Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phương pháp chữa bệnh bằng chườm nóng

Phương pháp chữa bệnh bằng chườm nóng
Phương pháp chữa bệnh bằng chườm nóng đã khá quen thuộc và phổ biến trong dân gian. Đôi với các chị em phụ nữ hay gặp vấn đề về đau bụng khi đến kỳ kinh thì phương pháp chườm nóng khá thích hợp và mang lại hiệu quả cao.

Phương pháp chườm nóng và phương pháp đốt cứu có khá nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, cách dùng dược vật và phương pháp tiến hành có khác nhau. Chườm nóng là sẽ lấy vật dụng hoặc dược liệu nóng ấm chườm trực tiếp hay gián tiếp lên các vùng da để trị liệu bệnh tật. Phương pháp chữa bệnh bằng chườm nóng đều được nhắc đến trong các cuốn sách đông y kinh điển từ thời cha ông hay các cuốn sách y học nổi tiếng. Vậy nên ta có thể khẳng định, chườm nóng là phương pháp đã có lịch sử lâu đời và được ứng dụng một cách rộng rãi. Phương pháp chườm nóng có tính an toàn cao, hiệu quả nhanh chóng, phương pháp này cũng rất đơn giản dễ làm, bản thân người bệnh hay người nhà cũng có thể tự làm nên rất được người dân tin tưởng.

Tác dụng và phạm vi ứng dụng của phương pháp chữa bệnh bằng chườm nóng

Phương pháp chườm nóng chủ yếu là mượn khí ấm nóng để trị liệu bệnh tật, nó có ôn dương khí, khu hàn tà, thông kinh mạch, điều khí huyết... Sách Linh Khu, thiên Thích tiết chân tà viết: "Trị người bệnh quyết (hôn mê mà chân tay lạnh giá) trước hết phải dùng phép chườm nóng để điều hòa các kinh,... hỏa khí thông rồi, huyết mạch mới lưu hành".

Phương pháp chườm nóng thích hợp với các chứng bệnh có hàn tà bên ngoài xâm nhập vào kinh lạc tạng phủ, hoặc bẩm tạng dương hư, khí huyết không điều hòa dẫn đến các chứng bệnh khác, như phong hàn thấp tý (đau khớp dạng thấp), đau dạ dày, đau bụng do lạnh, ngực bụng đầy trướng, đại tiểu tiện không thông, hoắc loạn ẩu thổ, trưng hà bĩ khối (trong bụng có khối tích hòn cục).

Một số phương pháp chữa bệnh bằng chườm nóng

Phương pháp chữa bệnh bằng chườm nóng có thể phân làm 2 loại: chườm trực tiếp và chườm gián tiếp theo phương thức lấy nhiệt. Theo nguyên liệu để chườm, thì có thể chia ra: chườm tro, chườm hành, chườm gừng, chườm rượu, chườm muối, chườm nước, chườm thuốc (một vị hay nhiều vị thuốc)...

Theo phương thức lấy nhiệt

- Chườm trực tiếp: Là phương pháp dùng vật thể đang ấm nóng chườm áp lên da thịt, như lấy các dược liệu hơ hay sao nóng rồi trực tiếp chườm lên trên vùng da. Hoặc có thể dùng các vật cụ khác như cục gạch đá đã nướng nóng hoặc đổ nước nóng vào những vật dụng thủy tinh, kim loại như đồng rồi áp vào da đều thuộc loại này.

- Chườm gián tiếp: Không áp trực tiếp vật thể nóng lên chỗ đau mà gián tiếp qua một số lớp dược liệu hay bông vải, mục đích nhằm giữ sức nóng ôn hòa hay nhờ tác dụng sức nóng làm cho thuốc ngấm vào trong da để điều trị bệnh tật.

Phân loại theo nguyên liệu chườm

- Chườm thuốc: Với cách này, mọi người có thẻ lấy các bài thuốc chữa các loại bệnh tật rồi làm nóng, đắp lên chỗ bị bệnh, mượn sức nóng khiến cho thuốc dễ ngấm vào da thịt để phát huy tác dụng chữa bệnh.       

Phương pháp chữa bệnh bằng chườm nóng

- Chườm tro: Lấy tro nóng trong lòng bếp củi, cho vào túi vải chườm những chỗ đau, có công năng ôn trung tán hàn, chủ trị các chứng đau ngực bụng (tâm phúc thống). Phương pháp này được ứng dụng khá phổ biến trong dân gian

- Chườm hành: Hành có tác dụng giải biểu, hòa lý thông dương, hòa huyết. Lấy củ hành giã nhuyễn, nắn dẹt thành hình như cái bánh đặt lên huyệt vị hoặc chỗ đau, dùng một vật dụng chườm nóng đặt lên trên; cách khác là xào nóng hành đã giã nhuyễn, cho vào túi vải chườm lên chỗ đau. Có thể trị tiểu không thông, nhọt sưng, bị đánh đòn, té ngã, hoặc dương khí vong thoát, tức ngực do khí kết...

- Chườm gừng: Gừng sống có tác dụng ôn trung tán hàn, dùng gừng giã nát xào nóng chườm lên ngực bụng có tác dụng khai thông cách mạc, thông khí lồng ngực. Trên lâm sàng thường phối hợp gừng với hành cùng chườm.

Phương pháp chữa bệnh bằng chườm nóng

- Chườm muối: Sao nóng một lượng muối cần dùng, cho vào túi vải chườm trực tiếp lên chỗ đau, hoặc trộn muối với các loại bột thuốc khác cùng sao lên để chườm, tùy thuộc vào các loại dược liệu sử dụng mà có tác dụng trị liệu khác nhau.

Phương pháp chữa bệnh bằng chườm nóng

- Chườm rượu: Đun hoặc chưng nóng rượu khi dùng, lấy khăn vải nhúng rượu đang nóng để chườm trị tức ngực do khí uất không thông hoặc tiêu sưng.

- Chườm nước: Dùng chai lọ dựng nước nóng hoặc dùng khăn lông nhúng nước sôi vắt kiệt rồi đắp lên chỗ đau, có tác dụng tiêu sưng, thông hành huyết mạch. Cách này đơn giản, dễ làm nên được áp dụng khá nhiều.

Đối với phụ nữ bị đau bụng khi hành kinh có thể áp dụng phương pháp chữa bệnh bằng chườm nóng, là sử dụng khăn ấm, túi sưởi hoặc nước nóng để chườm bụng giúp giảm cơn đau một cách nhanh chóng.

Phương pháp chữa bệnh bằng chườm nóng là phương pháp an toàn, dễ thực hiên có thể áp dụng cho nhiều loại bệnh và đem lại hiểu quả cực cao. Với các thông tin tham khảo trên, dung dịch vệ sinh phụ nữ LACO chúng tôi mong muốn mang đến những gì tốt nhất cho các chị em.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14543 sec| 653.063 kb