các cơ quan chức năng, chủ đầu tư mới cho người xuống thống kê và hỗ trợ 180kg thóc/sào”, ông Lâm .

Ông Đào Văn Bình, một người dân khác cũng cho biết thêm, vụ lúa chiêm 2017, công ty này cho phun thuốc diệt cỏ khiến cho nhiều sào lúa của người dân đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch bỗng chốc cháy xém hết. Sau đó, chủ đầu tư mới lập danh sách và chỉ đền bù cho dân được 40kg thóc/1 sào, trong khi năng suất thực tế có thể lên tới 250-300kg/sào.

“Cứ mỗi khi có đơn kiện gửi đi hoặc nhà báo về thì chủ đầu tư lại cho người xuống gặp một số hộ dân bị ảnh hưởng để đưa tiền, cụ thể là 20 triệu mỗi hộ nhưng chúng tôi không nhận”, một người dân cho biết.

Phú Thọ: Người dân quanh Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên bất an vì mùi 'lạ'
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ

Trong thời gian qua, nhiều người dân ở khu 4, khu 5 thuộc xã Bảo Thanh bức xúc vì nghi vấn Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Đức và Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bách Việt (đồng chủ đầu tư) muốn thâu tóm hàng loạt đất nông nghiệp mà họ đang trồng lúa và hoa màu.

Được biết, đây là một trong những vấn đề nóng mà người dân đã phản ánh trong các buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Phù Ninh.

PV PhapluatNet đã trao đổi với ông Nguyễn Vĩnh An, Chi cục phó chi cục bảo vệ môi trường, Sở TN &MT tỉnh Phú Thọ, ông An cho biết: Việc sạt lở đất ảnh hưởng vùi lấp đất canh tác, hoa màu, ao cá, ảnh hưởng đến việc canh tác, sản xuất nông nghiệp của nhân dân cạnh khu vực dự án trong quá trình thực hiện dự án là có và Sở đã nắm được thông tin. Theo quy định, dự án không thuộc đối tượng chủ đầu tư tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - theo quy định tại Điều 62 Luật Đất đai năm 2013.

Liên quan đến việc nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên thu mua đất của người dân để mở rộng nghĩa trang mà người dân phản ánh, việc này có phù hợp với quy định của pháp luật hay không? về vấn đề này, PhapluatNet sẽ thông tin đến trong các bài tiếp theo.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.42853 sec| 645.984 kb