Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quảng Ninh: Trục lợi hàng chục tỷ, trách nhiệm thuộc về ai?

Quảng Ninh: Trục lợi hàng chục tỷ, trách nhiệm thuộc về ai?
Quá trình thực hiện Dự án mở rộng mỏ than Cao Sơn (giai đoạn 3) tại phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra việc trục lợi tiền GPMB với số tiền rất lớn lên tới gần 30 tỷ đồng. Vậy đơn vị chịu trách nhiệm chính về việc này là ai?

Như PhapluatNet đã thông tin trong bài “Cẩm Phả (Quảng Ninh): Trục lợi hàng chục tỷ tiền giải phóng mặt bằng” về việc trục lợi thông qua việc kiểm đếm và xác định nguồn gốc đất tại Dự án mở rộng mỏ than Cao Sơn (giai đoạn 3) tại phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

Theo đó, trong giai đoạn 3 có 14 hộ được nhận tiền bồi thường, GPMB diện tích đất bị thu hồi là gần 60 héc-ta, với tổng số tiền bồi thường lên tới hơn 59 tỷ đồng. Cá biệt có những hộ nhận trên 24 tỷ đồng (khoảng 1 triệu USD).

Quảng Ninh: Trục lợi hàng chục tỷ, trách nhiệm thuộc về ai?
UBND thành phố Cẩm Phả đã có yêu cầu thực hiện thanh tra toàn diện công tác bồi thường GPMB dự án này.

Việc kiểm đếm và xác định nguồn gốc đất ở Dự án trên có nhiều hoài nghi, nghi vấn các cán bộ phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả cấu kết với các hộ dân để trục lợi bất chính với số tiền ước tính giá trị khoảng 30 tỷ đồng.

Trong đó, chủ yếu là xác định nguồn gốc đất chưa phù hợp, như: Từ đất trồng rừng, sản xuất nông lâm kết hợp thành đất trồng cây lâu năm; Việc kiểm đếm số cây nhãn thực tế khác với trong bản chứng nhận nhà đất, tài sản trên đất có xác nhận của UBND phường Mông Dương xác nhận cây nhãn trồng từ 2013 là chưa đủ cơ sở.

Liên quan đến sự việc này, PV PhapluatNet đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Kính, Phó chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả, ông Kính cho biết: Ngày 16/8/2019, UBND TP. Cẩm Phả đã ban hành Quyết đinh số 4203/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác liên ngành kiểm đếm thực tế, lập lại bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Mở rộng mỏ than Cao Sơn tại phường Mông Dương của Công ty cổ phần than Cao Sơn – Vinacomin.

Quảng Ninh: Trục lợi hàng chục tỷ, trách nhiệm thuộc về ai?
Quyết định thành lập tổ công tác kiểm đếm, lập lại bồi thường GPMB dự án mở rộng mỏ than Cao Sơn.

Đoàn tổ công tác gồm có đại diện TP. Cẩm phả, Phòng tài nguyên môi trường, Lãnh đạo trung tâm phát triển quỹ đất thành phố, cán bộ địa chính phường Mông Dương...do ông Phạm Văn Kính – PCT UBND thành phố Cẩm phả làm tổ trưởng. Đoàn có nhiệm vụ tổ chức kiểm đếm theo hiện trạng vật kiến trúc, cây cối hoa màu của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình nằm trong ranh giới dự án; lập lại phương án bồi thường GPMB dự án mở rộng mỏ than Cao Sơn...đảm bảo theo đúng quy định; Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định.

Giai đoạn 3 của Dự án mở rộng mỏ than Cao Sơn cho đến thời điểm hiện tại đã có 7 hộ ký phương án GPMB, 3 hộ chưa nhận tiền và đã có 4 hộ nhận tiền, cụ thể: Gia đình bà Ngô Thị Thắng nhận 16,153 tỷ đồng, gia đình ông Bùi Quang Tạo nhận 1,485 tỷ đồng, gia đình ông Ngô Văn Quang nhận 5,532 tỷ và gia đình ông Vũ Văn Ngọ nhận 4,328 tỷ, tổng cộng 27,498 tỷ đồng. Theo ông Kính cho biết thì tất cả số tiền hỗ trợ trên đã được thu hồi.

Quảng Ninh: Trục lợi hàng chục tỷ, trách nhiệm thuộc về ai?
Trục lợi từ Dự án cải tạo mở rộng mỏ than Cao Sơn.

Về vấn đề quy trách nhiệm cho tổ chức cá nhân để xảy ra sai sót, theo ông Kính việc này đang chờ kết luận nhưng trong đó có trách nhiệm của việc xác định nguồn gốc đất của Phường Mông Dương, trách nhiệm của Trung tâm quỹ đất TP. Cẩm Phả, của hội đồng giải phóng mặt bằng và chủ đầu tư là Công ty cổ phần than Cao Sơn cũng có một phần trách nhiệm trong việc này.

Việc để xảy ra sai xót này chỉ mới được phát hiện sau khi tiến hành giai đoạn 3 của dự án mở rộng mỏ than Cao Sơn, giai đoạn 1 và 2 cũng có thu hồi, có bồi thường nhưng chưa phát hiện thấy sai phạm, ông Kính cho biết thêm.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.


 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39893 sec| 647.102 kb