Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quận 2: Nhiều công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn đường sông

Quận 2: Nhiều công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn đường sông
Hàng loạt công trình kè bờ sông, xây dựng nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, trường phim sai phép… với quy mô hoành tráng như thách thức luật pháp còn chính quyền địa phương lại “làm thinh” trong việc xử lý.

Xây dựng lấn sông có hệ thống

Phản ánh tới Tòa soạn PhapluatNet, tại khu vực ven sông Sài Gòn, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 đang tồn tại hàng loạt công trình có dấu hiệu xây dựng không phép, sai phép, vi phạm hành lang an toàn đường sông với quy mô lớn.

Nhiều người dân địa phương cho hay, các công trình được xây dựng sai phép cách đây hàng chục năm và đã đi vào hoạt động nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý triệt để. Ngoài việc xây dựng sai phép, các nhà hàng, trường phim tại đây còn có dấu hiệu kinh doanh không phép.

“Hầu hết các công trình ở dây đều cơi nới, kè bờ sông để phục vụ mục đích cá nhân, kinh doanh khiến mất an toàn đường sông, ảnh hưởng tới việc triển khai phòng chống lụt bão của địa phương”, một người dân phản ánh.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện tại dọc bờ sông Sài Gòn đoạn qua phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 có khoảng 10 công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép, vi pham hành lang đường sông với quy mô lớn.

Tại thời điểm ghi nhận, các công trình tại vị trí này vẫn đang hoạt động bình thường, không hề có dấu hiệu bị cưỡng chế, xử phạt.

Quận 2: Nhiều công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn đường sông
Hiện tại dọc bờ sông Sài Gòn đoạn qua phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 có khoảng 10 công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép, vi pham hành lang đường sông với quy mô lớn.

Chủ dầu tư chây ì hay chính quyền bất lực

Để làm rõ các vấn đề xây dựng sai phép, vi phạm hành lang bờ sông như phản ánh, ngày 11/12/2017, phóng viên đã liên hệ UBND phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 tìm hiểu, xác minh thông tin.

Sau khi tiếp nhận nội dung, ngày 29/12/2017, UBND phường Thạnh Mỹ Lợi đã có văn bản số 1493/UBND về việc cung cấp thông tin.

Văn bản số 1493/UBND có nêu, vị trí tại địa chỉ số 39, 41, 43, 45- Khu làng họa sĩ Hàm Long nằm trong dự án Làng Nghệ nhân Hàm Long do các thành viên Hội Mỹ thuật thành phố nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ dân địa phương để làm dự án. Dự án được kiến trúc sư trưởng Thành phố chấp thuận địa điểm xây dựng tại Công văn số 13530/KTST- QH ngày 8/11/1999.

Dự án được quy hoạch chi tiết 1/500 tại văn bản số 8219/KTST-BDd2 ngày 12/7/2000, hiện nay do Công ty CP Hàm Long làm chủ đầu tư.

Tại văn bản số 1493/UBND nêu rõ: “ Năm 2006, một số thành viên thuộc dự án của Công ty CP Hàm Long đã gia cố bờ kè bằng cừ tràm và san lấp dất lấn sông trái phép và bị UBND quận 2 xử phạt vi phạm hành chính và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Tuy nhiên các thành viên này không chấp hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính nói trên nên UBND quận 2 đã ban hành các quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính”.

Cũng tại văn bản số 1493/UBND có nêu, ngày 9/10/2007, Đội quản lý trật tự đô thị có Kế hoạch số 310/KH- TTĐT về cưỡng chế tháo dỡ bờ kè, khôi phục lại hiện trạng đất trước khi san lấp thuộc khu Hàm Long tại phường Thạnh Mỹ Lợi. Kế hoạch này đã được UBND quận 2 phê duyệt và cưỡng chế ngày 18/10/2007.

“Năm 2006 đến 2010, UBND phường Thạnh Mỹ Lợi và UBND quận 2 đã ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính và quyết định khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với các hộ dân xây dựng không phép trong khu Hàm Long”, văn bản số 1493/UBND nêu rõ.

Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế ngày 10/12/2017, thì tại khu vực các công trình này vẫn hoạt động bình thường, không hề có dấu hiệu bị cưỡng chế khôi phục hiện trạng.

Do đó, người dân địa phương đặt ra nghi vấn có hay không sự tiếp tay của chính quyền địa phương đối với các công trình sai phép này?

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ viêc!

P.V

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14991 sec| 646.602 kb