Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quận 8: DA nhà phố liền kề xâm phạm hành lang an toàn lưới điện?

Quận 8: DA nhà phố liền kề xâm phạm hành lang an toàn lưới điện?
Phải chăng, dự án nhà phố liền kề An Dương Vương – Quận 8, được chủ đầu tư tư nhân thực hiện đang “bất chấp” các quy định xâm phạm hành lang an toàn vận hành điện lưới. Sự việc khiến dư luận cho rằng dự án được “bảo kê” nên CĐT mới làm liều như vậy.

Mới đây, tòa soạn PhapluatNet có tiến hành đăng tải một số bài viết về “DỰ ÁN NHÀ PHỐ LIỀN KỀ AN DƯƠNG VƯƠNG - QUẬN 8”, do độc giả cung cấp, phản ánh về công trình là phố liền kề nằm trên tuyến đường An Dương Vương thuộc địa bàn quận 8, được xây dựng để kinh doanh Bất động sản nhưng dự án không đáp ứng được đầy đủ về các công trình phụ trợ, tiện ích khi đưa vào sử dụng như: hệ thống PCCC, hệ thống công viên, đường nội bộ…

Bên cạnh đó là các phản ánh về việc dự án này sẽ khó tách được sổ do không đáp ứng được các quy định hiện hành, kèm theo đó là tình trạng mất an toàn của các căn hộ được xây dựng quá gần với hệ thống dây điện, trạm biến áp…không đảm bảo về khoảng cách an toàn với hành lang hành lang lưới điện theo đúng quy định.

Quận 8: DA nhà phố liền kề xâm phạm hành lang an toàn lưới điện?
Hệ thống dây cáp chạy sát với lan can của lầu 1 tại dự án.

Được biết,  “DỰ ÁN NHÀ PHỐ LIỀN KỀ AN DƯƠNG VƯƠNG - QUẬN 8” do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hoàng Kim (HoangKimLand) là đơn vị phân phối chính thức với tên dự án “Nhà phố quận 8” được đầu tư bởi một chủ tư nhân. Đây là một dự án gồm hai Block A &B, quy mô bao gồm 19 căn nhà phố cao cấp 4 tầng, có diện tích giao động từ 46 m2 – 50 m2, tương đương 4,2m x 11m đến 5m x10m. (với phong cách hiện đại, nội thất cao cấp).

Để tìm hiểu thông tin về việc “bất chấp” của chủ đầu tư khi xây dựng dự án ngay gần với hệ thống dây truyền tải điện, trạm biến áp điện… tại đường An Dương Vương, quận 8. Ngày 5/7, PV đã mục sở thị tại dự án này. Theo quan sát ghi nhận của PV,  các căn hộ nằm trên mặt tiền đường An Dương Vương đều được chủ đầu tư xây dựng gần với hệ thống truyền tải điện (từ tường đến hệ thống dây dẫn điện, trạm biến áp điện có khoảng cách xấp xỉ 2m).

Quận 8: DA nhà phố liền kề xâm phạm hành lang an toàn lưới điện?
Hệ thống cây xanh nằm sát với bó dây cáp ngay mặt tiền căn hộ.

Cá biệt, tại khu vực lan can lầu 1 của các căn hộ, PV ghi nhận được thêm hình ảnh các bó dây cáp (không rõ có phải dây cấp điện hay dây cáp thông tin viễn thông) được chủ đầu tư bó sát, chạy dọc theo lan can của căn hộ. Trong khi đó hệ thống cây xanh của dự án, cũng không đáp ứng được về khoảng cách an toàn so với lưới điện về chiều cao, độ gần.

Quận 8: DA nhà phố liền kề xâm phạm hành lang an toàn lưới điện?
Khoảng cách từ trạm biến áp, dây tải điện đến tường của dự án xấp xỉ khoảng 2m.

Có mặt ghi nhận tại dự án, nhóm PV không khỏi quan ngại, lo lắng cho sự an toàn, tính mạng của những người mua, sử dụng căn hộ có đường dây tải điện chạy qua. Nhất là khi TP. HCM đang bắt đầu mùa mưa, thì nguy cơ tai nạn từ điện cũng rất là lớn, chưa kể việc thi công xâm phạm hành lang lưới điện cũng rất dễ xảy ra nguy cơ mất điện trên diện rộng khi xảy ra sự cố.

Trước đó, ngày 26/6, tại Nghệ An cũng đã ghi nhận được một nhóm công nhân đang thi công dưới đường dây điện 35kV của công ty TNHH Masan tại địa bàn xã Hạ Sơn, huyện Qùy Hợp (Nghệ An). Trong quá trình thi công, không may bị điện giật khiến 4 người tử vong, 2 người khác bị thương nặng nhập viện. Nguyên nhân sơ bộ là do trong lúc thi công dựng cột, nhóm người trên đã bị điện 35kV phóng do vi phạm khoảng cách an toàn.

Qua đó, có thể thấy được rằng việc thi công, hay trú ngụ tại các căn hộ nằm ngay dưới đường dây truyền tải lưới điện luôn tiềm ẩn “rủi ro” các tai nạn liên quan đến điện, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tính mạng con người. Thì việc gây thiệt hại kinh tế từ việc xâm phạm hành lang lưới điện, gây ảnh hưởng đến cộng đồng do sự cố lưới điện trên diện rộng là rất lớn.

 Điều 13 Nghị định 14 của Chính phủ - Quy định và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Điện lực về Bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao ấp đã quy định rõ về: Điều kiện nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp không đến 220kV; Nhà ở, công trình xây dựng được tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp đến 220 kV nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

1. Mái lợp và tường bao phải làm bằng vật liệu không cháy.

2. Không gây cản trở đường ra vào để kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế các bộ phận công trình lưới điện cao áp.

3. Khoảng cách từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn điện gần nhất khi dây ở trạng thái võng cực đại không nhỏ hơn quy định trong bảng sau:

Điện áp

Đến 35 kV

110 kV

220 kV

Khoảng cách

3,0 m

4,0 m

6,0 m

4. Cường độ điện trường nhỏ hơn 5 kV/m tại điểm bất kỳ ở ngoài nhà cách mặt đất một (01) mét và nhỏ hơn hoặc bằng 1 kV/m tại điểm bất kỳ ở bên trong nhà cách mặt đất một (01) mét.

5. Đối với nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp dưới 220kV, ngoài đáp ứng các điều kiện trên, các kết cấu kim loại cảu nhà ở, công trình còn phải được nối đất theo quy định về kỹ thuật nối đất.

6. Bộ Công Thương quy định chi tiết về phạm vi, kỹ thuật nối đất kết cầu kim loại của nhà ở, công trình trong và liền kề hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không đối với điện áp từ 220 kV trở lên.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Thanh Sơn

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15161 sec| 646.57 kb